Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 19/1: Mỹ rót tiền 'ép' Ukraine cải cách

author 06:55 19/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine thông báo đã cấp 23 triệu USD cho Kiev trang trải chi phí và thảo luận về cải cách tư pháp.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Đất Việt, Sputnik chiều 17/1 dẫn lời Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine cho hay Washington đã cung cấp 23 triệu USD cho Kiev để trang trải chi phí thiết bị y tế và thiết bị liên lạc. Theo đó, thiết bị sẽ được chuyển giao cho các đơn vị quân đội Ukraine tham gia đào tạo và được tiến hành bởi các giảng viên Mỹ.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cho hay, trong tuần tới, phái đoàn cao cấp của Ukraine gồm đại diện các Bộ Tư pháp, Văn phòng Tổng Công tố viên, đơn vị chống tham nhũng sẽ tới Nhà Trắng gặp gỡ Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp để thảo luận về các hợp tác chống tham nhũng, cải cách tư pháp...

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ vừa bơm tiền vừa ép cải cách Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Mỹ vừa bơm tiền vừa ép cải cách Ukraine

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chuyến thăm này. Ông Pyatt cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ cùng với châu Âu làm việc với các nhà cải cách tư pháp Ukraine để giúp nước này xây dựng một hệ thống luật pháp.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine vào năm 2014, Mỹ đã và đang cung cấp cho Kiev số vũ khí phi sát thương khổng lồ. Hồi tháng 4/2015, Washington gửi 300 quân tới Ukraine để đào tạo lực lượng cảnh vệ của nước này. Đến tháng 11/2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký một dự luật ngân sách quốc phòng năm 2016 trong đó cung cấp cho Kiev một số tiền 300 triệu USD viện trợ.

Trong một diễn biến khác, báo Bild (Đức) ngày 18/1 cho biết mỗi năm Nga chi khoảng 1 tỷ euro (1,09 tỷ USD) tiền lương và bảo hiểm xã hội cho người dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng ở miền Đông Ukraine (Donbass), theo Tiền Phong Online.

Điều tra của Bild cho thấy số tiền này tương đương 0,6% chi ngân sách hàng năm của Nga. Để trả lương cho khu vực công và lương hưu của LPR và DPR, Moscow hàng tháng chi gần 79 triệu euro. Chỉ riêng lương hưu đã mất khoảng 2,4 tỷ ruble, tương đương hơn 30 triệu euro. Tờ báo lưu ý các chi phí này của Nga chỉ là một phần trong tổng chi phí Nga hỗ trợ Donbass.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang