Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 22/7/2015

author 06:16 22/07/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'NATO tập trận lớn nhất tại Ukraine, Nga nổi giận'; 'Nghi vấn Ukraine tiếp tục tăng cường vũ khí tại chiến tuyến Donetsk'; 'Người dân Ukraine không hài lòng về Tổng thống Poroshenko'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

NATO tập trận lớn nhất tại Ukraine, Nga nổi giận

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tuổi Trẻ Online, cuộc tập trận do Mỹ dẫn đầu bắt đầu từ ngày 20/7 tại Ukraine và dự kiến kéo dài đến cuối tháng 7, với sự tham gia của 1.800 binh sĩ từ 18 nước. Phía Nga cảnh báo diễn biến này có thể phá hoại tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine.

Theo RT, cuộc tập trận bắt đầu gần thành phố Lvov ở miền Tây Ukraine. Tạp chí Newsweek dẫn lời chuyên gia quan hệ công chúng của quân đội Mỹ tại châu Âu Don Wrenn nói đây là cuộc tập trận đa quốc gia lớn nhất từ trước tới nay tại Ukraine. Các nước tham gia tập trận gồm Ukraine, Mỹ, Đức, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Canada, Ba Lan... và các nước không phải thành viên NATO là Serbia, Moldova, Gruzia và Azerbaijan.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết binh sĩ 18 nước tham gia cuộc tập trận của NATO tại Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết binh sĩ 18 nước tham gia cuộc tập trận của NATO tại Ukraine

Các binh sĩ quốc tế sẽ diễn tập sơ tán và sơ cứu người bị thương, ứng phó khi bị phục kích, xác định thiết bị nổ tức thì và diễn tập tấn công tiền đồn... Wrenn nhấn mạnh cuộc diễn tập này không liên quan gì đến chính trị và đã được lên kế hoạch từ trước.

Tuy nhiên theo UPI, trong lễ thượng cờ chỉ huy quân đội Ukraine Oleksandr Syvak nói cuộc tập trận "cho thấy một sự ủng hộ lớn rộng trong cuộc đấu tranh vì chủ quyền và tự do của Ukraine". Phía Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo cuộc tập trận này đe dọa đến tiến trình hòa bình ở miền Đông Ukraine. Theo ước tính, hơn 6.500 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 15 tháng giữa Kiev và phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Ukraine tiếp tục tăng cường vũ khí tại chiến tuyến Donetsk?

An Ninh Thủ Đô đưa tin, ngày 20/7, lãnh đạo quân đội nước Cộng hòa nhân dân Donetsk Eduard Basurin cho biết, quân đội Ukraine tiếp tục tăng cường vũ khí tại khu vực chiến tuyến với Donetsk. Theo ông Eduard Basurin, Thứ trưởng Quốc phòng nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, các lực lượng trinh sát của Donetsk đã quan sát thấy quân đội Ukraine tiếp tục di chuyển trang thiết bị quân sự tới khu vực, bất chấp việc "nước cộng hòa" này đã rút vũ khí khỏi đây.

Binh lính Ukraine trên xe bọc thép triển khai tại miền Đông

Binh lính Ukraine trên xe bọc thép triển khai tại miền Đông

“Các đơn vị trinh sát của chúng tôi tiếp tục phát hiện việc di chuyển vũ khí. Trong khi chúng tôi tiếp tục rút vũ khí một cách đơn phương thì chính quyền Ukraine lại tiếp tục tăng cường triển khai vũ khí”, ông Basurin nói. Hôm 18/7, Donetsk, cùng với nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng, đã tuyên bố đơn phương rút vũ khí có cỡ nòng dưới 100mm tới khu vực cách đường tiếp xúc với quân đội chính quyền Ukraine ít nhất 1,9 dặm. Quá trình rút lần này được bắt đầu dưới sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Theo một phát ngôn viên quân đội nước Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng, vào ngày 19/7, họ đã hoàn thành rút vũ khí có cỡ nòng dưới 100mm khỏi khu vực giới tuyến ở miền Đông Ukraine, ngoại trừ khu vực Shchastya. Hôm 18/7, đại diện Donetsk tham gia các cuộc đàm phán hòa giải với Ukraine, ông Denis Pushilin đã cáo buộc Kiev tiếp tục tạo cớ để cản trở thỏa thuận rút vũ khí có cỡ nòng hơn 100mm khỏi đường tiếp xúc ở Donbass.

Người dân Ukraine không hài lòng về Tổng thống Poroshenko

Theo Tiền Phong Online, kết quả khảo sát của Viện Xã hội học Quốc tế Kiev cho thấy hơn nửa số người Ukraine được hỏi cho biết sự không hài lòng về phương thức vận hành nhà nước của Tổng thống Petro Poroshenko và Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk. Theo kết quả khảo sát, 55,4% số người được hỏi không hài lòng về việc điều hành đất nước của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Chỉ có 27% số người đánh giá tốt công việc của người đứng đầu đất nước.

Uy tín của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày càng giảm

Uy tín của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày càng giảm

Trong khi đó, 66,7% số người được hỏi không hỏi hài lòng về Chính phủ của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, và 16,8% đánh giá tốt công việc của Chính phủ nước này. Cuộc điều tra được Viện Xã hội học Quốc tế Kiev tiến hành từ 27/6 đến 9/7/2015 với 2.044 người được hỏi ở độ tuổi trên 18, sinh sống trong 110 khu định cư ở tất cả các vùng của Ukraine.

Riêng tại hai tỉnh miền Đông Ukraine là Lugansk và Donetsk, Viện đã tiến hành khảo sát tại các khu vực do chính quyền Ukraine kiểm soát. Sai số thống kê không vượt quá 3,3% đối với các chỉ số gần 50%, và 2,8% đối với các chỉ số gần 25%. Viện Xã hội học Quốc tế Kiev có kinh nghiệm hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, thăm dò dư luận về các vấn đề quan trọng đối với xã hội Ukraine, về sự vận hành của Chính phủ, các cơ quan nhà nước, các tổ chức và các trường đại học quốc tế.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang