Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 8/1: Sự cố mất điện ở Ukraine là do phần mềm độc hại

author 07:03 08/01/2016

(VietQ.vn) - Theo tình hình Ukraine mới nhất, các chuyên gia bảo mật an ninh mạng phát hiện ra rằng sự cố mất điện toàn phần ở Ukraine cuối năm 2015 là do tin tặc.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VTV, nguồn tin từ Reuters cho biết, ngày 7/1, các chuyên gia bảo mật thuộc công ty an ninh mạng ESET (Pháp) đã phát hiện ra rằng, sự cố mất điện toàn phần tại Ukraine thời điểm cuối năm 2015 là hậu quả của những vụ tấn công an ninh mạng. Theo đó, "những kẻ xấu đã xâm nhập và chiếm quyền điều khiển hệ thống, dẫn đến sự cố đầu tiên trên thế giới có thể làm sập hệ thống hạ tầng dân sự".

Tìm hiểu sâu hơn, SBU - cơ quan an ninh của Ukraine cho biết họ đã phát hiện ra một loại malware (phần mềm độc hại) được cài đặt trên nhiều hệ thống máy tính của công ty điện lực trong vùng. Nghiêm trọng hơn, loại malware này là “phần mềm độc hại chưa từng thấy trước đó, nó khiến hệ thống máy tính sập nguồn ngay lập tức, và hệ thống điện lưới ngừng hoạt động". Sau sự cố này, các chuyên viên kỹ thuật của Bộ năng lượng Ukraine đã phải khắc phục sự cố bằng tay trước khi hệ thống máy tính được sửa chữa.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết sự cố mất điện toàn Ukraine là do tin tặc

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết sự cố mất điện toàn Ukraine là do tin tặc

Thông tin này càng được khẳng định khi ESET cũng đã lần ra manh mối về malware có tên gọi “KillDisk” – chương trình độc hại này được cài đặt trên nhiều máy tính của các công ty điện lực. Sau khi người dùng mở tài liệu nhiễm malware, KillDisk sẽ tự động lây lan sang các máy tính khác trong mạng nội bộ và vô hiệu hóa toàn hệ thống.

Bà Maria Rymar, người phát ngôn của phòng an ninh SBU tại Ivano-Frankivsk, cho biết hiện chưa xác định rõ danh tính của tin tặc và động cơ của chúng, song khẳng định cơ quan an ninh sẽ tiếp tục điều tra để làm sáng tỏ vụ việc, theo Vietnamplus.

Trong khi đó, ESET quả quyết rằng chương trình “KillDisk” – một chương trình từng được cài đặt trên nhiều máy tính của các công ty điện lực, đã khiến nhân viên của công ty này mở một file (tệp) tài liệu nhiễm virus làm lây lan sang các máy tính, dẫn tới vô hiệu hóa toàn hệ thống.

Công ty con của ESET cho rằng vụ tin tặc này càng củng thêm mối lo ngại của các chuyên gia về việc các tội phạm công nghệ đang ngày càng tinh vi và sẽ xuất hiện ngày càng nhiều các đối tượng tin tặc trong năm 2016.

 Kim Trang (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang