Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 7/1: Ukraine gia tăng trừng phạt Nga

author 08:52 07/01/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết Ukraine đang tham vấn các đối tác châu Âu về khả năng gia tăng thực hiện những biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo điện tử Đất Việt, dẫn nguồn từ Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại Ukraine cho biết, các đối tác thương mại châu Âu cũng có thể bị ảnh hưởng nếu Ukraine đưa ra bất cứ các giới hạn nào trong hoạt động thương mại với Nga. Vì vậy, Ukraine cần có đánh giá chung và tham vấn với các đối tác châu Âu.

Thứ trưởng Thương mại Ukraine Natalia Mikolskaya tuyên bố, phía Ukraine sẽ thảo luận với Tổ chức thương mại thế giới (WTO) trong các quyết định đưa ra. Chính phủ và doanh nghiệp Ukraine cũng đang lên kế hoạch tìm kiếm các phương án trung chuyển hàng hóa không qua Nga.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine gia tăng trừng phạt Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine gia tăng trừng phạt Nga

Đây được xem và bước đi tiếp theo sau khi ngày 2/1, Chính phủ Ukraine đã thông qua danh sách các mặt hàng lương thực thực phẩm của Nga sẽ bị cấm nhập khẩu vào nước này kể từ ngày 10/1/2016. Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực đến ngày 5/8/21016 hoặc sau khi Nga hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu vào Nga các mặt hàng lương thực thục phẩm từ Ukraine.

Theo quyết định được công bố trên website của Chính phủ Ukraine, danh sách này gồm 43 mặt hàng, trong đó có các loại bánh mì, bánh kẹo, thịt, cá, cà phê, chè, thực phẩm dành cho trẻ em, thuốc lá, bia, rượu vodka...

Liên tiếp gia tăng những biện pháp trừng phạt đáp trả Nga cho thấy, chính quyền Tổng thống Poroshenko đang quyết tâm đấu tới cùng với Moskva nhằm trả đũa các biện phạm trừng phạt trước đó của nước này với Kiev. Dù tình hình trong nước còn nhiều khó khăn nhưng Ukraine không hề e ngại trước việc bị Nga cấm vận.

Trong một diễn biến khác, các quan chức và nghị sĩ Nga đang lo ngại khả năng Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine sẽ dung túng cho các phần tử cực đoan 2 nước câu kết với nhau, phá hoại cuộc sống bình yên ở Crimea, theo An Ninh Thủ Đô. Phát biểu trên làn sóng điện của chương trình “Thời sự Nga”, Thượng nghị sĩ Nga Igor Morozov - thành viên Ủy ban Hội đồng Liên bang về các vấn đề quốc tế đã bày tỏ e ngại về nguy cơ khủng bố do nước này vừa hủy quy chế miễn visa với Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, ông Morozov lo ngại về nguy cơ gia tăng tấn công khủng bố và đánh bom ở Crimea, và cho rằng sẽ không chỉ xuất hiện những vụ nổ và tấn công vào đường dây tải điện ở Ukraine, mà sự cố có nguy cơ xuất hiện cả trên biên giới với Nga ở khu vực Crimea.

Theo nhận định của ông, Ankara đã có những hành động ủng hộ các lực lượng cực đoan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không giấu "tham vọng đế chế Ottoman". Tuyên bố của ông Igor Morozov được đưa ra sau khi xảy một vụ nổ mới ở Ukraine, phá hủy đường cấp điện cho Crimea, khiến nhiều khu vực của Crimea chìm trong bóng tối. Hồi cuối tháng 11/2015, một vụ phá hoại tương tự đã diễn ra làm gián đoạn nguồn năng lượng cấp cho bán đảo này.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga đang vô cùng căng thẳng

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga đang vô cùng căng thẳng 

Về phía mình, cảnh sát Ukraine ngày 3/1 cho hay, một vụ nổ chưa rõ nguyên nhân đã khiến cho chiếc cột điện cao thế bị đổ, làm hư hại hệ thống đường dây điện cao áp duy nhất cung cấp điện cho Crimea, khiến hơn 1 triệu người trong số 1,9 triệu cư dân ở Crimea bị ảnh hưởng từ vụ cắt điện nói trên.

Hồi cuối tháng 12/2015, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu cung cấp viện trợ quân sự cho tiểu đoàn tình nguyện Ukraine mang tên Noman Celebicihan vừa được thành lập, có quân số khoảng 560 người, gồm nhiều thành viên là người Tatar Crimea lưu vong. Tiểu đoàn này đến ngày 15/1/2016 sẽ được chính quyền Kiev cấp phiên hiệu như một đơn vị quân đội để "lách luật", bảo đảm không vi phạm thỏa thuận Minsk 2.

Mục đích hoạt động của tiểu đoàn Tatar là "bảo vệ Crimea ngay trong lòng bán đảo", phong tỏa đường bộ, đường biển và đường không đối với Crimea. Nếu thấy cần thiết, lực lượng này sẵn sàng sử dụng các tàu nhỏ để tấn công các tàu lớn chở hàng hóa, nhu yếu phẩm đến bán đảo này.

Được biết, tiểu đoàn Noman Celebicihan sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực của cánh chính trị người Tatar Crimea lưu vong chuẩn bị được thành lập, với khẩu hiệu tuyên truyền là “Trở lại Crimea”. Trong tháng này, Đại hội quốc tế người Tatar gốc Crimea lưu vong sẽ được tổ chức ở Chonga, thuộc vùng Kherson của Ukraine, với sự tham dự của các đại diện đến từ 43 nước khắp nơi trên thế giới như Mỹ, Canada, Ba Lan, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ…

Và chắc chắn một điều là ngoài sự ủng hộ của chính quyền Kiev, lực lượng này cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa của chính quyền Ankara sau khi quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi nghiêm trọng, do những hệ lụy từ vụ máy bay Su-24 bị F-16 bắn rơi.

Dấu hiệu đáng lo ngại nhất đã xuất hiện khi các thành viên cực đoan thuộc đảng Phong trào Dân tộc cực hữu “Sói Xám” (Grey Wolves) - một cánh của đảng Phong trào Dân tộc (MHP) cực hữu của Thổ Nhĩ Kỳ, tổ chức theo phương châm chủ nghĩa phát xít mới, đã sang hỗ trợ chính quyền Kiev.

Các quan chức Nga cho rằng, đây là dấu hiệu cho thấy, chính quyền Ukraine đang nhận viện binh từ khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ và bày tỏ lo ngại rằng, ngoài hoạt động phong tỏa, lực lượng Tatar Crimea lưu vong sẽ tiến hành cả các hoạt động phá hoại trên bán đảo trong thời gian tới.

Do có cùng “ý chí và nguyện vọng”, nên mặc dù không ưa gì “Sói xám” và liệt tổ chức này vào danh sách “lực lượng đối lập”, nhưng chính quyền Erdogan luôn sẵn sàng sử dụng chúng trong cuộc chiến chống lại người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

Do đó, sự tham dự của tổ chức khủng bố khét tiếng tàn ác của nước này ở miền nam Ukraine, giáp với Crimea được các quan chức và chính khách Nga cho là dấu hiệu hết sức nguy hiểm.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang