Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 14/1: Ukraine 'khát' viện trợ quân sự từ Mỹ

author 06:44 14/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/1 cho biết Kiev hy vọng sẽ nhận được lô hàng viện trợ quân sự đầu tiên của năm nay từ Mỹ trong thời gian tới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Dân Trí, Đại sứ Ukraine tại Mỹ, Valeriy Chaly cho biết Kiev hy vọng sẽ nhận được lô hàng viện trợ quân sự đầu tiên của năm nay từ Mỹ trong thời gian tới.

Ông Chaly tuyên bố rằng ngân sách quân sự của Mỹ ước tính sẽ phân bổ khoảng 658 triệu USD để cung cấp các trang thiết bị quân sự cho Ukraine và các khía cạnh pháp lý của vấn đề này đang được thảo luận. Ông nói: “Chúng tôi sẽ công khai nói về nguồn viện trợ đó cho Ukraine trong tương lai gần”. Ông cũng cho biết Quốc hội Mỹ hiện cũng đang phải đối phó với các hóa đơn cụ thể về vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang hy vọng nhận được lô hàng hỗ trợ từ Mỹ

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine đang hy vọng nhận được lô hàng hỗ trợ từ Mỹ

Nhận xét của ông đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói rằng Quốc hội không có kế hoạch bỏ phiếu về việc gửi viện trợ sát thương cho Ukraine trong tương lai gần. Đồng thời, các thượng nghị sĩ lưu ý rằng hiện nay có một sự ủng hộ ngày càng lớn của các nhà lập pháp Mỹ đối với việc gửi vũ khí cho Ukraine. Quốc hội đã nhiều lần cố gắng gây áp lực với chính quyền Obama về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, nhưng chính quyền đã từ chối.

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin, ngày 13/1, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã hối thúc chính phủ nước này mở rộng danh sách các hàng hóa Nga bị Ukraine cấm nhập khẩu như một phần của biện pháp trả đũa lệnh trừng phạt thương mại của Moskva đối với Kiev, theo Vietnamplus.

Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ, ông Yatseniuk nêu rõ: "Tôi đã chỉ thị cho Bộ Kinh tế ... mở rộng danh sách hàng hóa trong khuôn khổ các biện pháp đáp trả của Ukraine nhằm bảo vệ thị trường nội địa trước những hành động trừng phạt kinh tế của Nga."

Ukraine đã áp đặt trừng phạt thương mại đối với một số sản phẩm của Nga nhằm đáp trả việc Moskva đình chỉ khu vực tự do thương mại (FTA) của Nga với Ukraine. Động thái này của Nga diễn ra sau khi Hiệp định về FTA giữa Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine bắt đầu có hiệu lực ngày 1/1.

Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang