Tình hình Ukraine: Nga yêu cầu chính phủ Ukraine ngừng tấn công quân sự ở miền đông

author 06:31 04/11/2014

(VietQ.vn) - Moscow yêu cầu Kiev ngừng các hoạt động tấn công quân sự nhằm vào quân ly khai thân Nga, khẳng định các thủ lĩnh của lực lượng này đã đủ thẩm quyền và vị thế để tổ chức các cuộc hội đàm với chính phủ sau cuộc bầu cử diễn ra ở miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tờ The Guardian (Anh) dẫn lời phát biểu trên của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin sau khi Moscow tuyên bố công nhận kết quả cuộc bầu cử do quân ly khai tổ chức ở 2 thành phố miền đông Ukraine Donetsk và Luhansk - đợt bỏ phiếu vốn bị chính quyền Kiev và phương Tây coi là bất hợp pháp.

Tình hình Ukraine thêm phần phức tạp vì những tranh cãi xoay quanh cuộc bầu cử ở miền đông

Tình hình Ukraine thêm phần phức tạp vì những tranh cãi xoay quanh cuộc bầu cử ở miền đông. Ảnh minh họa

Ngay từ khi mới chỉ là kế hoạch nằm trên giấy tờ, cuộc bầu cử do quân ly khai tổ chức ở miền đông Ukraine vào ngày 2/11 vừa qua đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía chính phủ Kiev và phương Tây. Trên thực tế, các điểm bỏ phiếu được sắp xếp một cách vội vã, sơ sài ở Donetsk và Luhansk đã bị phần lớn giới quan sát quốc tế tẩy chay và chỉ một số rất ít các chính trị gia bên lề cánh hữu ở châu Âu nhận lời giám sát đợt tổng tuyển cử này. Đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU bà Federica Mogherini nhấn mạnh cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine là một trở ngại mới cho hòa bình ở nước này.

Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ chính phủ Ukraine và các nước phương Tây, cuộc bầu cử do quân ly khai tổ chức đã chính thức diễn ra vào ngày 2/11 với chiến thắng được dự báo trước của  thủ lĩnh Alexander Zakharchenko của Cộng hòa nhân dân Donetsk và Igor Plotnitsky của Cộng hòa nhân dân Luhansk. Bàn về điều này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho hay, “Có thể nói, các đại diện đắc cử của Donetsk và Luhansk đã được nhân dân miền đông ủy quyền để tổ chức đàm phán với chính quyền trung ương của Ukraine nhằm giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại chính trị.”

Phương Tây đe dọa đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga nếu tình hình Ukraine xấu đi sau cuộc bầu cử của quân ly khai

Phương Tây đe dọa đặt thêm lệnh trừng phạt với Nga nếu tình hình Ukraine xấu đi sau cuộc bầu cử của quân ly khai. Ảnh minh họa

Trái ngược với tuyên bố đầy thiện chí của Nga là phản ứng giận dữ của châu Âu – mà rất có thể là do ảnh hưởng từ Wahisngton theo như một số chuyên gia đánh giá – đã làm tăng nhiệt tranh chấp giữa phương Tây và Nga xoay quanh cáo buộc hậu thuẫn cho quân ly khai. 

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, Steffen Seibert - người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel bác bỏ khả năng EU sẽ sớm gỡ bỏ các lệnh cấm vận kinh tế áp dụng với Nga, đồng thời nhấn mạnh Berlin cảm thấy ‘khó hiểu’ khi ‘những tiếng nói chính thức của Moscow’ lại tỏ ra tôn trọng hay thậm chí công nhận một cuộc bầu cử tự phát do quân ly khai tổ chức. Cũng theo lời ông Seibert, EU sẽ xem xét đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt  với Nga nếu tình hình Ukraine trở nên xấu đi.

Tình hình Ukraine căng thẳng đã cướp đi mạng sống của hơn 4000 người

Tình hình Ukraine căng thẳng đã cướp đi mạng sống của hơn 4000 người. Ảnh minh họa

Đồng quan điểm trên, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trước đó cũng từng kêu gọi Nga phải tôn trọng ‘sự thống nhất của Ukraine’ và cho rằng các cuộc bầu cử ở Donetsk và Luhansk ‘đi ngược lại ý nghĩa và tinh thần của thỏa thuận ngừng bắn được ký kết ở Minsk’.

Và rõ ràng là, các thủ lĩnh quân ly khai dường như không mấy mặn mà với việc thỏa hiệp cùng chính phủ Ukraine sau khi chiến thắng của họ được xác nhận trong cuộc bầu cử ở miền đông vừa qua. Trưởng ban bầu cử Donetsk Roman Lyagin phát biểu, “Kiev sẽ phải làm quen và chấp nhận ý tưởng rằng Donbass – cách gọi khác của vùng Donetsk và Luhansk – không phải là một phần của Ukraine, còn Kiev có chấp nhận kết quả bầu cử ở Donbass hay không là vấn đề của riêng họ.”

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang