Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 7/3: Ukraine khoe 'siêu vũ khí' tự thiết kế

author 06:44 07/03/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine khoe 'siêu vũ khí' tự chế'; 'Liên minh châu Âu EU gia hạn trừng phạt một loạt cựu quan chức Ukraine'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

EU gia hạn trừng phạt một loạt cựu quan chức Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VTV, Liên minh châu Âu (EU) quyết định gia hạn thêm một năm các biện pháp trừng phạt nhằm vào 16 công dân và cựu quan chức Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU gia hạn trừng phạt một loạt cựu quan chức Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết EU gia hạn trừng phạt một loạt cựu quan chức Ukraine 

Trong 16 nhân vật này có cựu Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovich. Đây là những nhân vật, bị EU cáo buộc biển thủ ngân sách, lợi dụng chức vụ và phải chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ukraine khoe 'siêu vũ khí' tự thiết kế

VnExpress đưa tin, Ukraine đang bắt tay vào thử nghiệm một loại xe tăng đời mới mà quân đội nước này miêu tả là "siêu vũ khí" do lực lượng Vệ binh Quốc gia tự thiết kế. Chiếc xe tăng trên có tên gọi Azovets. Nó hiện phải trải qua hàng loạt bài thử nghiệm khác nhau nhằm đánh giá khả năng vận hành cũng như tác chiến trên thực địa.

"Đây là phương tiện chiến đấu độc nhất vô nhị, có ưu thế trong các trận chiến ở đô thị", Sputnik hôm nay dẫn thông báo đăng tải trên trang web chính thức của trung đoàn Azov, Vệ binh Quốc gia, cho biết. Theo Sputnik, mặc dù là một đơn vị thường trực phục vụ Vệ binh Quốc gia Ukraine nhưng trung đoàn Azov thực chất có nguồn gốc từ một tiểu đoàn tình nguyện tập hợp các phần tử cực đoan cánh hữu cảm tình với chủ nghĩa phát xít.

Xe tăng Azovetz đang được kiểm nghiệm

Xe tăng Azovetz đang được kiểm nghiệm

Những nhà chế tạo xe tăng Azovets cũng thừa nhận đây là một phương tiện chiến đấu dùng trong các cuộc giao tranh ở khu vực đô thị và do phát xít Đức phát minh trong Thế chiến II. Tuy nhiên, xe tăng của họ có khả năng tấn công cả mục tiêu đặt tại những vị trí cao thuộc các tòa nhà lớn. Đặc điểm này biến chúng thành một loại vũ khí rất hữu dụng khi chiến đấu trong thành phố.

Azovets có thể chở một đội gồm 4 sĩ quan. Nó được trang bị hai pháo nòng kép tự động và dàn phóng tên lửa chống tăng. Các nhà thiết kế Azovets còn khẳng định xe có khả năng phòng vệ tối ưu, khiến nó gần như bất khả xâm phạm trước mọi loại vũ khí chống tăng hiện nay.

Chiếc xe lần đầu tiên được giới thiệu trước Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov hồi tháng 11 năm ngoái. Ông Avakov khi đó ca ngợi Azovets là "xe tăng đời mới" tự sáng tạo đầu tiên của Ukraine. Nhưng Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin lại tỏ ra không mấy ấn tượng trước vũ khí này. "Nền công nghiệp quân sự Ukraine vừa chế tạo ra một chiếc xe tăng mới từ bãi rác", ông Rogozin viết trên mạng xã hội Twitter.

Hàng nghìn người tuần hành đòi Nga thả nữ phi công Ukraine

Theo Vietnamplus, hãng AP đưa tin ngày 6/3, khoảng 2.000 người đã tuần hành ở Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev để yêu cầu Nga thả phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko. Sau cuộc tuần hành này, một số người biểu tình đã tới Đại sứ quán Nga ở Kiev để đưa ra yêu cầu trên.

Nữ phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko

Nữ phi công người Ukraine Nadezhda Savchenko

Trước đó vào đêm 5/3, Đại sứ quán Nga thông báo trụ sở cơ quan đại diện ngoại giao này đã bị một số đối tượng tấn công bằng gậy bóng chày và bom khói. Những kẻ tấn công đã phá hỏng ba xe của Đại sứ quán Nga, có thông tin cho rằng vụ tấn công này là nhằm phản đối vụ xét xử phi công Savchenko.

Phi công Savchenko bị bắt hồi tháng 6/2014. Nữ phi công này đang bị xét xử ở Nga với cáo buộc hành động giống một tên chỉ điểm kêu gọi phối hợp thực hiện vụ pháo kích làm hai phóng viên Nga và một số dân thường thiệt mạng.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang