Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 2/11/2015

author 06:56 02/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Quay mặt với Nga, Ukraine tìm đến EU nhập khí đốt'; 'Hơn 1 triệu người Ukraine tại Nga gặp khó vì quy định mới của Moscow'; 'Ngân hàng trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Quay mặt với Nga, Ukraine tìm đến EU nhập khí đốt

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Một Thế Giới, Công ty khí đốt Naftogaz của Ukraine thừa nhận sẽ tránh mua khí đốt của Nga trong năm 2016 và sẽ tìm đến EU để nhập khẩu khí đốt và cắt giảm tiêu thụ tổng thể ở Ukraine, Andriy Kobolev - Giám đốc điều hành Naftogaz cho biết.

"Tôi nghĩ rằng trong năm 2016, chúng tôi có thể nói một cách tự tin rằng chúng tôi hoàn toàn có thể tránh mua khí đốt của Nga thông qua việc gia tăng nhập khẩu từ EU  và cắt giảm tiêu thụ tại Ukraine", ông Kobolev phát biểu trước báo giới. Vào tháng 7 năm ngoái, Ukraine đã tạm dừng việc mua khí đốt từ gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga sau khi các đảng ở quốc gia này không đồng ý các điều khoản về việc giao khí đốt trong quý III năm 2015.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tìm đến EU nhập khí đốtTình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine tìm đến EU nhập khí đốt

Moscow, Kiev và Ủy ban châu Âu đã đạt một thỏa thuận hồi tháng trước về việc giao 2 tỷ mét khối khí đốt của Nga sang Ukraine trong thời gian tiêu thụ cao điểm, bắt đầu từ ngày 1/10/2015 và kéo dài đến cuối tháng 3 năm 2016.

Vào đầu tháng 10, Tập đoàn Gazprom đã tuyên bố gia hạn lượng giao khí đốt cho Ukraine sau khi tập đoàn này nhận được 234 triệu USD tiền thanh toán trước. Trước đó, Ukraine đã yêu cầu Nga tăng gấp đôi lượng khí đốt xuất khẩu cho nước này từ ngày 1/5.

Hơn 1 triệu người Ukraine tại Nga gặp khó vì quy định mới của Moscow

Theo BizLIVE, bắt đầu từ ngày 1/11, chế độ lưu trú ưu đãi tại Nga cho các công dân Ukraine đã ngừng hoạt động, trừ những người tị nạn từ vùng đông nam của Ukraine, Sputnik cho biết. Đối với những người Ukraine còn lại ở lại Nga mà không có các giấy tờ cho phép - thẻ được quyền lao động, giấy phép cho cư trú tạm thời, và những giấy phép khác, thì sẽ được phép lưu trú 90 ngày trong vòng 180 ngày.

Hơn 1 triệu người Ukraine tại Nga gặp khó vì quy định mới của Moscow

Hơn 1 triệu người Ukraine tại Nga gặp khó vì quy định mới của Moscow

Theo thông tin của Cơ quan di trú Liên bang, có hơn 600 nghìn công dân của Ukraine đã đệ đơn xin Nga cho phép trú ẩn tạm thời, công nhận tình trạng người tị nạn hoặc xin giấy phép cư trú tạm thời. Vào thời điểm hiện tại tổng cộng có khoảng 2,6 triệu công dân của Ukraine đang ở trên lãnh thổ của Nga, trong số đó hơn một triệu người là từ các khu vực đông nam Ukraine.

Ngân hàng trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản

Vietnamplus đưa tin, Ngân hàng trung ương Nga vừa quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản trong tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh phải "cân đối" giữa mối lo về lạm phát với nỗ lực hồi sinh nền kinh tế đang bị tác động bởi khủng hoảng. Cụ thể, ngân hàng trung ương Nga đã giữ lãi suất cơ bản không đổi ở mức 11%.

Ngân hàng trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản

Ngân hàng trung ương Nga quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản

Tình trạng giá dầu lao dốc, cùng các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Nga. GDP của Nga năm nay được dự báo giảm khoảng 3,8%. Mới đây, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng đã rút lại dự báo kinh tế Nga sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2016, thay vào đó là dự báo nền kinh tế này sang năm có khả năng suy giảm 0,6%, và sự phục hồi sẽ diễn ra vào năm 2017.

Hồi tháng 12/2014, Ngân hàng trung ương Nga đã tăng mạnh lãi suất cơ bản do đồng ruble (rúp) xuống giá, nhưng sau đó, ngân hàng này đã bắt đầu cắt giảm lãi suất khi đồng nội tệ phục hồi nhẹ. Tuy vậy, đợt mất giá mới đây của đồng ruble khiến nhiều người nghi ngờ về tuyên bố của Nga rằng nền kinh tế nước này đã vượt qua thời điểm tồi tệ nhất. Kinh tế khủng hoảng khiến 15,1% dân số Nga, tương đương 21,7 triệu người, đang phải sống trong cảnh đói nghèo.

Kim Trang (T/h)



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang