Tình hình Ukraine mới nhất: EU sẽ thiệt hại 50 tỉ USD vì trừng phạt Nga

author 07:08 30/11/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine hiện vẫn ở mức căng thẳng đáng báo động khiến phương Tây ngày càng tăng cường trừng phạt Nga, điều mà Moscow gọi là ‘vô nghĩa’ và kêu gọi EU từ bỏ nếu không muốn chịu cảnh "gậy ông đập lưng ông".

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức mới nhất trên PressTC, một quan chức trong chính phủ Moscow vừa lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) từ bỏ cái mà ông này gọi là “việc tăng cường những gói trừng phạt vô nghĩa” và gỡ bõ các lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Nga hiện nay vì tình hình Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Thứ trưởng ngoại giao Nga coi các gói trừng phạt của EU là ‘vô nghĩa’

Tình hình Ukraine mới nhất: Thứ trưởng ngoại giao Nga coi các gói trừng phạt của EU là ‘vô nghĩa’. Ảnh minh họa

Trả lời phỏng vấn trên hãng thông tấn Interfax (Nga), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meshkov phát biểu, “Chúng tôi không trông mong bất cứ điều gì từ những đối tác EU của Nga. Điều duy nhất chúng tôi mong đợi là họ nhanh chóng từ bỏ việc tăng cường những biện pháp trừng phạt vô nghĩa, tiến tới gỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế cũng như danh sách đen hiện nay. Và điều này là vì họ”.

Đồng thời Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố, đổi lại, Moscow sẽ hủy bỏ các biện pháp trừng phạt trả đũa mà nước này đang áp dụng với EU, một động thái mà ông tin rằng sẽ “có lợi cho cả đôi bên”. Theo lời ông Alexei Meshkov, các lệnh cấm mà Nga dùng để trả đũa EU sẽ khiến toàn khối Liên minh châu Âu thiệt hại tới 50 tỉ USD trong năm tới, kim ngạch thương mại của một số mặt hàng giữa Moscow và EU hiện đã giảm ở mức hai con số.

Trong những tháng gần đây, với cáo buộc Nga đã và đang khiến tình hình Ukraine bất ổn, các nước phương Tây liên tiếp đặt ra các biện pháp trừng phạt, cấm vận kinh tế nhằm vào Nga, tập trung đặc biệt vào các lĩnh vực tài chính và năng lượng của nước này cũng như đưa hàng loạt nhân vật ủng hộ tổng thống Putin vào danh sách đen.

Tình hình Ukraine mới nhất: EU và một số nước phương Tây đang phải chịu cảnh “gậy ông đập lưng ông’’ vì trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine mới nhất: EU và một số nước phương Tây đang phải chịu cảnh “gậy ông đập lưng ông’’ vì trừng phạt Nga. Ảnh minh họa

Đáp lại, từ hồi tháng 8/2014, Moscow cũng áp dụng lệnh các gói cấm nhập khẩu các loại thực phẩm như rau quả, thịt, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa khác của Mỹ, EU, Australia, Canada và Na Uy với thời hạn được tính bằng năm.

Được biết, phương Tây đã nhiều lần cáo buộc Nga nhúng tay vào cuộc khủng hoảng nổ ra ở miền đông Ukraine kể từ hồi tháng 4/2014, khi chính quyền Kiev quyết định triển khai các hoạt động quân sự nhằm tiêu diệt hoàn toàn lực lượng quân ly khai ở vùng Donbass. Tuy nhiên, điện Kremlin luôn giữ vững quan điểm phủ nhận những buộc tội nói trên.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang