Tình hình Ukraine: Phe ly khai tiếp tục bắn phá thành phố cảng Mariupol

author 06:41 22/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine leo thang căng thẳng khi phe ly khai thân Nga tiếp tục bắn phá ở thành phố cảng Mariupol bất chấp thỏa thuận ngừng bắn đã được ký kết hôm 5/9.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trước tình hình đó, Kiev tuyên bố sẽ chấm dứt việc thiết lập một vùng đệm an toàn cho đến khi thỏa thuận ngừng bắn được áp dụng.


Phe ly khai thân Nga

Tình hình Ukraine leo thang căng thẳng khi phe ly khai thân Nga tiếp tục tấn công vào thành phố cảng Mariupol. Ảnh minh họa

Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào ngày 5/9 sau cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Petro Poroshenko tại Minsk, Belarus nhưng đã bị phá vỡ bởi các cuộc xung đột liên tiếp nổ ra.

Vào ngày 20/9, đại diện của Ukraine, Nga, phe ly khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cũng có cuộc đàm phán tại Minsk về việc thiết lập vùng đệm 30km giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở miền đông Ukraine, theo thỏa thuận sẽ cấm các loại vũ khí hạng nặng, máy bay vào khu vực này, 2 bên cũng nhất trí ngừng sử dụng toàn bộ vũ khí và rút pháo hạng nặng về để tạo ra một vùng phi quân sự .

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, Andriy Lysenko nói với các phóng viên “Trong 24h qua, 2 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Tạm thời tại thời điểm này, thỏa thuận về thiết lập vùng đệm sẽ không được thực hiện”.

Ông cho hay, phe ly khai thân Nga lại tiếp tục tấn công vào khu vực sân bay Donetsk và vùng ngoại ô của thành phố cảng Mariupol. 

Sau một cuộc họp với các cấp chỉ huy NATO, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove nói với các phóng viên tại Lithuania “Tình hình Ukraine hiện tại đang rất căng thẳng, về cơ bản lệnh ngừng bắn đã được ký kết vẫn chỉ trên danh nghĩa khi mà các cuộc giao tranh liên tiếp nổ ra tại miền đông nước này”.

Kiev và phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga triển khai binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai ở miền đông Ukraine tuy nhiên Moscow đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên.

Ông Breedlove cho biết thêm, hôm thứ 7 (20/9) một vụ nổ đã làm rung chuyển một xưởng sản xuất các loại vật liệu nổ công nghiệp ở thành phố Donetsk, nơi lực lượng ly khai kiểm soát.

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine bắt đầu từ hồi tháng 4 khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

V.A 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang