Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/11/2015

author 07:02 11/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukriane mới nhất cho biết 'EU hối thúc Ukraine tiến hành cải cách'; 'Ukraine quyết định giảm mạnh khối lượng khí đốt mua của Nga'; 'Ukraine muốn xây tường ngăn cách với Nga trên biển'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine quyết định giảm mạnh khối lượng khí đốt mua của Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, đài Sputnik dẫn lời Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Gazprom của Nga, ông Aleksei Miller, thông báo Naftogaz Ukraine đã giảm mạnh lượng khí đốt mua của Nga xuống mức chỉ còn 10 triệu m3/ngày, khiến lượng khí đốt mua của Gazprom theo hình thức trả trước chỉ đủ dùng cho bốn ngày.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine quyết định giảm lượng khí đốt mua của Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine quyết định giảm lượng khí đốt mua của Nga

Nhà lãnh đạo tập đoàn Gazprom nêu rõ: "Ukraine đã giảm khối lượng mua khí đốt của Nga so với đầu tháng hơn 4 lần, xuống mức 10 triệu m3/ngày vì thực trạng khan hiếm tài chính của Naftogaz.” Theo dữ liệu của Gazprom, Ukraine cũng đồng thời giảm lượng khí đốt mua từ châu Âu.

Ukraine muốn xây tường ngăn cách với Nga trên biển

An Ninh Thủ Đô đưa tin, sau khi  công bố dự định xây dựng một bức tường ngăn cách biên giới đất liền với Nga, Ukraine đang tiếp tục có kế hoạch xây dựng một bức tường trên biển. Dự án “bức tường trên biển” sẽ bảo vệ cảng Mariupol ở biển Azov và nằm gần đuôi của bức tường trên đất liền.

“Dự án bức tường trên biển, vốn đã được chấp thuận bởi chính phủ Ukraine, sẽ bao gồm cả một số biện pháp củng cố khu vực duyên hải khi bị tấn công bởi hải quân nước khác. Điều này sẽ khiến đối phương tiến quân chậm hơn và đủ thời gian cho nhiều lực lượng quân đội Ukraine đến hỗ trợ. Nó sẽ được xây dọc theo bờ biển Azov”, người đại diện lực lượng bảo vệ biên giới Ukraine, ông Oleh Slobodyan cho hay. Hiện tại, chi phí và kế hoạch khởi công vẫn chưa được tiết lộ.

Ukraine muốn xây tường ngăn cách với Nga cả trên đường biển

Ukraine muốn xây tường ngăn cách với Nga cả trên đường biển

Dự án bức tường trên biển được lên kế hoạch sau dự án bức tường trên đất liền, vốn vẫn chưa được đưa vào khởi công. Vào hồi tháng 7, Ukraine còn cho biết, họ sẽ điều chỉnh ngân sách cho bức tường trên đất liền từ 500 triệu USD xuống còn 200 triệu USD.

Cụ thể, trong dự án này, hơn 2.000km biên giới với Nga sẽ được ngăn cách bởi các tường rào, bên cạnh đó là hào nước rộng 4m và sâu 2m, các chòi canh cao 17m, cũng như nhiều trạm quan sát, chuông báo động, vũ khí trấn áp và những đồn kiểm soát biên giới đặc biệt.

EU hối thúc Ukraine tiến hành cải cách

VOV đưa tin, Cao ủy Liên minh Châu Âu Federica Mogherini ngày 9/11 đã hối thúc Ukraine đẩy nhanh thực hiện chương trình cải cách chống tham nhũng. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Poroshenko tại thủ đô Kiev, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini cho biết, việc thực hiện các biện pháp cải cách chống tham nhũng là chìa khóa đảm bảo uy tín của Ukraine với các đối tác.

Cao ủy Liên minh châu Âu Federica Mogherini hối thúc Ukraine tiến hành cải cách

Cao ủy Liên minh châu Âu Federica Mogherini hối thúc Ukraine tiến hành cải cách

Trong khi nêu bật tầm quan trọng của việc tiến hành cải cách nhằm thiết lập một khu vực tự do thương mại giữa Ukraine và Liên minh Châu Âu, bà Mogherini hối thúc Ukraine thành lập một cơ quan chống tham nhũng đặc biệt trong thời gian tới, để giúp các cơ quan hành chính của nước này trở nên minh bạch hơn.

Về phần mình, Tổng thống Poroshenko thông báo, Ukraine sẵn sàng phối hợp với Liên minh Châu Âu về việc bổ nhiệm quan chức đặc biệt có nhiệm vụ chống tham nhũng tại quốc gia này. Cải cách chống tham nhũng là một trong những điều khoản chính của Hiệp định liên kết giữa Ukraine và Liên minh Châu Âu, nhằm mục đích đưa Ukraine tiến gần hơn với các tiêu chuẩn Châu Âu. Phần kinh tế của Hiệp định, trong đó bao gồm thỏa thuận thương mại tự do toàn diện sẽ có hiệu lực vào đầu năm sau.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang