Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 12/3: Tổng thống Ukraine 'quyết tâm giành lại miền Đông'

author 06:45 12/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/3 cho biết 'Tổng thống Ukraine nói 'quyết tâm giành lại miền Đông; 'Thủ tướng Ukraine nhận đề nghị bẽ bàng'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine nói 'quyết tâm giành lại miền Đông'

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, Tổng thống Ukraine cho rằng, hành động của Nga đã trở thành động lực cho “khát vọng châu Âu của Ukraine”, và rằng Ukraine sẽ quyết tâm giành lại quyền kiểm soát Donetsk, Lugansk.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10/3, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố, Kiev sẽ giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ các tỉnh Donetsk và Lugansk của nước này. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, Kiev muốn giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ vùng Donbass một cách hòa bình.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine  'quyết tâm giành lại miền Đông'

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Tổng thống Ukraine  'quyết tâm giành lại miền Đông'

Ông Poroshenko nói rằng, bản thân “ghét chiến tranh với Nga, nhưng với tư cách là tổng tư lệnh, ông phải có trách nhiệm bảo vệ Ukraine”. Người đứng đầu chính quyền Kiev tiếp tục cáo buộc Nga "xâm lược", đồng thời nói rằng, chính hành động của Moscow đã trở thành động lực cho “khát vọng châu Âu của Ukraine”.

Ông Poroshenko khẳng định, Kiev tuân thủ nghiêm thỏa thuận Minsk, nhưng “Moscow thì không”, và rằng “Ukraine rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng giới tuyến, Nga thì không”. Ukraine và một số nước phương Tây thường xuyên cáo buộc Nga hỗ trợ các lực lượng ly khai vùng Donbass chống lại chính quyền Kiev. Tuy nhiên, điện Kremlin khẳng định, Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột ở Ukraine, và quân đội Nga không hiện diện ở vùng Donbass của Ukraine.

Thủ tướng Ukraine nhận đề nghị bẽ bàng

VnMedia đưa tin, Cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov mới đây đã bất ngờ đưa ra lời đề nghị gây sốc, khi muốn đổi vị trí với Thủ tướng đương nhiệm Arseniy Yatsenyuk để có thể sửa chữa mọi sai lầm do ông Yatsenyuk gây ra trong suốt 2 năm cầm quyền vừa qua.

Cựu Thủ tướng Ukraine Azarov

Cựu Thủ tướng Ukraine Azarov

"Tôi có một gợi ý, chúng ta hãy làm một vụ đánh cược. Chúng ta sẽ đổi chỗ cho nhau, ông sẽ đi bất kỳ nơi nào ông sẽ đi. Tôi sẽ tiếp nhận vị trí của ông để khôi phục lại mọi thứ mà ông đã phá huỷ trong hai năm qua, tăng lương và lương hưu bằng mức ông đã hạ thấp chúng, giảm thuế bằng mức ông đã tăng và khôi phục lại sự ổn định của đất nước mà ông đã không thể làm được”, cựu Thủ tướng Azarov đã viết như vậy trên trang Facebook trong lời đề nghị được gửi đến Thủ tướng Yatsenyuk.

"Tôi sẽ đảm bảo nền hoà bình mà ông cướp đi của Ukraine. Tôi chắc chắn rằng tôi sẽ không phải là người chiến thắng duy nhất mà toàn bộ người dân Ukraine sẽ chiến thắng”, ông Azarov nói. Ông này cũng đưa ra lời đề nghị về việc công khai đánh giá kết quả công việc của Thủ tướng Ukraine trong hai năm qua. Hôm 16/2, Quốc hội Ukraine đã chỉ trích hoạt động của chính phủ, nhưng đã không thành công trong việc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng.

Nữ phi công bị Nga bắt được tổng thống Ukraine mời làm bộ trưởng

Theo Thanh Niên Online, Tổng thống Ukraine đã gửi thư cho nữ thượng úy phi công Nadezhda Savchenko, người bị Nga cáo buộc đã gây cái chết của hai nhà báo Nga ở Donbass, mời cô làm bộ trưởng trong Chính phủ Ukraine. Hãng tin Nga RIA ngày 10/2 dẫn thông tin này từ luật sư của cô, ông Mark Feygin.

Trước đó, ngày 9/3, Tổng thống Poroshenko tuyên bố ông sẵn sàng làm mọi việc để Savchenko được trở về nhà càng sớm càng tốt, và ngày 10/3 luật sư của cô thông báo rằng cô đã ngừng tuyệt thực. Luật sư Mark Feygin cũng cho biết, Savchenko đưa ra quyết định này là để đáp ứng yêu cầu của ông Poroshenko và tất cả những ai ủng hộ cô.

Trên tài khoản Twitter của mình, luật sư Feygin viết: "Trong thư, Tổng thống Poroshenko có nói đến việc sẽ dành cho thân chủ của tôi một chức Bộ trưởng trong chính phủ. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng với lời hứa về chức vụ trọng yếu này, thân chủ của tôi sẽ sớm được trả tự do”.

Nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko trước phiên toà xét xử ngày 9/3/2016 ở Rostov, Nga

Nữ phi công Ukraine Nadezhda Savchenko trước phiên toà xét xử ngày 9/3/2016 ở Rostov, Nga 

"Chúng ta rất cần một Nadezhda Savchenko khỏe mạnh. Cô là anh hùng của Ukraine, là đại biểu của nhân dân trong Quốc hội, một biểu tượng tự do của chúng ta. Cô sẽ sớm được trả về nhà, để rồi sẽ làm gương cho những người khác. Tôi nghĩ rằng những hoạt động của cô sẽ không có giới hạn, và muốn nhìn thấy cô sát cánh cùng chúng tôi trong một chính phủ đã được đổi mới", đoạn trích trên đây trong bức thư của Tổng thống Poroshenko đã được luật sư Mark Feygin đăng kèm thông điệp của mình trên Twitter.

Theo kết quả điều tra của phía Nga thì nữ thượng úy quân đội Ukraine, Nadezhda Savchenko vào ngày 17/6/2014 đã tình nguyện chiến đấu trong tiểu đoàn Aydar tại làng Metalist thuộc vùng Slavyanoserbsk ở khu vực Luhansk, đã bí mật hiệu chỉnh đường đạn pháo đến vị trí dân sự nơi có 3 phóng viên người Nga đang trú đóng, kết quả là hai người trong số họ đã thiệt mạng.

Công tố viên yêu cầu kết án Savchenko đến 23 năm tù giam, luật sư và bị cáo thì khẳng định vô tội. Sau khi xét xử, tòa án vùng Rostov sẽ tuyên án vào ngày 21 hoặc 22/3.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang