Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 5/6: Ukraine cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí mới ở Donbass

author 06:26 05/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 5/6 cho biết Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí mới ở Donbass.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Đưa Tin, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm 3/6 đã cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí mới ở Donbass: "Nga đang sử dụng phía Đông Ukraine, cuộc xâm lược và các hoạt động chiến sự như một bãi thử nghiệm các vũ khí mới của họ". 

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh thêm rằng đất nước ông đã học cách đối phó với điều đó, kể cả với sự giúp đỡ của các đối tác. Ông cho biết Ukraine đã tăng cường hoạt động tình báo, các phương tiện phòng phủ và trang thiết bị kỹ thuật để đối phó với tình trạng trên.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí mới ở Donbass

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine cáo buộc Nga thử nghiệm vũ khí mới ở Donbass

Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga tham gia vào cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, nơi các tỉnh Donetsk và Lugansk đấu tranh đòi quyền tự trị. Tờ Sự thật của Nga ngày 3/6 cho hay, chính quyền Kiev tin rằng Nga đang thúc đẩy một kế hoạch công nhận sự độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng.

Trong tuyên bố mới đây, Phó chỉ huy chiến dịch giải phóng Donbass của Ukraine, George Took, cho rằng Moscow có ý định trình lên Duma Quốc gia xem xét kế hoạch công nhận sự độc lập của Donetsk và Lugansk. Đáp lại, Duma sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự để thực hiện kế hoạch này.

Quan chức Ukraine nói rằng sau đó sẽ bùng nổ một cuộc chiến tranh quy mô lớn giữa Nga và Ukraine. Trước đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố sẽ "đòi" lại Donbass và Crimea thành công như việc đưa nữ phi công Nadezhda Savchenko trở về từ Nga.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, một lần nữa đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này và khẳng định không tham gia vào các sự kiện ở phía Đông của Ukraine, không cung cấp các thiết bị quân sự và đạn dược cho lực lượng dân quân và không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ ở Ukraine.

Trong một diễn biến khác, An Ninh Thủ Đô đưa tin, Đại sứ Ukraine tại Mỹ, ông Valery Chaly cho biết Washington và Kiev đã thống nhất về một thoả thuận thương mại vũ khí song phương.

Ukraine muốn tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

Ukraine muốn tăng cường hợp tác quân sự với Mỹ

“Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác vô cùng khăng khít trong vấn đề mua bán thiết bị quân sự. Một diễn đàn quân sự đã được thành lập. Tôi sẽ không tiết lộ chi tiết về các thoả thuận đã được kí nhưng Ukraine đang có kế hoạch mở các sự kiện triển lãm quân sự ở Mỹ trong mùa thu này”, ông Chaly cho hay.

Đại sứ Ukraine nhấn mạnh rằng, Kiev không chỉ hỗ trợ Mỹ trong việc sản xuất vũ khí sát thương mà đây là hợp tác chiến lược trong các thoả thuận mua bán vũ khí song phương. Ngoài ra, phía Ukraine cũng mong muốn Mỹ tạo điều kiện để vũ khí của quốc gia này được xuất khẩu vũ khí sang nước thứ 3.

Nhận định về tham vọng mới của Ukraine, chuyên gia quân sự ở Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ, ông Sergei Denisentsev cho biết, ông vô cùng bất ngờ về điều này: “Trong 2 năm nội chiến ở miền Đông, Ukraine đã bộc lộ yếu điểm rằng họ thậm chí còn không thể trang bị cho mình các vũ khí đơn giản nhất. Ngoài ra, thiết bị quân sự họ chế tạo ra cũng có chất lượng thấp, phụ thuộc nhiều vào linh kiện ở bên ngoài. Do đó, tôi không thấy được triển vọng của Ukraine trong hợp tác với Mỹ”.

Theo ông Denisentsev, một ngành công nghiệp quốc phòng mạnh là phải cung cấp được vũ khí cho chính quân đội quốc gia tuy nhiên, Kiev mua rất ít các loại vũ khí mới do chính nước này sản xuất kể từ sau khi Liên-xô sụp đổ. Chủ yếu, vũ khí Ukraine đều có sử dụng linh kiện sản xuất bởi Nga, nước hiện nay không còn có mối quan hệ tốt đẹp với Kiev.

CSGT Hà Nội cứu người đàn ông ‘chán đời’ lao mình vào tàu hỏa(VietQ.vn) - Do buồn chán chuyện gia đình, người đàn ông chán đời lao mình vào tàu hỏa để tự tử. Rất may ông được các chiến sĩ CSGT Hà Nội nhanh tay cứu.

 

Trang Mạc (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang