Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 6/4: Chính trường Ukraine sôi sục vì tài liệu Panama

author 06:57 06/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Chính trường Ukraine sôi sục vì tài liệu Panama'; 'Ukraine mong giành lại Crimea bằng biện pháp ngoại giao'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Chính trường Ukraine sôi sục vì tài liệu Panama

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, hôm 4/4, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phải đối mặt với “cơn bão” chính trị lớn sau khi tài liệu Panama tiết lộ ông có tài sản ở nước ngoài. Điều đó có nghĩa, ông tìm cách trốn thuế dù đất nước của mình đang khốn cùng.

Dù đã biện minh rằng ông không quản lý tài sản của mình kể từ khi lên nắm quyền năm 2014, nhưng Tổng thống Ukraine vẫn không thể tránh được những chỉ trích gay gắt. Thậm chí nhiều người còn thúc giục ông từ chức ngay lập tức. Ông Oleh Lyashko, lãnh đạo đảng Cấp Tiến, tức giận cho rằng, theo những tiết lộ trong tài liệu Panama, ông Poroshenko đã lạm dụng chức vụ và trốn thuế.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chính trường Ukraine đang sôi sục vì tài liệu Panama

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết chính trường Ukraine đang sôi sục vì tài liệu Panama

Điều đáng lưu ý là trong chiến dịch tranh cử năm 2014, ông Poroshenko từng hứa sẽ bán Tập đoàn bánh kẹo Roshen. Nhưng theo thông tin trong tài liệu Panama, ông đã thành lập một công ty mẹ ở nước ngoài để di chuyển công việc kinh doanh của mình sang quần đảo Virgin của Anh, đồng nghĩa với việc tiết kiệm hàng triệu USD tiền thuế ở Ukraine.

Ông Lyashko kêu gọi các nghị sĩ bắt đầu quá trình luận tội Tổng thống Poroshenko. Mặc dù Tổng thống Poroshenko khó có thể bị đẩy khỏi vị trí của mình nhưng vụ bê bối trên đã làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của ông.

Ukraine mong giành lại Crimea bằng biện pháp ngoại giao

Theo báo điện tử Đất Việt, Tổng thống Ukraine mới đây đã có những động thái mới trong những nỗ lực lấy lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea. Theo đó, ông Petro Poroshenko thừa nhận việc lấy lại bán đảo này từ tay Nga là điều khó khả thi mà chuyển sang một hướng đi khác đó là thông qua các cuộc đàm phán.

Tổng thống Ukraine Poroshenko thay đổi cách chơi với Putin ở Crimea

Tổng thống Ukraine Poroshenko thay đổi cách chơi với Nga ở Crimea

“Chúng tôi cần nhiều hơn nữa sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới cũng như cần nhiều hơn nữa những sự phối hợp hành động một cách hiệu quả trong vấn đề này. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần sự nỗ lực của các nhà ngoại giao Ukraine”, ông Poroshenko nói. Tổng thống Ukraine cũng đề cao những nhà ngoại giao trong nước vì đã có những bước tiến lớn cùng trong nỗ lực lấy lại bán đảo này.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng Kiev đang đàm phán về việc khôi phục quyền kiểm soát đối với lãnh thổ bán đảo Crimea theo định dạng “Geneva mở rộng”. Tuy nhiên, ông Poroshenko không nói rõ, ngoài Ukraine có những quốc gia nào tham gia vào định dạng đàm phán trên.

Nhà lãnh đạo Ukraine chưa khi nào nguôi ngoai về việc giành lại chủ quyền của Crimea từ khi bán đảo này được sáp nhập vào Nga năm 2014. Kiev từ chối công nhận cuộc trưng cầu dân ý ở thủ phủ Sevastopol của bán đảo Crimea  và áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chống lại nước Nga.

Ukraine sẽ sớm thành thuộc địa

Phần lớn người dân Ukraine hiện đang quan ngại rằng đất nước họ sẽ lại trở thành thuộc địa của Nga. Ngoài ra, phương Tây cũng chưa giải quyết các vấn đề quan trọng sống còn của Ukraine vì cho rằng nước này từ lâu đã là “cái bóng”của Nga và đã đánh mất đi đặc trưng riêng của mình. Nhận định trên do chuyên gia phân tích chính trị Robert Fulford đưa ra trong bài viết được đăng tải trên tạp chí National Post và được Infonet dẫn lại.

Phần lớn người dân Ukraine lo ngại rằng Ukraine sẽ lại trở thành thuộc địa của Nga. Trong năm 1917, Nga đã cấm các loại báo chí và sách báo được xuất bản bằng tiếng Ukraine, đồng thời hủy bỏ việc dạy tiếng Ukraine trong các trường học.

Theo National Post, Ukraine không phải là một nhà nước mà chỉ là tay sai

Theo National Post, Ukraine không phải là một nhà nước mà chỉ là tay sai

Theo Robert Fulford, chính vì Nga đã không ít lần cố gắng gây ảnh hưởng lên Ukraine nên các chính trị gia theo tư tưởng chủ nghĩa dân tộc đã đấu tranh quyết liệt để được là “chính người Ukraine”. Người Ukraine hiện đang cảm thấy như bị bỏ rơi khi so sánh tình thế của mình với tình thế của những người dân nước “láng giềng” Nga.

Hiện nay, phương Tây dường như đang nghi ngờ khả năng Ukraine có thể tồn tại như một quốc gia độc lập. Chính vì vậy đã có không ít quan điểm đã đồng tình với ý kiến của Tổng thống Nga Putin khi cho rằng “Ukraine không phải là một nhà nước”.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang