Tình hình Ukraine mới nhất: Nga đẩy nhanh cuộc hội đàm hòa bình với Ukraine

author 06:42 12/12/2014

(VietQ.vn) - Cuộc hội đàm hòa bình giữa Nga và Ukraine về tình hình miền Đông Ukraine cần được diễn ra càng sớm càng tốt để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn.

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Alexander Lukashevich cho biết  Nga đang nỗ lực để thiết lập một vòng đàm phán hòa bình về tình hình Ukraine nhưng Kiev lại do dự để thực hiện điều này.

Cuộc hội đàm với sự có mặt của đại diện bên Kiev, Moscow, lực lượng ly khai thân Nga và cơ quan giám sát Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) vào hôm thứ 4 vừa rồi cho biết rằng các cuộc hội đàm tiếp theo sẽ không khả thi nếu như các phiến quân vẫn tiếp tục chiến đấu và lệnh ngừng bắn không được thực hiện.

Thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine đã được kí kết vào 5/9 tại thủ dô Minsk, Belarus dưới sự đồng ý của 4 bên nhưng đã bị vi phạm nhiều lần. Tính từ giữa tháng 4 tới nay, đã có hơn 4.300 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa Ukriane và phe ly khai thân Nga. Các vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình đã được lên kế hoạch và sẽ diễn ra tại Minsk trong tuần này.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga đẩy nhanh cuộc hội đàm hòa bình với Ukraine về việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga đẩy nhanh cuộc hội đàm hòa bình với Ukraine về việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn. Ảnh minh họa

"Nga sẽ nỗ lực tối đa để cuộc hội đàm hòa bình với các nhóm tổ chức trên diễn ra càng sớm càng tốt nhằm mang lại kết quả tích cực với những bước tiến xa hơn về việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, " Ngoại trưởng Lukashevich phát biểu trong cuộc họp báo. Phát ngôn viên Nga cũng cho biết các vòng đàm phán mới nên tập trung vào cách thiết lập một đường ranh giới ở miền Đông Ukraine và một cuộc trao đổi tù nhân giữa 2 bên với nhau.

Phương Tây đã cáo buộc Nga đã hỗ trợ phiến quân bằng việc cung cấp vũ khí và lực lượng quân đội gây mất ổn định tình hình Ukraine và sa vào mưu đồ của Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, Nga khẳng định không tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang ở miền Đông Ukraine. 

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang