Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai sử dụng tên lửa bắn phá miền đông Ukraine

author 06:08 30/03/2015

(VietQ.vn) - Phát ngôn viên quân sự Ukraine Andriy Lysenko cho biết lực lượng ly khai thân Nga vẫn đã và đang sử dụng tên lửa bắn phá vào các vị trí của quân đội chính phủ trong 24 giờ qua.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về Tình hình Ukraine mới nhất, phát ngôn viên quân sự Ukraine Andriy Lysenko cho biết lực lượng ly khai thân Nga vẫn đã và đang sử dụng tên lửa bắn phá vào các vị trí của quân đội chính phủ trong 24 giờ qua. Đây rõ ràng là một hành vi vi phạm các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn đạt được tại Minsk, Belarus ngày 12/02. Theo ông Andriy Lysenko, đã có tổng cộng 40 tên lửa được bắn ra từ trong khu vực thành trì Luhansk mà phía quân ly khai đang chiếm giữ và một nửa trong số đó rơi vào các khu vực dân cư.

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai sử dụng tên lửa bắn phá miền đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Phe ly khai sử dụng tên lửa bắn phá miền đông Ukraine

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn Minsk kí kết giữa các nhà lãnh đạo bốn nước Ukraine, Nga, Pháp và Đức ngày 12/02, hai bên tham chiến phải tuân thủ ngừng bắn và rút các loại vũ khí hạng nặng khỏi chiến tuyến. Chính vì vậy, việc sử dụng tên lửa là không được phép. Mặc dù, thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực vào ngày 15/02 nhưng lực lượng quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn liên tục cáo buộc cho nhau vi phạm thỏa thuận và có nhiều trường hợp tử vong đã được ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình các cuộc xung đột Ukraine đã giảm mạnh từ khi có thỏa thuận Minsk.

Cũng theo thỏa thuận ngừng bắn mà Ukraine và phiến quân thân Nga kí kết rằng Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát biên giới đất nước từ Nga. Thế nhưng, Kiev và các nước phương Tây vẫn luôn cáo buộc Nga tiếp tục can thiệp vào chiến sự miền đông Ukraine bằng việc viện trợ binh lính và cung cấp vũ khí cho phe ly khai.

Ngoài ra, các nhà ngoại giao cấp cao phương Tây và các nhà phân tích đang dự đoán về các hành động như việc Nga đang trang bị vũ khí hạt nhân ở bán đảo Cimea mà họ sáp nhập vào tháng 3 năm ngoái, những động thái khiến thành phố cảng Mariopul hay khu vực Odessa trở nên bất ổn, các cuộc xung độ của phe ly khai với quân đội Ukraine và nỗ lực gây bất ổn cho chính phủ phương Tây dựa vào Kiev mà bắt đầu là Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ khiến tình hình chiến sự Ukraine ngày càng căng thẳng hơn.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang