Tin tức về Ukraine ngày 8/6: Ukraine có thể mua khí đốt của Nga nếu...

author 06:37 08/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Kiev có thể mua khí đốt từ Mowcow nếu Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đồng ý thay đổi về giá cả trong hợp đồng.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, ngày 7/6, Giám đốc điều hành Tập đoàn khí đốt quốc gia Naftogaz của Ukraine Andrei Kobolev cho biết nước này có thể nối lại việc mua khí đốt từ Nga nếu Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đồng ý với những thay đổi về giá cả trong hợp đồng, tức là trong trường hợp phía Moscow đề nghị mức giá có lợi hơn giá của châu Âu.

Trước đó, Thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman tuyên bố không loại trừ việc mua khí đốt từ Gazprom bằng tiền vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Từ cuối tháng 11/2015, Ukraine không mua khí đốt của Nga mà nhập khẩu quá cảnh từ Liên minh châu Âu (EU) vì cho rằng giá EU thấp hơn giá của Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine có thể ua khí đốt của Nga nếu có thay đổi về giá

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine có thể mua khí đốt của Nga nếu có thay đổi về giá 

Trước đó, Phó Thủ tướng Ukraine Stepan Kubiv thông báo dự trù mức giá trung bình về khí đốt nhập khẩu trong giai đoạn từ tháng 5-12/2016 là 185 USD cho 1.000/m3, còn nếu tính thêm chi phí vận chuyển tới biên giới miền Tây Ukraine, thì 1.000m3 khí đốt sẽ có giá khoảng 195 USD.

Hồi đầu tháng Tư, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexandr Novak thông báo thời hạn hiệu lực của mức giá khí đốt Nga dành cho Ukraine đã kết thúc ngày 1/4/2016 và mức giá từ nay sẽ hoàn toàn tương ứng với hợp đồng hiện hành giữa Gazprom và Naftogaz - tức là trong quý 2 ở mức giá chưa tới 180 USD/1.000m3.

Quan hệ chính trị căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã tác động tới các mối quan hệ kinh tế giữa hai nước. Do Ukraine chậm tiền thanh toán mua khí đốt, Nga đã nhiều lần ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine. Hai nước cũng đã nhiều lần đàm phán về mức giá khí đốt mới với sự trung gian của EU. Chính quyền Kiev cho rằng mức giá khí đốt mới mà Nga đưa ra là quá cao, trong khi phía Moscow lại cho rằng đây là mức giá hợp lý.

Trong một diễn biến khác, Thanh Niên Online đưa tin, cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU) ngày 6/6 thông báo đã bắt giữ một người đàn ông nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố hàng loạt nhằm vào nước Pháp trước và trong thời gian diễn ra giải Euro 2016.

Theo AFP dẫn lời Giám đốc SBU Vasyl Grytsak, nghi can được xác định là công dân Pháp, có ý định thực hiện ít nhất 15 vụ tấn công khủng bố nhằm vào một đền thờ Hồi giáo, một giáo đường Do Thái, các cơ quan thu thuế, lực lượng cảnh sát tuần tra và nhiều địa điểm khác.

Ukraine bắt giữ 1 người đàn ông bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố

Ukraine bắt giữ 1 người đàn ông bị tình nghi lên kế hoạch tấn công khủng bố

“Hắn ta có tới 5 khẩu súng trường Kalashnikov, hơn 5.000 viên đạn, 2 súng phóng lựu chống tăng, 125 kg thuốc nổ TNT, 100 kíp nổ, 20 mũ trùm đầu và nhiều đồ vật khác”, ông Grytsak thông báo, đồng thời cho biết người này đã liên hệ với các nhóm vũ trang Ukraine để mua thêm vũ khí và thuốc nổ.

Theo SBU, nghi can bị bắt từ ngày 21/5 khi đang tìm cách vượt qua biên giới đến Ba Lan (ảnh). Hiện chưa rõ người này có liên hệ với nhóm khủng bố nào hay không. Tiết lộ trên xuất hiện chỉ một ngày sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande thừa nhận nước này đối mặt với nguy cơ bị tấn công trong thời gian diễn ra Euro từ 10/6-10/7, nhưng cam kết sẽ làm mọi thứ để bảo đảm giải đấu diễn ra thành công.

Facebook sao 7/6: Hồ Ngọc Hà thanh minh vụ bị 'sàm sỡ' vòng 3(VietQ.vn) - Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng giải thích khi một clip khi cô biểu diễn được chia sẻ rầm rộ với nhiều hình ảnh cho thấy cô để fan vô tư sờ mó vòng 3…

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang