Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 13/1: Nga ngừng cấp điện cho Ukraine

author 06:29 13/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 13/1 cho biết Kiev đã không thể o ép Crimea khi mới đây Nga chấm dứt hợp đồng cung cấp điện giá rẻ cho nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên An Ninh Thủ Đô, ngày 12/1, Đại diện Bộ Năng lượng Liên bang Nga tuyên bố, nước này sẽ không gia hạn các hợp đồng cung cấp điện cho Ukraine, đồng thời Moscow cũng chỉ đạo Crimea từ chối ký tiếp hợp đồng mua điện của Kiev.

Bắt đầu từ ngày 30/12/2015, hợp đồng một năm về việc cung cấp điện của Moscow cho Kiev đã hết thời hiệu, sang ngày 1/1/2016, Nga đã ngừng bán điện sang nước láng giềng. Cùng thời điểm này, thỏa thuận đảm bảo cung cấp điện liên tục từ Ukraine cho Crimea cũng chính thức chấm dứt.

Nga đã quyết định chấm dứt luôn cả 2 hợp đồng này. Việc Moscow không đồng ý ký hợp đồng mới theo đề xuất của Kiev được lý giải là do trong văn bản soạn thảo hợp đồng đã thể hiện rằng, Ukraine bán điện cho Crimea là cung cấp điện cho “vùng lãnh thổ của mình”.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ngừng cấp điện cho Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga ngừng cấp điện cho Ukraine

Giới chức Nga cho biết, một cuộc khảo sát dư luận xã hội đặc biệt trên bán đảo Crimea gần đây cho thấy, 93% cư dân bán đảo đã chống lại văn bản này của Kiev. Sau khi kết quả được công bố, Chính phủ Nga đã quyết định không gia hạn hợp đồng. Một số nguồn tin cho rằng, việc phải bán điện cho Kiev với giá rẻ và phải mua ngược lại điện của Ukraine với giá cao để cung cấp cho Crimea nhưng vẫn bị cắt điện và o ép đủ đường đã khiến Nga bực mình hủy bỏ các “hợp đồng ánh sáng” với Kiev.

Hơn nữa, hiện Crimea đã kết nối với mạng lưới điện quốc gia Nga, thông qua hệ thống đường dây điện chạy ngầm dưới đáy biển Azov, từ khu vực Kuban xuyên qua eo biển Kerch, sang bán đảo. Giai đoạn 1 trong kế hoạch cung cấp điện cho Crimea là chính thức thông 2 tuyến đường dây truyền tải, vào ngày 3/12 và 20/12/2015. Mỗi tuyến này có công suất truyền tải 200 MW, cung cấp khoảng 80% nhu cầu sử dụng cho bán đảo.

Đến tháng 5/2016, giai đoạn 2 trong kế hoạch xây dựng cầu năng lượng nối bán đảo Crimea với hệ thống truyền tải điện Liên bang Nga có công suất thêm 400 MW nữa sẽ hoàn tất. Khi đó, dân chúng trên bán đảo sẽ thừa điện sử dụng và phát triển kinh tế. Do từ đây đến thời điểm đó chỉ còn vài tháng nên Nga đã quyết định chấm dứt các thỏa thuận về điện với Ukraine.

Trước đó, Bộ Năng lượng Ukraine hôm 31/12 cho biết Kiev sẽ tiến hành điều tra cuộc tấn công nhằm vào hệ thống điều khiển mạng lưới cung cấp điện năng của nước này đồng thời đổ lỗi cho Nga là thủ phạm gây ra sự cố mất điện, theo Infonet.

Bán đảo Crimea từng rơi vào tình trạng mất điện dài ngày hồi tháng 11

Bán đảo Crimea từng rơi vào tình trạng mất điện dài ngày hồi tháng 11

Reuters đưa tin theo công ty điện lực Prykarpattyaoblenergo ở phía Tây Ukraine, một khu vực rộng lớn tại vùng này đã bị mất điện hôm 23/12 bao gồm thủ phủ Ivano-Frankivsk. Nguyên nhân sự cố được xác định là do hệ thống vận hành “bị gián đoạn”.

Sau đó, Cơ quan An ninh Ukraine SBU đã đổ lỗi cho Nga là thủ phạm gây ra sự việc trên. Đây là lý do mà Bộ Năng lượng Ukraine hôm 31/12 ra thông báo sẽ cho thành lập một ủy ban chuyên trách để tìm hiểu về sự cố mất điện. Theo SBU, cơ quan an ninh Nga chính là đơn vị thực hiện vụ tấn công và mục đích chính là gây cản trở hoạt động của hệ thống phần mềm máy tính lập trình sẵn chương trình cấp phát điện.

Trong khi đó, hôm 30/12, Crimea tiếp tục rơi vào tình trạng mất điện khi chính quyền Ukraine dừng cấp điện cho bán đảo này. Theo cảnh sát Ukraine, nguyên nhân của sự việc xuất phát từ việc một số kẻ phá hoại đã cố tình làm đổ một cột dẫn điện.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang