Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 16/9/2016: Ukraine kiện Nga ra WTO

authorHòa Dương 06:43 16/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 16/6/2016: "Ukraine kiện Nga ra WTO", "Ukraine hoan nghênh IMF giải ngân khoản hỗ trợ 1 tỷ USD",...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine kiện Nga ra WTO

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Tin tức (TTXVN)Ukraine đã gửi lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) yêu cầu tiến hành các cuộc tham vấn chính thức với Nga, liên quan quyết định hạn chế hàng hóa Ukraine quá cảnh Nga thời gian qua.

Đây là bước đầu tiên trong tiến trình khiếu kiện theo quy định của WTO.

Trang web chính thức của Bộ Phát triển Kinh tế Nga ngày 14/9 đã đăng tải thông tin trên và nhấn mạnh quá trình tham vấn kéo dài 60 ngày là thời hạn bắt buộc trong giai đoạn trước khi diễn ra phiên tòa xét xử để giải quyết tranh chấp. Nếu trong thời gian này các bên không tìm được giải pháp cùng chấp nhận được, thì bên đề nghị tham vấn có quyền yêu cầu thành lập ban hội thẩm.

Hiện nay, Bộ Phát triển kinh tế Nga cùng với các ngành liên quan đang phối hợp nghiên cứu kỹ lưỡng yêu cầu của Ukraine cùng các chi tiết cụ thể. Từ ngày 1/1/2016, Khu vực Thương mại tự do giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực. Trong khi đó, cũng từ thời điểm trên, Nga đã đình chỉ các thỏa thuận về Khu vực tự do thương mại với Ukraine và áp đặt thuế hải quan để bảo vệ thị trường của mình trước dòng chảy hàng miễn thuế từ Liên minh châu Âu (EU). 

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc Ukraine kiện Nga ra WTO. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã ký sắc lệnh về các biện pháp bảo đảm an ninh kinh tế Nga và các lợi ích quốc gia, theo đó việc trung chuyển hàng hóa của Ukraine đến Kazakhstan qua Nga chỉ được thực hiện bằng đường bộ và đường sắt từ lãnh thổ Belarus và phải được giám sát, bao gồm cả sự trợ giúp của hệ thống định vị GLONASS. Ngày 1/7, Tổng thống Putin tiếp tục sửa đổi sắc lệnh trên, theo đó hàng hóa Ukraine quá cảnh Nga tới Kyrgyzstan cũng phải thực hiện quy định trên, đồng thời gia hạn sắc lệnh tới ngày 31/12/2017.

Về phần mình, Kiev khẳng định, quy định của Nga gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới xuất khẩu của Ukraine đến khu vực Trung Á.

Hồi tháng 2/2016, Ukraine cũng đã từng tính kiện Nga lên WTO vì các hành động cấm vận và hạn chế quá cảnh hàng hóa của Ukraine tới Trung Á.

Ukraine hoan nghênh IMF giải ngân khoản hỗ trợ 1 tỷ USD

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo điện tử VOV, đây là một phần trong chương trình cứu trợ 17,5 tỉ USD của Quỹ tiền tệ quốc tế dành cho Ukraine.

Ukraine ngày 15/9 đã hoan nghênh quyết định của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) trao cho nước này một khoản giải ngân hỗ trợ tài chính thứ 3 trị giá khoảng 1 tỉ USD. Đây là một phần trong chương trình cứu trợ 17,5 tỉ USD của Quỹ tiền tệ quốc tế dành cho Ukraine.

Theo Phó giám đốc Ngân hàng quốc gia Ukraine Oleg Churiy, khoản giải ngân cho thấy, tổ chức quốc tế này tiếp tục hỗ trợ cho chương trình cải cách của Ukraine. Đó cũng là một thông điệp gửi tới các nhà đầu tư nước ngoài rằng, Ukraine đang đi đúng hướng trên con đường  khôi phục tốc độ phát triển kinh tế bền vững.

 Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến việc IMF giải ngân khoản hỗ trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Quỹ tiền tệ quốc tế dự kiến sẽ được chuyển tới các tài khoản của chính phủ Ukraine trong những ngày sắp tới. Theo ông Churiy, Ukraine sẽ sử dụng gói hỗ trợ này để bổ sung cho các quĩ dự trữ ngoại tệ.

Quyết định giải ngân của IMF đưa ra sau khi nhóm chuyên gia của IMF hoàn thành bản báo cáo về chương trình  kinh tế của Ukraine. 

Ngân hàng trung ương Ukraine cũng cho rằng, khoản giải ngân mới nhất của IMF sẽ mở đường cho Ukraine nhận các đảm bảo cho vay từ Mỹ và hỗ trợ từ Liên minh châu Âu.

Trong năm ngoái, Ukraine cũng nhận tổng cộng 6,7 tỉ USD từ Quỹ cứu trợ.

Chính phủ Ukraine nhất trí thực thi ngừng bắn ở miền Đông

Cũng theo những tin tức được cập nhật trên báo Tin tức (TTXVN), ngày 14/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố nhất trí thực thi ngừng bắn ở miền Đông nước này, bắt đầu từ ngày 15/9 với hiệu lực trước mắt trong 7 ngày.

 Xe quân sự của Ukraine trên một tuyến đường ở Kiev ngày 10/7. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Poroshenko với Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier và người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault, hiện ở thăm Ukraine. Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Đức Steinmeier cho biết động thái trên ít nhất đã mang lại một chút hi vọng đồng thời có thể sẽ có thêm nhiều đồng thái khác nữa trong tuần sau hướng đến một nền hòa bình thường trực tại Ukraine. Về phần mình, Ngoại trưởng Pháp Aryault cho biết một thỏa thuận giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi độc lập về việc rút quân khỏi ba khu vực ở miền Đông nước này có thể được kí vào tuần sau.

Trước đó, các tay súng li khai ở Đông Ukraine tuyên bố sẽ tôn trọng lệnh ngừng bắn sau khi Nga thông báo ủng hộ lệnh ngừng bắn của các tay súng đòi độc lập ở Donbass. Bộ Ngoại giao Nga cũng kêu gọi chính quyền Kiev hỗ trợ sáng kiến của lực lượng này về việc thực thi ngừng bắn, coi đây là bước đi quan trọng tiến tới ổn định lâu dài tình hình ở Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 8/9/2016: Ukraine phạt 38 tàu vì đi vào các cảng Crimea(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Ukraine phạt 38 tàu vì đi vào các cảng Crimea", "Ukraine lo đánh mất sự ủng hộ của phương Tây để chống Nga",...

Mục đích chính trong chuyến công du của Ngoại trưởng Đức và Pháp tới Kiev ngày 14/9 là thúc đẩy các nỗ lực hòa bình ở Đông Ukraine. Bên cạnh thảo luận với Tổng thống Poroshenko, ngoại trưởng hai nước cũng đã gặp Thủ tướng Vladimir Gloisman để thảo luận về việc thực thi một lệnh ngừng bắn ổn định và lâu dài ở miền Đông Ukraine. Thực tế, lệnh ngừng bắn đã được áp dụng ở Donbass từ năm 2015, song liên tục bị cả hai phía vi phạm, trong khi nhiều điều khoản trong Thỏa thuận hòa bình Minsk, do Pháp và Đức làm trung gian, tới nay cũng chưa được thực thi.

Theo số liệu của LHQ, cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm qua ở Ukraine đã cướp đi sinh mạnh của khoảng 10.000 người.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang