Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 7/8/2015

author 06:18 07/08/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập đến 'Ukraine truy nã Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga'; 'IMF không tin Ukraine và Trung Quốc'; 'Ukraine muốn đạt được thỏa thuận về vấn đề nợ vào tuần tới'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine truy nã Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Tuổi Trẻ Online, ngày 5/8 vừa qua, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết họ đã đưa Tổng tham mưu trưởng và 10 quan chức quân sự khác của Nga vào danh sách truy nã vì cáo buộc giết hại binh lính Ukraine. Giám đốc điều tra SBU, ông Hryhoriy Ostafiychuk cho biết toà án Ukraine hiện đang xem xét trường hợp phạm tội của họ để đưa ra tòa, đồng thời cân nhắc việc bắt giữ các công dân Nga khác.

“Chúng tôi đưa ra tuyên bố truy nã họ ở cả tầm quốc gia và quốc tế” – ông cho biết thêm. Ông cũng khẳng định toà án Kiev hiện đang xem xét một biện pháp cưỡng chế mang tính tôn trọng đối với các quân nhân này.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine truy nã Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine truy nã Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga

Theo tuyên bố từ toà án, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov cùng các quan chức trên bị cáo buộc là đã ở trong lãnh thổ của Ukraine khi sự kiện Ilovaisk xảy ra vào tháng 8 năm 2014. Theo báo cáo trước đó, vào cuối tháng 8 năm 2014, hàng trăm binh sĩ quân đội Ukraine tham gia vào một hoạt động quân sự ở phía Đông Nam Ukraine bị bao vây bởi lực lượng dân quân tự xưng là nước cộng hoà DPR và LPR.

Cuộc đụng độ vũ trang này làm 459 binh lính Ukraine thiệt mạng và 478 người khác bị thương – theo kết quả điều tra từ Cơ quan An ninh Ukraine. Trong khi đó, điện Kremlin lại nhiều lần khẳng định rằng quân đội nước này không hề hiện diện tại phía đông nam khu vực Ukraine Donbas nơi xảy ra xung đột.

IMF không tin Ukraine và Trung Quốc

Theo báo Giáo Dục, tờ Expert của Nga ngày 5/8 đưa tin, Văn phòng Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde không tin vào sự thành công của chương trình hỗ trợ Ukraine và sự "chín muồi" của đồng nhân dân tệ để trở thành một đồng tiền dự trữ.

Nhận định trên của IMF xuất hiện cùng ngày với tuyên bố của Bộ Tài chính Ukraine, trong đó đề cập đến khả năng Kiev sẽ đạt được thỏa thuận về cơ cấu lại nợ với các chủ nợ trong tuần này. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục ở London. Tuy nhiên, bà Lagarde cảnh báo rằng ngay cả trong trường hợp Kiev đạt được thỏa thuận với các chủ nợ, bà vẫn nghi ngờ rất nhiều về sự thành công của chương trình viện trợ 40 tỉ USD cho quốc gia này.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Những trở ngại chính đối với thành công này theo The Wall Street Journal, chính là cuộc xung đột vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc ở miền Đông Ukraine và triển vọng tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu vẫn mờ mịt. Trong hai năm qua, IMF đã liên tục đưa ra những dự báo xấu đi về sự phát triển kinh tế của Ukraine. Theo báo cáo mới nhất được phát hành trong tháng 7, GDP của Ukraine trong năm nay dự kiến sẽ giảm 9%.

Một thách thức nữa là Kiev vẫn nợ chính thức Nga 3 tỉ USD và Moscow từ chối tái cơ cấu khoản nợ này. Trong khi đó, quy định của IMF không cho phép tổ chức này cho một quốc gia trong tình trạng như vậy vay tiền. Dự kiến tháng 10 tới, IMF cũng sẽ tiến hành các phiên thảo luận về mong muốn của Trung Quốc đưa đồng tiền của nước này thành một đồng dự trữ quốc tế mới. Tuy nhiên, IMF cảnh báo rằng câu trả lời có thể trái với mong đợi của Trung Quốc bởi đồng nhân dân tệ vẫn chưa sẵn sàng được thêm vào danh sách các đồng dự trữ quốc tế là đô la Mỹ, đồng euro, đồng bảng Anh, đồng yên của Nhật Bản.

Ukraine muốn đạt được thỏa thuận về vấn đề nợ vào tuần tới

Vietnamplus đưa tin, Ukraine ngày 5/8 nói rằng tuần tới sẽ là hạn chót để các bên đi đến một thỏa thuận về vấn đề liên quan đến nợ nần, trong bối cảnh Bộ Tài chính Ukraine vừa chuyển một đề xuất mới về cơ cấu lại các khoản nợ cho nhóm chủ nợ nhưng không được chấp thuận. 

Các cuộc đàm phán về vấn đề tái cơ cấu các khoản nợ công nước ngoài trị giá 23 tỷ USD của Ukraine đã kéo dài hơn bốn tháng qua mà vẫn chưa có kết quả. Trong nỗ lực mới nhất, ngày 4/8, Bộ Tài chính Ukraine đã đưa ra một đề xuất cơ cấu nợ mới và đề nghị tiến hành cuộc họp về vấn đề này vào ngày 6/8. Tuy nhiên, đề xuất đó không được nhóm chủ nợ chấp thuận và họ kiến nghị chuyển cuộc họp này sang đầu tuần tới. 

Ukraine muốn đạt được thỏa thuận về vấn đề nợ vào tuần tới

Ukraine muốn đạt được thỏa thuận về vấn đề nợ vào tuần tới

Một nguồn thạo tin với các cuộc thương lượng giữa Ukraine và các chủ nợ cho biết, đề xuất tái cơ cấu nợ mới nhất của Kiev đã bị bác bỏ và các chủ nợ sẽ không đến dự cuộc họp cấp cao để bàn về đề xuất này vào ngày 6/8. Ukraine đang đối mặt với những khó khăn tài chính rất lớn và có nguy cơ bị đẩy tới bờ vực vỡ nợ do hậu quả của nhiều năm quản lý kinh tế yếu kém, tham nhũng và xung đột với lực lượng đòi ly khai ở miền Đông. 

Theo kế hoạch, quốc gia Đông Âu này sẽ phải thanh toán số trái phiếu châu Âu có tổng trị giá hơn 500 triệu USD đáo hạn vào ngày 23/9 tới. Do ngân khố gần như trống rỗng, nên Ukraine đã đưa ra đề xuất được giãn nợ, giảm lãi suất và cắt giảm 40% số tiền phải trả. Tuy nhiên, các chủ nợ không đồng ý với đề xuất trên và chỉ chấp nhận cắt giảm cho Ukraine 5-10%, kèm theo các điều khoản rất khắc nghiệt. Trước đó, Kiev cảnh báo sẽ không thanh toán nợ trái phiếu nếu không đạt được thỏa thuận với 4 chủ nợ, đều là các tập đoàn tài chính Mỹ và đang nắm tới 2/3 tổng số nợ nước ngoài của Ukraine.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang