Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 10/11/2015: Pháo vẫn nổ ở miền Đông

author 06:55 10/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ chính quyền'; 'Ukraine khẳng định hoàn tất rút vũ khí ra khỏi vùng phân chia với phe ly khai'; ‘Pháo vẫn nổ ở miền Đông Ukraine’.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ chính quyền

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, truyền thông Nga ngày dẫn bài viết ''Ukraine có nguy cơ trở thành quốc gia thất bại'' của cây viết thuộc hãng tin Bloomberg (Mỹ), Leonid Bershidsky cho rằng sau khi tình hình lắng dịu ở miền Đông Ukraine, tầng lớp chóp bu Ukraine đã thể hiện rõ bản chất của mình.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ chính quyền

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine sẽ tiếp tục thay đổi mạnh mẽ chính quyền

Theo ông Bershidsky, sau hơn một năm xảy ra "cuộc cách mạng phẩm giá," Ukraine giống như "một chế độ hậu Xô Viết thất bại và tham nhũng" và "không có gì đáng ngạc nhiên khi quan hệ giữa Kiev và Phương Tây, vốn đặc biệt quan trọng, đã xuất hiện nhiều rạn nứt."

Ông Bershidsky cũng bày tỏ nghi ngờ việc Ukraine có thể đứng dậy trên "con đường văn minh hơn" thông qua bầu cử. Như các cuộc bầu cử địa phương mới đây cho thấy, tình trạng gian lận, hối lộ và đe dọa tồn tại phổ biến ở Ukraine. Tác giả Bershidsky cho rằng "lịch sử thay đổi chính quyền mạnh mẽ của Ukraine sẽ vẫn tiếp tục nếu tầng lớp chóp bu chính trị không thể vãn hồi trật tự (xã hội)," điều mà theo ông xem là ít có khả năng xảy ra.

Ukraine khẳng định hoàn tất rút vũ khí ra khỏi vùng phân chia với phe ly khai

BizLIVE đưa tin, chính quyền Kiev hôm 7/11/2015 khẳng định đã hoàn tất giai đoạn cuối cùng, rút vũ khí ra khỏi khu vực chiến tuyến ở miền Đông Ukraine, do phe ly khai thân Nga đang kiểm soát. Theo thỏa thuận được ký hồi tháng 9, chính quyền Kiev và phe ly khai ở miền Đông Ukraine phải rút xe tăng và các loại pháo dưới 100 mm ra khỏi một khu vực 15 km ở cả hai bên chiến tuyến.

Quân đội Ukraina thao diễn ngày 30/10/2015 ở vùng Mykolaiv

Quân đội Ukraina thao diễn ngày 30/10/2015 ở vùng Mykolaiv

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, cho AFP biết, hôm qua, phía quân chính phủ đã rút các loại pháo dưới 82 mm ra khỏi các khu làng Piski và Opytné, gần sân bay Donetsk, nơi đã từng diễn ra các trận đánh dữ dội trong nhiều tháng. Các nhà báo AFP có mặt tại chỗ cho biết đã nhìn thấy một đoàn xe quân sự chở các khẩu pháo rời các vị trí ở làng Piski và di chuyển về một khu vực do quân đội Ukraine kiểm soát.

Hôm 05/11, phe ly khai thân Nga ở vùng Donetsk tuyên bố đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nhẹ. Việc rút vũ khí hạng nặng đã được bắt đầu từ hồi tháng 2 năm nay, theo thỏa thuận Minsk 2. Phe ly khai khẳng định đã rút hết vũ khí ra khỏi khu vực, nhưng theo Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu, phe này dường như vẫn cất giấu vũ khí hạng nặng ở một số nơi. Hôm 06/11, Ngoại trưởng Ukraine tố cáo quân nổi dậy cất giấu vũ khí trong các hầm mỏ và nhà máy.

Pháo vẫn nổ ở miền Đông Ukraine

Theo tin tức trên báo Giao Thông, mặc dù người phát ngôn quân đội Ukraine cho biết, đã hoàn tất việc rút vũ khí hạng nhẹ ra khỏi đường giới tuyến ở miền Đông nhưng pháo vẫn nổ ở miền Đông Ukraine. Trước đó, phe ly khai đòi độc lập tuyên bố hoàn tất rút vũ khí hạng nhẹ ra khỏi khu vực, theo AFP.

Quân Chính phủ rút vũ khí, pháo vẫn nổ ở miền Đông Ukraine

Quân Chính phủ rút vũ khí, pháo vẫn nổ ở miền Đông Ukraine

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phụ trách giám sát quá trình rút vũ khí vẫn chưa đưa ra bình luận về thông báo của Kiev. OSCE cho biết, các vụ nã pháo đã tăng đột ngột ở dọc đường giới tuyến gần sân bay Donetsk kể từ hôm 1/11 vừa qua, thậm chí, ít nhất một tên lửa Grad đã được sử dụng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot