Tình hình Ukraine mới nhất: Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraine?

authorHòa Dương 06:42 17/09/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 17/9/2016: "Cuộc chiến ở Ukraine: Tia sáng cuối đường hầm", "Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraine?",..

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lực lượng đối lập tố quân Chính phủ Ukraine vi phạm lệnh ngừng bắn

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo điện tử VOV, lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine hôm qua (15/9) cáo buộc quân đội chính phủ nước này vi phạm lệnh ngừng bắn.

Do đó, tại cuộc gặp Ngoại trưởng Pháp và Đức, đang ở thăm Ukraine ngày 15/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố nhất trí thực thi ngừng bắn ở miền Đông nước này, bắt đầu từ ngày 15/9 với hiệu lực trước mắt trong 7 ngày.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Eduard Basuri cho biết, quân đội chính phủ Ukraine đã vi phạm lệnh ngừng bắn chỉ vài giờ sau khi có hiệu lực.

Những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất hôm nay đề cập đến lệnh ngừng bắn ở Ukraine. Ảnh:Getty

Ông Basuri nói: “Sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực lúc 6 giờ sáng, phía Ukraine tiếp tục nã pháo vào khu vực Yasynuvata. Điều này thể hiện sự không sẵn sàng của quân đội cũng như các nhà lãnh đạo chính trị Ukraine tham gia vào lệnh ngừng bắn hiện nay”.

Những người dân tại Donetsk cũng cho biết, các vụ nã pháo vẫn tiếp tục.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Pháp và Đức hy vọng lệnh ngừng bắn sẽ tạo động lực cho việc thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk. Trong khi đó, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu cho biết, đúng là đã có báo cáo về việc vi phạm lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, tình hình ổn định hơn so với những tuần gần đây.

Cuộc chiến ở Ukraine: Tia sáng cuối đường hầm

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Tin tức (TTXVN), chỉ vài giờ sau khi Mỹ và Nga đạt được lệnh ngừng bắn tại Syria, một thỏa thuận tương tự dường như đang hình thành tại một chiến trường đối đầu khác giữa Nga và phương Tây.

Ngày 13/9, các nhà lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và nước Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng tuyên bố sẽ thực thi một lệnh ngừng bắn đơn phương vào giữa đêm 15/9, đồng thời hối thúc các lực lượng ở Ukraine tuân thủ lệnh ngừng bắn này. Tuyên bố đánh dấu sự kiện lần đầu tiên quân ly khai đề xướng lệnh ngừng bắn cho cuộc xung đột đã kéo dài suốt mấy năm qua tại Ukraine. Theo bài viết đăng trên mạng tin của tổ chức phân tích thông tin tình báo "Stratfor", mặc dù lệnh ngừng bắn này chỉ là bước đi mang tính thăm dò đầu tiên trong tiến trình khôi phục hòa bình tại Ukraine, song đây là một tiến bộ đối với cả Mỹ và Nga.

Moskva và Washington đã đạt được điểm đồng thuận quan trọng trong các cuộc đàm phán về Syria và Ukraine, hai trong số những lĩnh vực gây bất đồng nhất giữa hai nước. Trong bối cảnh chỉ còn 4 tháng nữa là Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở, thời gian không còn nhiều để hai ông đạt được tiến triển trên hai mặt trận nói trên. Mặc dù lệnh ngừng bắn ở Syria mới chỉ bắt đầu và Ukraine vẫn chưa bắt đầu lệnh ngừng bắn tương tự, song đây là bằng chứng về nỗ lực ngoại giao cụ thể giữa Moskva và Washington nhằm sớm đạt được một sự nhất trí nào đó. Rốt cuộc, cả hai bên đều được lợi từ việc việc đạt được tiến triển thực sự cho hai cuộc xung đột này trước khi ông Obama rời nhiệm sở.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (giữa) tuyên bố nhất trí thực thi ngừng bắn ở miền đông nước này, bắt đầu từ ngày 15/9 với hiệu lực trước mắt trong 7 ngày. Ảnh: AFP/TTXVN 

Tuy nhiên, không có gì đảm bảo là Nga và Mỹ sẽ đạt được bước khai thông cho hai vấn đề nêu trên, hoặc thậm chí chỉ cho một trong hai. Chỉ một vài nhân tố cũng sẽ làm phức tạp kế hoạch của hai nước nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh hàng ngày tại Syria và Ukraine.

Tại Ukraine, một lệnh ngừng bắn chỉ đơn giản là bước đầu tiên trong nhiều bước hướng tới tôn trọng thỏa thuận Minsk. Nga và Ukraine đã bế tắc xung quanh vấn đề quy chế cho các vùng lãnh thổ ly khai. Nga và lực lượng ly khai khẳng định rằng Ukraine phải trao quyền tự trị lớn hơn cho miền Đông nhằm chấm dứt giao tranh.

Trong khi đó, Ukraine từ chối đưa ra bất kỳ nhượng bộ chính trị nào chừng nào mà các điều khoản về an ninh trong thỏa thuận Minsk chưa được thực thi. Ukraine cũng đã khẳng định rằng họ không công nhận kết quả bất kỳ cuộc bầu cử nào tại các vùng ly khai nếu như các nhà quan sát của Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu không có mặt giám sát tiến trình bỏ phiếu. Tuy nhiên, ban chỉ huy quân ly khai thông báo họ sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào đầu tháng 10 mà không cần sự chấp thuận của Ukraine.

Trong bối cảnh nhiều bất đồng giữa hai bên xung đột ở Ukraine chưa được giải quyết, khó có thể hình dung rằng sẽ đạt được một thỏa thuận có tính khai thông trong vài tháng tới, bất luận Washington và Moskva có những dự định gì.

Mặc dù hai nước gần như chắc chắn sẽ không thể đạt được giải pháp hòa bình toàn diện cho Syria hay Ukraine, song Mỹ và Nga đang cố gắng tận dụng hết những ngày ít ỏi còn lại của chính quyền Obama. Và đó không phải là những nỗ lực tuyệt vọng. Lệnh ngừng bắn này là bước đi cần thiết để tiến tới chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh với Ukraine?

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Người đưa tin, các chuyên gia chỉ ra những lý do khiến Nga có thể và không cần hành động quân sự chống lại Ukraine.

Tờ The National Interest ngày 15/9 đăng tải phân tích của một cựu biên tập viên, người hiện đang giữ chức Chủ tịch hội Địa Kinh tế và An ninh Quốc gia Jerome E. Levy thuộc Học viện Chiến tranh Hải quân, tiến sĩ Nikolas Gvosdev, cho rằng Nga có khả năng đang chuẩn bị cho một hành động quân sự chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, Simon Saradzhyan, giám đốc dự án Vấn đề Nga tại Trung tâm Belfer của Đại học Harvard lại đưa ra quan điểm ngược lại khi cho rằng rất khó có khả năng Moscow sẽ bắt tay vào một cuộc phiêu lưu quân sự mới tại quốc gia láng giềng này.

 Quân đội Nga tại bán đảo Crimea, Ukraine

Theo tiến sĩ Gvosdev, Nga có thể đã và đang chuẩn bị cho hành động quân sự tại Ukraine. Dự đoán này được đưa ra trên cơ sở các bằng chứng là Nga liên tục tiến hành các cuộc tập trận với quy mô ngày càng lớn hơn và phạm vi rộng hơn ở khu vực biên giới với Ukraine trong thời gian gần đây.

Các cuộc tập trận của Nga thường có sự tham gia của hơn 100.000 binh sĩ đến từ nhiều đơn vị khác nhau. Hơn nữa, một loạt các quan chức chính phủ Nga cũng tham gia vào các cuộc tập trận này.

Mặc dù Moscow khẳng định các cuộc tập trận này được lên kế hoạch từ trước và không liên kết với vấn đề Ukraine, nhưng quy mô của nó đã khiến các cường quốc bên ngoài dễ có cảm giác sai về mục đích.

"Mỗi một cuộc tập trận đem lại rất nhiều lợi ích. Nó làm cho việc phân biệt giữa một cuộc tập trận thực với mục tiêu khác, như hành động hoặc chuẩn bị cho một cuộc tấn công, trở nên khó khăn hơn", ông Gvosdev nói.

Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay ngày 8/9/2016: Ukraine phạt 38 tàu vì đi vào các cảng Crimea(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất hôm nay gồm: "Ukraine phạt 38 tàu vì đi vào các cảng Crimea", "Ukraine lo đánh mất sự ủng hộ của phương Tây để chống Nga",...

Ngoài ra, các lực lượng thường xuyên của Nga cũng tiến hành nhiều hơn các cuộc diễn tập huy động lực lượng như vậy sẽ giúp Kremlin thành thạo hơn trong việc huy động lượng lớn binh sĩ trong thời gian ngắn.

Ông Gvosdev cũng cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã rời khỏi khu vực sau các cuộc tập trận, nhưng họ cũng có thể di chuyển tới vị trí đó nhanh hơn khi cần thiết nhằm giúp giảm thiểu các nguy cơ bị phát hiện khi tiến hành hoạt động thực tế.

Việc sử dụng các cuộc tập trận như vỏ bọc cho mục đích chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự thực tế không phải là chưa từng có. Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô cũng đã từng tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn để tăng cường khả năng chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào lực lượng NATO.

Cuộc tập trận Able Archer năm 1983 của NATO cũng được Liên Xô xem là một cuộc diễn tập nhằm chuẩn bị cho khả năng tiến hành tấn công phủ đầu và các hệ thống phóng tên lửa hạt nhân của Liên Xô đều đã được đưa vào tư thế sẵn sàng phóng để đáp trả một đòn tấn công hạt nhân từ NATO.

Ví dụ khác gồm sự kiện Chiến tranh Yom Kippur năm 1973, trong đó lực lượng Ai Cập tổ chức một loạt các cuộc tập trận lớn để chuẩn bị cho hoạt động vượt qua kênh đào Suez.

"Tổ chức tập trận liên tiếp là cách làm cho các đối thủ tiềm năng mất cảnh giác", ông Gvosdev nói.

Hòa Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang