Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 13/11/2015

author 06:22 13/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Quân Ukraine nhận được lệnh bắn để giết'; 'Nga viện trợ nhân đạo hơn 1.000 tấn hàng cho miền Đông Ukraine'; 'Quân đội Ukraine và phe đối lập hoàn tất việc rút súng cối ở miền Đông'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quân Ukraine nhận được lệnh bắn để giết

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnMedia, Tổng thống Ukraine hôm 11/11 đã tiết lộ một thông tin gây bất ngờ, theo đó, quân đội nước này đã nhận được lệnh bắn để giết nếu họ gặp nguy hiểm. Đây là diễn biến cho thấy tình hình Ukraine lại bắt đầu đảo ngược, đi theo chiều hướng xấu sau một thời gian yên ổn khá dài.

Tình hình ở Donbas (từ dùng để chỉ hai khu vực miền Đông Donetsk và Luhansk) đang có xu hướng ngày một xấu đi, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho hay. "Quân đội Ukraine đã nhận được lệnh bắn để giết nếu tính mạng của họ gặp nguy hiểm và trong những trường hợp, tình huống đặc biệt cần thiết khi họ trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công”, Nhà lãnh đạo Poroshenko nhấn mạnh.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân Ukraine nhận được lệnh bắn để giết

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết quân Ukraine nhận được lệnh bắn để giết

Tổng thống Poroshenko cũng cáo buộc các chiến binh của lực lượng ly khai ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk ở miền Đông đang tìm cách phá vỡ thỏa thuận Minsk bằng cách khiêu khích lực lượng vũ trang Ukraine tham gia vào những hành động phá hoại. Ông Poroshenko nhấn mạnh Ukraine đang thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận hòa bình và chỉ có những hành động phòng vệ khi cần.

Tuy nhiên, giới chức ở nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk liên tục tố cáo quân đội về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn, bắn phá dữ dội các cứ điểm của họ. Hôm 10/11 mới đây, thị trưởng thành phố Debaltsevo ở Donetsk cáo buộc quân đội Kiev đã tìm cách phá vỡ hàng rào phòng thủ của họ ở khu vực ngoại ô, nhằm đột phá vào bên trong thành trì của họ.

Lệnh bắn để giết của Kiev là một dấu hiệu nghiêm trọng bởi nó rất dễ là mồi lửa châm ngòi cho cuộc nội chiến quay lại mảnh đất miền Đông Ukraine – nơi trong suốt hơn 18 tháng qua đã chứng kiến những cuộc giao tranh, đụng độ đẫm máu. Nếu không có sự kiềm chế, kiểm soát trong hành động của lực lượng hai bên thì chỉ cần một vụ va chạm nhỏ cũng có thể thổi bùng lên ngọn lửa giao tranh, nhấn chìm miền Đông trong bạo lực và phá hủy mọi công sức bao lâu nay được các bên có liên quan dồn cho tiến trình hòa bình.

Nga viện trợ nhân đạo hơn 1.000 tấn hàng cho miền Đông Ukraine

Theo Vietnamlus, ngày 12/11, đoàn xe chở hàng cứu trợ nhân đạo của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã tới khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine. Đây đã là đoàn xe viện trợ nhân đạo thứ 44 của Nga cho người dân sống trong các khu vực xung đột ở miền Đông Ukraine.

Đoàn xe chuyển hàng viện trợ của Nga

Đoàn xe chuyển hàng viện trợ của Nga

Theo hãng tin Nga TASS, đoàn xe gồm hơn 100 xe chở hơn 1.100 tấn hàng viện trợ nhân đạo, chủ yếu là lương thực thực phẩm đã tới hai tỉnh Lugansk và Donetsk. Toàn bộ số hàng viện trợ trên sẽ được chia đều cho hai khu vực Lugansk và Donetsk.

Hiện, công tác bốc dỡ hàng hóa khỏi các xe đang được triển khai và sau khi giải phóng hàng, đoàn xe sẽ quay trở về Nga. Kể từ tháng 8/2014 tới nay, hai tỉnh Lugansk và Donetsk đã nhận được hơn 52.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo từ Moskva.

Quân đội Ukraine và phe đối lập hoàn tất việc rút súng cối ở miền Đông

Theo VOV, quân đội Ukraine và và chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng tuyên bố đã hoàn tất việc rút các loại súng cối khỏi miền Đông. Cả hai bên đều đã đệ trình lên Phái đoàn giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) bản báo cáo xác nhận đã hoàn thành việc này.

Binh sĩ Ukraine đứng gần một khẩu pháo chuẩn bị được rút ra khỏi miền Đông

Binh sĩ Ukraine đứng gần một khẩu pháo chuẩn bị được rút ra khỏi miền Đông

Trong thông báo công bố ngày 11/11, Phái đoàn giám sát đặc biệt cho biết, đã nhận được bản báo cáo xác nhận việc rút súng cối khỏi khu vực giới tuyến của cả hai bên và đang đánh giá tình hình. Tuy nhiên, theo Phái đoàn giám sát đặc biệt, cả Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Lugansk và quân đội Ukraine đều chưa cung cấp bản kê khai vũ khí hạng nặng cũng như địa điểm chứa các loại vũ khí này.

Ngày 10/11 vừa qua, người phát ngôn quân đội Ukraine Vladislav Seleznyov cho biết, Bộ Ngoại giao Ukraine đã yêu cầu Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu xác nhận việc phe đối lập thực hiện đầy đủ cam kết rút vũ khí hạng nặng, đồng thời đe dọa sẽ triển khai trở lại các loại vũ khí này nếu phe đối lập tại Donetsk và Lugansk tiếp tục tiến hành các vụ pháo kích. Theo thỏa thuận Minsk, trước tiên, các bên sẽ tiến hành rút xe tăng ra khỏi khu vực giới tuyến, tiếp đến là các khẩu pháo cỡ nòng dưới 100mm và cuối cùng là rút súng cối cỡ nòng dưới 120mm.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang