Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 8/11/2015

author 06:47 08/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Quân ly khai tố quân chính phủ Ukraine sử dụng vũ khí hạng nặng'; 'Vì Ukraine, Nga tiếp tục chịu trừng phạt từ EU?'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Hội nghị 4 bên về Ukraine đánh giá việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, hôm 6/11, các Ngoại trưởng "Nhóm Normandy” gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine nhóm họp tại thủ đô Berlin (Đức). Tại cuộc họp, các Ngoại trưởng đã hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ukraine trong 10 tuần qua, đồng thời kêu gọi thúc đẩy hơn nữa những nỗ lực chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo, các bên nhất trí cho rằng thỏa thuận Minsk về Ukraine phải được tiếp tục thực hiện vào năm sau với hy vọng có thể ngăn chặn được tình trạng bạo lực leo thang ở miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Hội nghị 4 bên về Ukraine bàn về việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Hội nghị 4 bên về Ukraine bàn về việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết, các Ngoại trưởng cũng đã thảo luận vấn đề soạn thảo các dự luật cần thiết liên quan đến bầu cử tại vùng Donbass và tiến hành cải cách chính trị tại Ukraine. Theo Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin, bầu cử tại Dobass phải được tiến hành theo luật bầu cử của Ukraine và quy định của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Các Ngoại trưởng cũng lần đầu tiên bàn bạc vấn đề rà phá bom mìn tại Donbass, theo đó, từ nay đến cuối tháng 11 sẽ đề ra các ưu tiên và mô hình kỹ thuật cho quá trình rà phá bom mìn. Ông Steimeier hy vọng công tác tháo gỡ bom mìn sẽ được bắt đầu trước khi mùa đông đến để điều kiện thời tiết không cản trở công việc của công binh.

Quân ly khai tố quân chính phủ Ukraine sử dụng vũ khí hạng nặng

An Ninh Thủ Đô đưa tin, ngày 6/11, lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã tố cáo quân chính phủ sử dụng vũ khí hạng nặng để bắn phá vào các khu vực dân cư nằm dưới sự kiểm soát của họ, trong khi quân đội Ukraine lại cáo buộc lực lượng ly khai vi phạm lệnh ngừng bắn.

Thông tấn xã Donetsk, cơ quan ngôn luận của lực lượng ly khai, cho hay, quân đội Ukraine đã sử dụng bệ phóng tên lửa đa nòng Grad trong buổi tối ngày 5 và sáng ngày 6/11 tại khu vực phía bắc Donetsk. Theo lệnh ngừng bắn hôm 1/9, đã được thực thi rộng rãi, các vũ khí hạng nặng phải được rút từ nhiều tuần trước.

Bệ phóng tên lửa đa nòng Grad

Bệ phóng tên lửa đa nòng Grad

Các cuộc giao tranh gia tăng diễn ra khi các ngoại trưởng Nga, Ukraine, Pháp và Đức gặp nhau tại Berlin để thảo luận về quá trình thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được tại Minsk hồi tháng 2/2015 về cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 8.000 người kể từ tháng 4/2014. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, các Ngoại trưởng đã đạt được thỏa thuận sẽ thúc đẩy các nỗ lực để đảm bảo rằng các vũ khí hạng nặng sẽ được rút theo thỏa thuận, cụ thể là vào cuối tháng 11 hay đầu tháng 12/2015.

Các Ngoại trưởng cũng đồng ý cần phải có một thỏa thuận vào cuối tháng này về công tác chuẩn bị cho việc rà phá bom mìn, vì vậy các chuyên gia có thể bắt đầu thu dọn bom mìn trước khi mùa đông tới, ông Steinmeier cho biết. Ngoại trưởng Đức cũng cho biết thêm rằng các nhà ngoại giao đã bày tỏ sự không hài lòng về việc các tổ chức nhân đạo khó tiếp cận được các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine.

Vì Ukraine, Nga tiếp tục chịu trừng phạt từ EU?

Theo Infonet, Ủy ban Châu Âu dự báo, những rủi ro làm sụt giảm nền kinh tế Nga có liên quan tới các vấn đề địa chính trị kéo dài xung quanh vấn đề lãnh thổ Ukraine. Ngày 6/11, Hãng Ria Novosti tiết lộ dự báo mới của Ủy ban Châu Âu: do các vấn đề địa chính trị kéo dài liên quan tới tình hình ở Ukraine, EU có thể sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga.

EU có thể sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga

EU có thể sẽ gia hạn lệnh trừng phạt đối với Nga

Trong dự báo kinh tế mới được công bố vào hôm thứ Năm, Ủy ban Châu Âu cho hay, những kỳ vọng của họ vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Nga đã hoàn toàn thất bại. Theo đó, GDP của nền kinh tế Nga năm 2015 sẽ giảm 3,7% và năm 2016 là 0,5%. Tăng trưởng kinh tế của quốc gia này có thể hồi phục từ năm 2017 với chỉ số GDP tăng thêm 1%.

Do mối quan hệ Nga – phương Tây sụt giảm liên quan tới xung đột tại Ukraine, từ tháng 7/2014, EU và Mỹ công bố lệnh trừng phạt toàn diện nền kinh tế Nga. Đáp trả lại, tháng 8/2014 Nga thực hiện hạn chế nhập khẩu thực phẩm từ các nước thuộc EU và áp dụng chính sách thay thế nhập khẩu trên toàn quốc. Tháng 6/2015, trong một cuộc họp tại Luxembourg, Ngoại trưởng các nước EU đã phê chuẩn việc gia hạn lệnh trừng phạt với Nga đến tháng 1/2016.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang