Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 11/4: Thủ tướng Ukraine tuyên bố từ chức

author 11:30 11/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết hôm 10/4, Thủ tướng Ukraine đã tuyên bố từ chức trong một bài phát biểu trên truyền hình.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VnExpress, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm 10/4 tuyên bố từ chức trong một bài phát biểu trên truyền hình.

"Tôi đã quyết định từ chức Thủ tướng Ukraine. Vào ngày thứ ba, 12/4, đề nghị này sẽ được trình lên Quốc hội. Cuộc khủng hoảng chính trị trong nước bị tạo ra một cách giả tạo. Mong muốn thay thế một người đã khiến các chính trị gia mờ mắt và làm tê liệt ý chí chính trị nhằm đấu tranh cho một sự thay đổi thực chất của họ", ông Yatseniuk nhấn mạnh.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine tuyên bố từ chức

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Thủ tướng Ukraine tuyên bố từ chức

Đảng Khối Petro Poroshenko (PBB) của Tổng thống Ukraine đương nhiệm và đảng Mặt trận Nhân dân của ông Yatseniuk dự kiến công bố việc thành lập một liên minh mới trong tuần tới. Trong bài phát biểu của mình, ông Yatseniuk cho hay, Đảng của ông cam kết trung thành với liên minh đồng thời ra tín hiệu sẽ đề cử Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Groysman vào vị trí Thủ tướng.

"Chúng ta không cho phép bất ổn xảy ra trong thời kỳ chiến tranh. Điều đó là không thể tránh khỏi nếu sau khi tôi từ chức chúng ta không ngay lập tức thành lập một chính phủ Ukraine mới", ông Yatseniuk nhấn mạnh.

Quyết định của ông Yatsenyuk được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang phải trải qua nhiều bất ổn chính trị. Trước đó, hồi tháng Hai, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng yêu cầu ông Yatsenyuk từ chức song chính quyền của Thủ tướng Yatsenyuk đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của Quốc hội.

Trong một diễn biến khác, sau thất bại của "Dòng chảy phương Nam và dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ", Nga đang tiếp tục triển khai "Dòng chảy phương Bắc 2" với nhiều hi vọng và Ukraine đang muốn phá dự án cuối cùng của Nga, theo báo điện tử Đất Việt.

Kiev gọi dự án 'Dòng chảy phương Bắc 2' là 'con ngựa thành Troy' đối với châu Âu

Kiev gọi dự án 'Dòng chảy phương Bắc 2' là 'con ngựa thành Troy' đối với châu Âu

Hãng Interfax dẫn phát biểu của người đứng đầu Tập đoàn khí đốt Naftogaz của Ukraine - Andrew Kobolev trong hội nghị tại Brussels (Bỉ) cho hay, dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” (hợp tác giữa Nga-Đức) là “con ngựa thành Troy” của Nga dành cho châu Âu.

“Dòng chảy phương Bắc 2 là một hộp quà được đóng gói giống như “con ngựa thành Troia”. Nó được tạo ra với mục đích làm suy yếu liên minh châu Âu”, ông Kobolev nhận định, nhưng không nói rõ thêm EU sẽ bị suy yếu như thế nào.

Trước đó các đại diện của Ukraine đã nhiều lần tuyên bố, "dòng chảy phương Bắc 2” là một dự án chính trị và yêu cầu quốc tế ngăn chặn nó. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk từng tuyên bố “Dòng chảy phương Bắc 2” làm thiệt hại của Kiev 2,2 tỷ USD lợi nhuận từ việc trung chuyển khí đốt mỗi năm.

Thế nhưng, tờ Quan điểm (Nga) từng viết, tuyên bố của ông Yatsenyuk là sai lầm cơ bản. Ông này yêu cầu vận chuyển khí đốt qua Ukraine nhưng điều đó là không đúng. Hiện Tập đoàn Gazprom tiếp nhận khí đốt ở biên giới của Ukraine với châu Âu và tự bán khí đốt của mình cho các khách hàng châu Âu. Ukraine chỉ tham gia vào các giao dịch này với vai trò trung chuyển khí đốt từ biên giới với Nga tới biên giới với EU.

> > Phát hoảng với những cây cầu quá tuổi ‘vừa đi, vừa run’ tại TP.HCM

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang