Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 10/9/2015

author 06:32 10/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Gần 8.000 người chết trong xung đột ở miền Đông Ukraine'; 'Tổng thống Ukraine vẫn sợ bị Nga tấn công quân sự'; 'Ukraine sẽ làm tất cả để tái nhập vùng Donbass'.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Gần 8.000 người chết trong xung đột ở miền Đông Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Thanh Niên Online, gần 8.000 người, bao gồm thường dân, binh sĩ Ukraine và tay súng phe ly khai, đã thiệt mạng kể từ khi xung đột miền Đông Ukraine bùng nổ vào giữa tháng 4/2014, Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR) cho biết vào ngày 8/9. “Kể từ khi xung đột bùng nổ ở miền Đông Ukraine vào giữa tháng 4/2014 đến nay, ít nhất 7.962 người đã thiệt mạng”, OHCHR cho hay trong một báo cáo công bố ngày 8/9, theo AFP. Cũng theo báo cáo này, có ít nhất 17.811 người bị thương vì cuộc xung đột.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết gần 8.000 người chết trong xung đột ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết gần 8.000 người chết trong xung đột ở miền Đông Ukraine

Ghi nhận tình hình miền Đông Ukraine từ ngày 16/5 - 15/8/2015, bản báo cáo của OHCHR cho hay số dân thường thiệt mạng hoặc bị thương gia tăng đáng kể trong giai đoạn này. “Số thương vong đối với dân thường tăng gấp đôi so với ba tháng trước đó, với ít nhất 105 người chết và 308 người bị thương so với 60 người chết và 102 người bị thương trong giai đoạn 16/2 - 15/5/2015”, OHCHR cho biết.

Chính quyền Ukraine nỗ lực thực hiện những điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn ký kết tại thủ đô Minsk (Belarus) hồi tháng 2/2015, nhưng Kiev cũng nhiều lần vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, theo OHCHR. Trong khi đó, phe ly khai được cho thân Nga hiện kiểm soát nhiều khu vực ở miền Đông Ukraine không hề có bất kỳ nỗ lực nào nhằm thực thi thỏa thuận ngừng bắn và vẫn nỗ lực thiết lập cơ chế nhà nước tự trị tại miền Đông Ukraine, theo OHCHR.

Ukraine sẽ làm tất cả để tái nhập vùng Donbass

Tiền Phong Online đưa tin, Kiev khẳng định không công nhận cuộc bầu cử địa phương ở các tỉnh Donetsk và Lugansk của Ukraine, đồng thời cho biết sẽ làm tất cả để tái nhập vùng Donbass. Hãng RIA Novosti ngày 9/9 dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Oleksandr Turchynov cho biết, Kiev không công nhận cuộc bầu cử địa phương mà họ cho rằng "trái luật" ở các vùng lãnh thổ Lugansk và Donetsk.

Theo ông Oleksandr Turchynov, Ukraine sẽ làm mọi thứ cho sự tái nhập Donbass. “Donbass là lãnh thổ của Ukraine ... Chúng tôi phải làm tất cả để đảm bảo sự tái nhập Donbass. Đây là một quá trình phức tạp”, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine nhấn mạnh.

Ukraine sẽ làm tất cả để tái nhập vùng Donbass

Ukraine sẽ làm tất cả để tái nhập vùng Donbass

Khẳng định Ukraine không công nhận cuộc bầu cử địa phương ở Donbass, nhưng ông Oleksandr Turchynov lưu ý rằng các thỏa thuận Minsk là một cách trực tiếp để tái nhập Donbass, và rằng “quyết tâm của Ukraine sẽ được thực hiện sau khi Nga rút quân đội khỏi Donbass”.

Các nhà chức trách Ukraine, cũng như Mỹ và châu Âu nhiều lần cáo buộc Nga can thiệp vào công việc của Ukraine. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận các cáo buộc trên, đồng thời tuyên bố Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột ỏ Ukraine. Moscow cũng hy vọng Ukraine sớm vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế.

Tổng thống Ukraine vẫn sợ bị Nga tấn công quân sự

Theo An Ninh Thủ Đô, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho biết, nước này vẫn đối mặt với nguy cơ bị tấn công quân sự tổng lực từ phía Nga bất chấp tình hình tại miền Đông Ukraine đã yên ổn trong một vài ngày qua. 

"Mục đích của Nga là làm lũng đoạn Ukraine về cả mặt kinh tế lẫn chính trị”, Tống thống Poroshenko cho biết, ám chỉ tới việc Nga cấm nhập khẩu nông sản từ Ukraine và không chấp nhận giá bán khí đốt đề xuất của Kiev trong khi mùa đông thì đang đến gần. Moscow cũng khăng khăng đòi Kiev phải trả khoản nợ 3 tỉ USD vào tháng 12/2015, phớt lờ lời kêu gọi từ các nhà tín dụng khác của Ukraine nhằm xoá một vài món nợ lớn. “Bất chấp việc miền Đông Ukraine đã trở nên bình ổn hơn trong một vài ngày qua. Tôi chắc chắn rằng, một cuộc chiến tranh tổng lực từ Nga vẫn là điều có thể xảy ra”, ông Poroshenko cho hay.

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko 

Lời phát biểu của ông Poroshenko trùng khớp với học thuyết quân sự mới của Ukraine, khi coi Nga là một đối thủ chính và bãi bỏ quy định không liên kết để tiến tới gia nhập vào NATO. Đầu ngày 8/9, Liên Hợp Quốc đưa ra ước lượng về số lượng người thiệt mạng trong xung đột ở miền Đông Ukraine, trong đó tổng cộng 7.962 người đã chết, cùng với đó là khoảng 17.811 người khác bị thương kể từ tháng 4/2014.

Tổng thống Poroshenko vẫn tuân theo thoả thuận Minsk, tuy nhiên, kế hoạch của ông về việc trao quyền tự chủ cho Donetsk đã nhận được nhiều sự phản đối của những người biểu tình vào ngày 31/8 ở Kiev. 3 thành viên của lực lượng vệ quốc Ukraine đã bị thương khi ngăn cản lựu đạn và bom xăng từ người biểu tình. Theo điều tra từ Viện Xã hội học tại Kiev, số người dân Ukraine ủng hộ Tổng thống Poroshenko đang là 27%, trong khi những người chống lại ông đã là 35%. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang