Tình hình Ukraine mới nhất: Mỹ đào tạo quân đội Ukraine gây bất ổn ở miền Đông

author 06:11 18/04/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua ngày 17/4, điện Kremlin lo ngại về sự xuất hiện của khoảng 300 lính Mỹ đến Ukraine để huấn luyện, đào tạo lực lượng quân đội quốc gia có thể sẽ khiến tình hình chiến sự miền Đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, hôm qua ngày 17/4, điện Kremlin lo ngại về sự xuất hiện của khoảng 300 lính Mỹ đến Ukraine để huấn luyện, đào tạo lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine có thể sẽ khiến tình hình chiến sự miền Đông Ukraine giữa phe ly khai thân Nga và quân đội chính phủ càng trở nên bất ổn hơn. Ukraine đã nhiều lần yêu cầu sự giúp đỡ quốc tế để tăng cường khả năng phòng thủ của mình. Tuy nhiên, cho đến nay, các nước phương Tây vẫn từ chối cung cấp vũ khí quân sự nhưng lại viện trợ quân sự phi sát thương và hỗ trợ đào tạo binh lính.

"Sự tham gia của các giảng viên hoặc chuyên gia từ các nước thứ ba trên lãnh thổ Ukraine - nơi các cuộc xung đột bên trong Ukraine vẫn chưa được giải quyết… có thể khiến tình hình trở nên bất ổn”, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên tại Moscow trong cuộc đàm thoại. Ngoài ra, ông cũng đề cập tới sự xuất hiện của lính dù Mỹ ở miền Tây Ukraine trong tuần này để bắt đầu đợt đào tạo cho 3 tiểu đoàn vệ binh Ukraine kéo dài 6 tháng.

Tình hình Ukraine mới nhất: Lính Mỹ được xử đến Ukraine để huấn luyện vệ binh Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Lính Mỹ được xử đến Ukraine để huấn luyện vệ binh Ukraine

Nhiệm vụ đào tạo, huấn luyện binh lính lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 8 năm ngoái và dự định sẽ tiến hành vào tháng 3 năm nay nhưng bị trì hoãn do lệnh ngừng bắn. Thỏa thuận ngừng bắn được kí kết vào ngày 15/2 giữa các nhà lãnh đạo 4 nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức nhằm chấm dứt cuộc giao tranh ác liệt và tìm kiếm nền hòa bình ở miền Đông Ukraine. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, kể từ khi cuộc xung đột nổ ra vào tháng 4 năm ngoái, đã có hơn 6.100 người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải di tán khỏi khu vực xảy ra đụng độ.

Về cơ bản, các điều khoản của thỏa thuận Minsk như hai bên tham chiến ngừng bắn và tiến hành thu hồi các loại vũ khí hạng nặng trên mặt trận vẫn còn hiệu lực nhưng những báo cáo ghi nhận thương vong và các cuộc đụng độ diễn ra hằng ngày cáo buộc hai bên đã vi phạm thỏa thuận này.

Trong khi đó, Ukraine và phương Tây đã liên tục cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở miền Đông đã kéo dài một năm bằng cách viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai. Thế nhưng, Moscow đã bác bỏ những cáo buộc trên và cảnh báo rằng sẽ có những phản ứng chống lại tác động của phương Tây ở Ukraine.

Hoàng Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang