Tin tức về Ukraine ngày 9/3: Ukraine sẽ thay Thủ tướng trong tuần?

author 06:54 09/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết ngày 8/3, cựu Đại sứ Mỹ Steven Pifer nhận định Ukraine có thể sẽ bổ nhiệm Thủ tướng mới trong tuần này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, trên trang Twitter của mình, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Steven Pifer ngày 8/3 cho biết trong tuần này Kiev sẽ bổ nhiệm Thủ tướng mới. Theo ông Pifer, chiếc ghế Thủ tướng của ông Arseniy Yatsenyuk sẽ do Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko đảm nhiệm. Ông Pifer viết: "Tại Kiev đang xuất hiện ngày càng nhiều thông tin rằng Bộ trưởng Tài chính Yaresko sẽ được bổ nhiệm làm Thủ tướng. Có lẽ trong tuần này."

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Cựu đại sử Mỹ nhận định Ukraine có thể thay Thủ tướng mới trong tuần này

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết cựu đại sứ Mỹ nhận định Ukraine có thể thay Thủ tướng mới trong tuần 

Trước đó, truyền thông Ukraine đã đưa tin về một thỏa thuận sơ bộ để bà Yaresko trở thành Thủ tướng. Bà Yaresko đã đưa ra một số điều kiện. Lời nói này của cựu Đại sứ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Nghị viện châu Âu sau thời gian được gọi là “tuần lễ Ukraine” đã đặt ra điều kiện đến giữa tháng 3 này, Ukraine phải hình thành một liên minh quốc hội mới để từ đó cơ cấu lại thành phần chính phủ.

Một đoàn đại biểu quốc hội Ukraine đã đến Brussels và khi quay trở về Kiev, các đại biểu lại tiếp tục đàm phán bí mật để tìm cách vượt qua khủng hoảng chính trị hiện nay. Theo nguồn tin từ Báo Độc Lập (Nga), Liên minh cầm quyền trong Quốc hội đang tan rã, nhiều khả năng sẽ phải dẫn tới một cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn.

Bế tắc ở Ukraine trở nên phức tạp từ sau ngày 16/2, chính quyền của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã chính thức báo cáo trước Quốc hội hiệu quả điều hành kể từ thời điểm tháng 12/2014. Lãnh đạo các phòng Ban và các đảng phái đã liên tục chỉ trích hoạt động của Chính phủ là "hoạt động không hiệu quả".

Thậm chí, Tổng thống Petro Poroshenko kêu gọi Thủ tướng Yatsenyuk và Tổng Công tố Victor Shokin từ chức. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội sau đó đã không đủ số lượng phiếu cần thiết để buộc chính phủ giải thể.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Nga trả tự do cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko đang bị Moskva giam giữ, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình sức khỏe của nữ phi công này, người vốn từng tuyên bố tuyệt thực trước đó.

Nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko

Nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko

Thông cáo trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ có đoạn: "Tôi quan ngại sâu sắc về sức khỏe và tình trạng của bà Savchenko, nghị sỹ Verkhovna Rada (Quốc hội). Hôm 4/3, bà đã từ chối thức ăn và đồ uống để phản đối việc tiếp tục bị giam giữ tại Liên bang Nga. Mỹ một lần nữa kêu gọi Nga lập tức thả công dân Savchenko và đưa bà trở về Ukraine."

Theo Ngoại trưởng Kerry, việc tiếp tục giam giữ phi công Savchenko cho thấy sự coi thường các chuẩn mực quốc tế cũng như các trách nhiệm của Nga theo các thỏa thuận Minsk. Trước đó, phi công Savchenko đã bị Moskva buộc tội sát hại các phóng viên Nga ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang