Tính năng chống nước của iPhone 12 có thực sự như quảng cáo?

author 07:26 28/02/2021

(VietQ.vn) - Theo quảng cáo từ nhà sản xuất, iPhone 12 có tính năng chống nước. Tuy nhiên mới đây để phòng Covid-19, nữ diễn viên người Nhật đã rửa iPhone dưới vòi hoa sen nhưng sau đó iPhone đã bị hỏng.

Theo Apple, iPhone 12 đích thực là chiếc điện thoại chống nước, được tích hợp bộ chống nước, bụi đạt chuẩn IP68. Với thông số này, iPhone 12 trên lý thuyết có thể sống sót tốt ở độ sâu 6m dưới nước trong khoảng 20 - 30 phút. Khả năng kháng nước của iPhone 12 về cơ bản đã được nâng cấp lên gần như gấp đôi so với iPhone 11. Nhưng liệu những gì Apple giới thiệu về tính năng chống nước của iPhone 12 có chuẩn xác 100%? Bởi mới đây, diễn viên lồng tiếng Moeka Koizumi của Nhật Bản đã đăng những bức ảnh selfie mờ lên trang cá nhân của mình.

Nhiều tranh cãi về việc iPhone có chống được nước như quảng cáo hay không sau chia sẻ của nữ diễn viên Nhật Bản? 

Cô cho biết, trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, người dân được khuyến cáo nên thường xuyên vệ sinh vật dụng cá nhân như smartphone. Vì chiếc iPhone 12 cô mua được quảng cáo có tính năng chống nước nên Koizumi đã rửa nó dưới vòi hoa sen.

Kết quả là máy vào nước, camera trước bị phủ một lớp hơi sương mờ. Nữ diễn viên nói cô đã làm nhiều cách, như dùng máy sấy, lắc mạnh điện thoại... nhưng không hiệu quả. Bài viết của Moeka Koizumi thu hút gần 12 nghìn lượt thích và 2,3 nghìn lượt retweet. Từ đây, một cuộc tranh cãi nổ ra về việc iPhone có chống nước hay không?

Một tài khoản có tên Koizumi  Morry bình luận, Apple quảng cáo iPhone chống nước nên cô mới vệ sinh nó dưới vòi hoa sen. Lập luận này nhận được nhiều đồng tình. Chuẩn IP68 của iPhone 12 có thể ngâm sâu dưới nước 4 mét trong 30 phút. Nhưng nếu chỉ rửa dưới vòi hoa sen mà đã vào nước thế này, rõ ràng Apple đang nói dối. Trong khi đó, những người bảo vệ Apple cho rằng: Tính năng chống bụi, nước trên smartphone là để bảo vệ sản phẩm khỏi những trường hợp bất đắc dĩ. Nó không được thiết kế như "tàu ngầm để mang ra biển lặn".

Tachibana, một thợ sửa điện thoại phân tích: "Khả năng chống nước được thực hiện trong môi trường thí nghiệm, nước tinh khiết. Trường hợp của Koizumi, iPhone có thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột dưới vòi nước ấm. Vì vậy, máy vào nước là đúng, đây là lỗi người dùng, không phải lỗi của nhà sản xuất". Anh cho rằng trường hợp của Moeka Koizumi sẽ không nhận được bảo hành vì hành vi này không phải sự cố mà là cố tình.

Những dòng xe ô tô bị lỗi hệ thống đèn buộc Ford phải triệu hồi gấp(VietQ.vn) - Không chỉ triệu hồi xe do lỗi phanh, động cơ, cháy nổ mà hãng sản xuất xe ô tô lớn hàng đầu thế giới Ford cũng dính lỗi ở hệ thống đèn buộc phải triệu hồi.

Theo Yahoo News, việc dùng xà bông, dầu gội để rửa cũng có thể là nguyên nhân khiến iPhone của nữ diễn viên bị vào nước. Nhiều người có thói quen mang điện thoại vào phòng tắm ngay cả khi không cần dùng đến. Có người cẩn thận, bỏ iPhone vào một chiếc túi zip nhưng nhiệt độ thay đổi đột ngột trong nhà tắm cũng khiến hơi nước xâm nhập vào trong, làm hỏng máy.

Đây không phải lần đầu Apple đối mặt với những lùm xùm về tính năng chống nước của iPhone. Ngày 30/11/2020, Cơ quan Quản lý Cạnh tranh Italy thông báo đã phạt Apple 10 triệu euro (khoảng 12 triệu USD) vì những quảng cáo sai lệch về khả năng chống nước của các dòng điện thoại iPhone.

Tuyên bố nêu rõ Apple đã mập mờ về tính năng chống nước trong các điều kiện cụ thể nhất định. Theo đó, tính năng chống nước dường như chỉ có tác dụng trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với môi trường tĩnh điện và nước tinh khiết chứ không phải "trong điều kiện bình thường".

Cơ quan quản lý của Italy cũng dẫn quảng cáo, tiếp thị liên quan đến iPhone 8/8 Plus, iPhone XR, XS, XS Max, iPhone 11, 11 Pro, 11 Pro Max. Việc Apple phủ nhận trách nhiệm bảo hành những chiếc iphone bị hư hại do chất lỏng được cho là là "đánh lừa người tiêu dùng" và vi phạm nguyên tắc thương mại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang