Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 9/4: Cử tri Hà Lan phản đối hiệp ước Ukraine

author 06:53 09/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/4 cho biết cử tri Hà Lan đã phản đối hiệp ước liên kết giữa Ukraine và Liên minh Châu Âu (EU).

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Infonet, kết quả trưng cầu dân ý hôm 6/4 tại Hà Lan cho thấy, tới 2/3 cử tri nước này đã phản đối hiệp ước liên kết giữa Ukraine - Liên minh Châu Âu (EU). Đây được cho là một “gáo nước lạnh” đối với cả Kiev và EU.

Thỏa thuận liên kết Ukraine - EU chỉ có hiệu lực khi nhận được sự phê chuẩn của 28 quốc gia thành viên. Trước đó, tất cả các thành viên EU, bao gồm Hà Lan, đã phê chuẩn, nhưng quá trình này bị đình trệ sau khi xuất hiện một bản kiến nghị gồm hơn 450.000 chữ ký buộc chính phủ Hà Lan phải tiến hành trưng cầu dân ý về thỏa thuận trên.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết cử tri Hà Lan phản đối hiệp ước Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết cử tri Hà Lan phản đối hiệp ước Ukraine 

Cuộc trưng cầu dân ý hôm 6/4 của Hà Lan đã thu hút tới 32% cử tri đi bỏ phiếu. Tỷ lệ phản đối hiệp ước là 64%. Nhiều cử tri cho biết họ muốn lên tiếng phản đối không chỉ đối với hiệp ước Ukraine – EU mà còn với các nhà hoạch định chính sách của EU về hàng loạt vấn đề từ khủng hoảng di cư đến kinh tế.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thừa nhận, với kết quả bỏ phiếu trên, chính phủ của ông không thể tiếp tục phê chuẩn hiệp ước hiện tại. Tuy nhiên, hiện Hà Lan đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU nên ông sẽ cần thời gian để tìm hiểu xem nên thay đổi hiệp ước thế nào để đáp ứng mong muốn của tất cả các bên.

Ông Rutte cho hay, chính phủ của ông sẽ tham khảo ý kiến quốc hội và các đối tác châu Âu. Việc này có thể mất vài tuần hoặc vài ngày. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, đất nước ông sẽ tiếp tục di chuyển về phía EU bất chấp kết quả trưng cầu dân ý của Hà Lan.

Trong một diễn biến khác, Thanh Niên đưa tin, Kiev và Moscow tiếp tục đàm phán trên cấp độ ngoại giao và chính trị việc chuyển giao nữ phi công Nadezhda Savchenko cho phía Ukraine, nhưng cơ chế pháp lý của việc dẫn độ tại thời điểm này vẫn chưa có thể thực hiện.

Nữ phi công Ukraine tại phiên tòa xét xử ở Donetsk hồi tháng 3/2016

Nữ phi công Ukraine tại phiên tòa xét xử ở Donetsk hồi tháng 3/2016

RIA ngày 7/4 dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ukraine, ông Pavel Petrenko cho biết: "Thủ tục pháp lý mà Bộ Tư pháp có thể áp dụng là quyền dẫn độ, phù hợp với Công ước quốc tế, đòi hỏi phải được sự đồng ý của đối tượng đang ở trên lãnh thổ nước khác, đồng thời phải có sự chấp thuận của người thân và luật sư hoặc người giám hộ". Bộ trưởng Tư pháp Ukraine cho biết thêm Savchenko, gia đình và luật sư của cô chưa gửi đến bộ này lời chấp thuận được dẫn độ.

Ngoài ra, quan chức này còn nói rằng Kiev vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Nga cho lời yêu cầu (được gửi từ ngày 10/3) về việc chuyển giao các công dân Ukraine bị kết án ở Nga là Oleg Sentsov, Gennady Afanasiev, Alexander Kolchenko và Yuri Soloshenko. Ông hi vọng vài ngày tới, phía Nga sẽ trả lời.

Tuy nhiên, vào ngày 6/4, trả lời báo chí về trường hợp nữ phi công Nadezhda Savchenko, Bộ Tư pháp Nga nói rằng chưa nhận được bất kỳ văn bản tài liệu chính thức nào từ Kiev với yêu cầu chuyển giao Savchenko.

> >  Chuyên gia lý giải về tác hại của xăng pha chế từ xăng máy bay

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang