Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khôi phục việc cung cấp khí đốt sau khi Ukraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn một ngày

author 06:56 11/12/2014

(VietQ.vn) - Cả Nga và Ukraine dường như đều đang mong muốn duy trì thỏa thuận ngừng bắn. Theo tình hình Ukraine mới nhất, Nga đã khôi phục việc cung cấp khí đốt cho Ukraine sau khi nước này tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn một ngày.

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, Nga đã khôi phục việc cung cấp khí đốt tới Ukraine khi các lực lượng vũ trang của nước này tuân thủ một ngày ngừng bắn ở miền đông. Điều này có thể thiết lập một giai đoạn mới trong cuộc hòa đàm với phe ly khai thân Nga.

Lực lượng Ukraine đã tuân thủ lệnh ngừng bắn tại tất cả các vị trí quân sự ở miền đông của đất nước, Hội đồng Quốc Phòng và An ninh tuyên bố trên Facebook. Động thái này theo sau một thỏa thuận với Nga, các phiến quân cùng với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Cuộc hòa đàm tại thủ đô Minsk của Belarus có thể diễn ra vào cuối tuần này, hãng tin Tass dẫn lời quân ly khai và các quan chức giấu tên ở Kiev cho biết. Nỗ lực hòa bình mới nhất sau một thỏa thuận ngừng bắn được phê duyệt ngày 5/9 tại Minsk bị phá vỡ mỗi ngày, với 192 quân Ukraine thiệt mạng sau đó, quân đội cho biết hôm 9/12.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khôi phục hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine sau một ngày thực hiện lệnh ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khôi phục hoạt động cung cấp khí đốt cho Ukraine sau một ngày thực hiện lệnh ngừng bắn. Ảnh minh họa

Thỏa thuận ngừng bắn qua lại giữa Ukraine và phiến quân đã không thể chấm dứt tình trạng chiến tranh gây ra sự bế tắc tồi tệ nhất giữa Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu từ sau Chiến tranh lạnh. "Chúng tôi đang đặt hy vọng vào thực tế rằng một thỏa thuận ngừng bắn được công bố ngày hôm nay, các giai đoạn đã được chuẩn bị kĩ càng, các quan chức Nga thực hiện lệnh ngừng bắn này theo yêu cầu của Tổng thống Poroshenko", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với các phóng viên tại Moscow. 

Tổng thống Ukraine, Petro Oleksiyovych Poroshenko và các đồng minh đổ lỗi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin kích động khủng hoảng. Tuy nhiên, Nga phủ nhận có liên quan đến việc này.

Thủ tướng Đức Angela Merket cho rằng cuộc khủng hoảng ở Ukraine có thể vẫn được giải quyết bằng ngoại giao và rằng bà sẽ nỗ lực để giúp đỡ đạt được một giải pháp chính trị. "Cuộc xung đột này không thể được giải quyết bằng quân sự," bà Merkel nói tại Hội nghị hàng năm của Liên minh dân chủ Thiên chúa giáo vào hôm 9/12 ở Cologne.

Hôm 9/12, Nga bắt đầu chuyển chuyến hàng khí đốt đầu tiên đến Ukraine kể từ khi cắt đứt nguồn cung cấp trong tháng 6 vì tranh cãi những khoản nợ chưa thanh toán. "Vẫn chưa rõ rằng liệu ông Putin và điện Kremlin có hoàn toàn kiểm soát các sự kiện ở miền đông Ukraine hay không," Karl-heinz Kamp, Giám đốc đào tạo tại Viện chính sách an ninh của chính phủ Đức cho biết qua điện thoại. "Các khu vực phiến quân đang lo liệu nguồn vốn bị thiếu và tôi không hiểu tại sao Nga không gửi cho họ nhiều tiền hơn."

các binh sĩ đặc nhiệm Nga tại Crimea

Các binh sĩ đặc nhiệm Nga tại Crimea. Ảnh minh họa

Tại Moscow, điện Kremlin, Phụ tá chính sách đối ngoại Yuri Ushakov nói rằng Nga đang làm "mọi thứ" để đảm bảo cuộc đàm phán với Ukraine được tiến hành trong tuần này. Nga ủng hộ thống nhất lãnh thổ Ukraine và vẫn nuôi hy vọng rằng một thỏa thuận ngừng bắn sẽ sớm đạt được, ông Putin cho biết trong một cuộc họp ngày 6/12 với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Moscow.

Denis Pushilin, đại diên thường trực cho thỏa thuận ngừng bắn từ Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết ông sẽ tới cuộc hội đàm ở Minsk trong tuần này. Ông nói rằng ông đang chờ đợi phía Ukraine xác nhận chương trình nghị sự, theo hãng tin RIA Novosti. Cuộc đàm phán không thể được tổ chức cho đến sớm nhất là 12/12, Pushilin nói, trích dẫn tin Interfax của Ukraine.

Hơn 4300 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột Ukraine, theo một ước tính của Liên Hợp quốc. "Sự thật vẫn là Nga đã vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và điều này phải được giải thích một cách rõ ràng", bà Merkel phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ZDF hôm 8/12.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang