Tình hình Ukraine mới nhất: Mẹ nạn nhân MH17 kiện Ukraine 'tội giết người'

author 06:58 01/12/2014

(VietQ.vn) - Mẹ của một nạn nhân người Đức thiệt mạng trong thảm kịch MH17 đã quyết định khởi kiện Ukraine vì tội “cẩu thả dẫn đến giết người” và yêu cầu một khoản bồi thường trị giá 1,2 triệu USD.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên SBS, mẹ của một nạn nhân người Đức thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để khởi kiện Ukraine tại Tòa án Nhân quyền châu Âu. Theo đó, bà cáo buộc Kiev vì đã không đóng cửa không phận nước này bất chấp tình hình Ukraine thời gian qua không thể đảm bảo an toàn cho các chuyến bay dân sự.

Mẹ của nạn nhân người Đức nói trên đã gửi đơn khiếu nại tới tòa án Strasbourg (Pháp) vào tuần trước, yêu cầu Ukraine bồi thường một khoản tiền lên tới 1,2 triệu USD vì “hành động cẩu thả dẫn đến giết người”.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bị cáo buộc không đóng cửa không phận miền đông vì ‘tham lời’

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine bị cáo buộc không đóng cửa không phận miền đông vì ‘tham lời’. Ảnh minh họa

Nguyên cáo của vụ kiện nhấn mạnh Ukraine từ lâu nên đóng cửa không phận và cấm các chuyến bay dân sự khi chiến sự bắt đầu nổ ra ở miền đông đất nước. Tuy nhiên, theo lời cáo buộc của nguyên đơn, chính phủ Ukraine từ chối thực hiện điều này vì không muốn mất đi khoản thu khổng lồ từ chi phí mà các hãng hàng không phải trả để bay qua không phận nước này.

Vào thời điểm đó, người ta cho rằng có khoảng 700 chuyến bay đi vào không phận Ukraine mỗi ngày, mang về khoản lợi nhuận hàng triệu euro hàng tháng cho chính quyền Kiev. 

Các nguồn tin cho hay, người bảo vệ quyền lợi bên nguyên là luật sư người Đức Elmar Giemulla, một chuyên gia trong lĩnh vực luật hàng không. Theo lời luật sư Giemulla, ông sẽ đại diện tổng cộng cho 3 gia đình người Đức có thân nhân thiệt mạng trong vụ MH17. 

Thảm kịch MH17 là sự kiện thay đổi cục diện chiến trường và tình hình Ukraine

Thảm kịch MH17 là sự kiện thay đổi cục diện chiến trường và tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Phát biểu trên hãng thông tấn AFP, luật sư Giemulla cho hay, “Một nước bắt buộc phải đảm bảo được an toàn cho các chuyến bay khi đã quyết định mở cửa không phận cho máy bay nước ngoài ra vào lãnh thổ nước mình. Nếu hoàn cảnh thực tế tạm thời không cho phép nước này đảm bảo được an toàn cho các chuyến bay thì việc đóng cửa không phận là điều cần thiết”.

Được biết chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã phát nổ ở khu vực do quân ly khai thân Nga nắm quyền kiểm soát tại miền đông Ukraine khiến toàn bộ 298 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Theo báo cáo của hãng hàng không Malaysia Airlines, trong số này có 193 công dân Hà Lan và 4 công dân Đức.

Từ sau thời điểm xảy ra thảm kịch MH17 cho đến nay, Kiev và phương Tây nhiều lần buộc tội quân ly khai thân Nga đã bắn hạ chiếc máy bay xấu số bằng tên lửa đất đối không do Nga cung cấp - điều bị Moscow bác bỏ. Tuy nhiên cho đến hiện nay, vẫn chưa có bằng chứng cụ thể và thuyết phục về kẻ thực sự đã bắn hạ máy bay Malaysia MH17 vào ngày 17/7/2014.

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev cấm cửa 4 hãng hàng không Nga bay qua miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Kiev cấm cửa 4 hãng hàng không Nga bay qua miền đông Ukraine. Ảnh minh họa

Trong một diễn biến khác, Kiev tuyên bố cấm 4 hãng hàng không Nga bay qua không phận các thành phố Kharkov và Dnepropetrovsk ở miền đông Ukraine cho đến khi có thông báo tiếp theo. Theo đó, các hãng hàng không Aeroflot, Transaero, UTair và UTair-Ukraine bị cấm bay qua thành phố Kharkov từ ngày 29/11 và qua Dnepropetrovsk từ ngày 1/12. Ngoài ra, hãng hàng không Dniproavia của Ukraine cũng bị cấm bay qua không phận thành phố Dnepropetrovsk.

Bàn về lệnh cấm này, đại diện Aeroflot cho biết mới vài ngày trước, hãng đang nối lại các chuyến bay tới Kharkov và Dnepropetrovsk. Aeroflot khẳng định đã được cơ quan hàng không Ukraine cấp phép các chuyến bay tới 2 thành phố trên kể từ khi bắt đầu mùa đông vào ngày 26/10 và đã lên lịch trình cụ thể cho từng chuyến bay. 

Tuy nhiên không lâu sau, Denis Antonyuk người đứng đầu Dịch vụ hàng không quốc gia Ukraine tuyên bố trên các phương tiện truyền thông rằng nước này quyết định cấm các chuyến bay của hãng Aeroflot tới 2 thành phố Kharkov và Dnepropetrovsk kể từ ngày 1/12 năm nay.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang