Tình hình Ukraine: Kiev – phe ly khai chính thức trao đổi tù nhân

author 07:09 13/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine vẫn tiếp tục căng thẳng khi thỏa thuận ngừng bắn giữa 2 bên có nguy cơ bị phá vỡ, hôm qua quân đội chính phủ và phe ly khai thân Nga đã chính thức thực hiện việc trao đổi hàng chục tù nhân bị bắt giữ trong cuộc xung đột tại miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào ngày 5/9 sau cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Petro Poroshenko tại Minsk, Belarus. Chính phủ Kiev và phe ly khai thân Nga đã thực hiện việc trao đổi hàng chục tù nhân bị bắt giữ trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine như môt phần trong thỏa thuận ngừng bắn mới được ký kết giữa 2 bên.

Ukraine trao đổi tù nhân

Kiev và phe ly khai đã thực hiện việc trao đổi tù binh nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng tại Ukraine. Ảnh minh họa

Việc trao đổi 67 tù nhân diễn ra tại thành phố Donetsk, miền đông Ukraine. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, phía lực lượng ly khai sẽ đưa 36 tù binh của Kiev sang đổi lấy 31 người của phe ly khai. Trong khi đó, có thông tin cho rằng vẫn còn hàng trăm tù nhân khác của cả 2 bên đang bị giam giữ tuy nhiên không có con số cụ thể nào được đưa ra.

Darya Morozova, người giám sát việc trao đổi tù nhân cho hay, hiện có khoảng 1.200 người của phe ly khai thân Nga đang bị giam giữ bởi chính quyền Kiev và ngược lại, 1.000 binh lính Ukraine bị lực lượng ly khai giam giữ. Ông cho biết thêm rằng, việc trao đổi tù nhân dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong 3 ngày tới.

Điều này được đưa ra sau khi lệnh ngừng bắn giữa 2 bên được ký kết, tuy nhiên một vài cuộc giao tranh vẫn nổ ra sau đó. Ngày hôm qua (12/9), ngay sau khi việc trao đổi tù binh được tiến hành, tiếng súng lại tiếp tục nổ ra ở khu vực thành phố Donetsk.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine nổ ra từ hồi tháng 4 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Theo báo cáo từ Liên Hợp Quốc, cuộc nội chiến đã cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người, hàng nghìn người khác bị thương và hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 

Nga bị cáo buộc triển khai binh lính và cung cấp vũ khí quân sự cho phe ly khai ở miền đông Ukraine tuy nhiên Moscow đã bác bỏ mọi lời cáo buộc trên.

Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh khu vực, tuy nhiên các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ở miền đông nước này khiến tình hình Ukraine tiếp tục leo thang.

Trước tình hình đó, EU đã chính thức áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga. Trong đó, danh sách trừng phạt mới của EU sẽ nhằm mục tiêu tới các tập đoàn, công ty dầu mỏ Rosneft và Transneft và công ty khí đốt độc quyền nhà nước Gazprom của Nga. Bên cạnh đó sẽ mở rộng lệnh cấm cấp thị thực và đóng băng tài sản đối với một số quan chức, tổ chức Nga và phe ly khai thân Nga ở Ukraine. 

 

 

V.A

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang