Tình hình Ukraine: Ukraine phê chuẩn Hiệp định liên kết với EU

author 06:53 17/09/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình tại Ukraine tiếp tục căng thẳng khi lệnh ngừng bắn có nguy cơ bị phá vỡ, Quốc hội Ukraine đã chính thức phê chuẩn một hiệp ước mang tính bước ngoặt với EU.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các nghị sĩ của Quốc hội Ukraine và Quốc hội Châu Âu đã chính thức phê chuẩn bản hiệp định hợp tác về kinh tế, chính trị giữa hai bên. Bản Hiệp ước Hợp tác về kinh tế và chính trị giữa Ukraine và EU dài 1.200 trang đã được ký kết vào ngày hôm qua (16/9).

căng thẳng Ukraine

Tình hình căng thẳng tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn bất chấp lệnh ngừng bắn được ký kết. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, sự kiện lịch sử này đã phải nhượng bộ trước sức ép của Nga, theo đó, việc thực hiện một thỏa thuận thương mại tự do sẽ bị hoãn đến năm 2016 bởi Nga lo ngại thỏa thuận Ukraine - EU sẽ mở đường cho luồng hàng hóa miên thuế xâm nhập vào thị trường Ukraine, buộc Nga phải có hành động bảo vệ thị trường của mình.

Thỏa thuận liên minh giữa EU và Ukraine là cơ sở để thúc đẩy hợp tác về chính trị, kinh tế, các vấn đề an ninh giữa 2 bên. Vì vậy cho tới năm 2016, Ukraine vẫn sẽ duy trì những hạn chế về việc nhập khẩu hiện nay từ EU.

Trước khi bản Hiệp định được phê chuẩn, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko cho hay “Người dân Ukraine đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, các cuộc xung đột tại miền đông Ukraine, họ đã phải rời bỏ nhà cửa, rời bỏ quê hương của chính mình đi lánh nạn”.

Ông cho biết thêm “Chúng tôi đã tiến hành thủ tục phê chuẩn hiệp định liên kết với EU, tuy nhiên một phần trong thỏa thuận thương mại tự do sẽ hoãn cho đến năm 2016”.

Kể từ hồi tháng 4 khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cuộc xung đột tại miền đông Ukraine đã nổ ra khiến gần 3.000 thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Trước đó, chính quyền Kiev đã đồng ý trao quyền tự trị lớn hơn cho phe ly khai thân Nga, những người đang kiểm soát khu vực miền đông Ukraine và thực hiện lệnh ân xá rộng rãi như một phần trong thỏa thuận ngừng bắn.

Tuy nhiên, ngay sau khi lệnh ngừng bắn được ký kết, các cuộc pháo kích vẫn nổ ra tại Donetsk khiến 3 người chết, 5 người khác bị thương khiến tình hình tại nước này vẫn tiếp leo thang căng thẳng.

Trong tình hình đó,  Mỹ và các nước phương Tây bắt đầu tiến hành tập trận tại miền tây Ukraine giữa thời điểm giao tranh đang tiếp diễn ở miền đông nước này nhằm đưa tới một thông điệp “phương Tây sẽ đảm bảo an ninh khu vực tại Ukraine trước những hành vi khiêu khích quân sự từ Nga”

NATO cáo buộc hiện Nga có hơn 1.000 binh sĩ đang hoạt động tại miền đông Ukraine, tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc.

V.A

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang