Gia Lai: Nghi vấn về một quyết định bổ nhiệm

author 14:51 24/07/2012

(VietQ.vn) - Việc Tổng cục thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư Pháp giao quyền lại cho ông Cao Minh Hoàng Tùng phụ trách Cục THADS Gia Lai đã khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn, thắc mắc.

Sau khi các cơ quan báo chí thông tin về việc "lùm xùm" trong quá trình tổ chức lấy ý kiến tín nhiệm tại CụcTHADS Gia Lai. Ngày 4/7/2012, Quyền Tổng cục trưởng Tổng Cục THADS Hoàng Sỹ Thành đã có công văn số 1244/TCTHA-TCCB trả lời báo chí như sau:

Tổng Cục đã vào làm việc với đại diện Thường vụ Tỉnh ủy và các cơ quan có liên quan để trao đổi và thống nhất hướng xử lý. Trong khi chờ thực hiện quy trình, lựa chọn nhân sự Cục trưởng mới, để đảm bảo hoạt động bình thường của đơn vị, sau khi cân nhắc, Bộ Tư pháp tạm thời giao ông Cao Minh Hoàng Tùng phụ trách đơn vị (?)
 
Quyết định của Bộ Tư Pháp đang khiến dư luận ở Gia Lai thắc mắc, đặt nhiều nghi vấn
Quyết định của Bộ Tư Pháp khiến dư luận ở Gia Lai thắc mắc, đặt nhiều nghi vấn
 
Dư luận cho rằng, đây phải chăng là chiêu đối phó tình huống? Sao có thể bổ nhiệm vị thủ lĩnh cao nhất của cơ quan là người trực tiếp gây ra sai phạm? 
 
Để làm rõ hơn vụ việc, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Chánh Văn phòng Ban tổ chức Tỉnh Ủy Gia Lai. Được biết, ngoài việc người của Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS thông báo quyết định bổ nhiệm ông Cao Minh Hoàng Tùng phụ trách cơ quan từ ngày 1/6/2012, Ban vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào khác. Ban tổ chức vẫn đang chờ thông báo từ Tổng Cục THADS về hướng xử lý vụ việc, nên chưa thể phát ngôn gì thêm. 
 
Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) tỉnh ủy Gia Lai, cho rằng từ lúc sự việc xảy ra đến nay, UBKT chỉ được thông báo rằng ông Cao Minh Hoàng Tùng được giao phụ trách Cục, ngoài ra không có phối hợp giải quyết hay bất cứ động thái nào khác.
 
Người phát ngôn UBKT tỉnh ủy Gia Lai kể rằng, sau khi nắm thông tin qua báo chí, cơ quan có cử cán bộ qua Cục thi hành án nắm tình hình, song lúc đó người của Tổng Cục THADS không hiểu bằng con đường nào đã có mặt giải quyết vụ việc. Vì không có yêu cầu phối hợp và một sự việc không thể do hai cơ quan chức năng cùng giải quyết nên UBKT buộc phải rút lui. 
 
Theo quan điểm của UBKT tỉnh uỷ, sự việc xảy ra ở Cục THADS Gia Lai đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, độc đoán, động cơ chính trị cá nhân... gây mất đoàn kết nội bộ. Để xảy ra vụ việc lùm xùm trên, trách nhiệm trước tiên là của tập thể Chi ủy Cục THADS Gia Lai và cả người đứng đầu chi ủy. Cần phải kỷ luật cả tập thể và người đứng đầu chi ủy này. Thẩm quyền xử lý là do Đảng ủy các cơ quan Đảng đã chuẩn y, công nhận và quyết định thành lập chi bộ này. 
 
Về vấn đề Bộ Tư pháp ra quyết định bổ nhiệm ông Cao Minh Hoàng Tùng phụ trách cơ quan, người phát ngôn UBKT tỉnh ủy cho rằng không nên bổ nhiệm ông nào trong quy hoạch trước đó để bảo đảm tính toàn cục, ổn định bộ máy, đảm bảo hiệu quả công việc… Bởi vị "thủ lĩnh" đương nhiên phải tập hợp được lực lượng, song hiện tại bộ máy đầu não của Cục THADS Gia Lai đang rối ren vì mâu thuẫn nội bộ nghiêm trọng, sẽ gây khó khăn cho công tác của cơ quan này.
 
"Việc bổ nhiệm Cục trưởng, Cục phó, các cơ quan ngành dọc Trung ương thông thường hiệp y với các cơ quan Đảng của địa phương. Song trong việc này, không hiểu sao họ lại không làm như thế. Tổng Cục THADS nên bố trí người của Tổng Cục về nắm Cục THADS Gia Lai vài năm. Sau khi đã ổn định tổ chức, bộ máy thì giao lại cho người kế nhiệm đủ đức, đủ tài", đại diện UBKT tỉnh ủy nêu vấn đề.
 
Về vấn đề này, ông Phan Văn Sum - nguyên Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Gia Lai, nêu quan điểm: "Tôi nghĩ Bộ trưởng Hà Hùng Cường chưa nắm được “sự việc động trời” xảy ra tại Cục nên mới có quyết định như vậy (?). Tôi thật sự chưa yên tâm khi bàn giao lại công việc cho đồng chí Cao Minh Hoàng Tùng trong thời gian sắp đến. 
 
Ba phó cục trưởng hiện nay (các ông Cao Minh Hoàng Tùng, Nguyễn Ngọc Quang và Nguyễn Quốc Tùng) đều là những “hạt giống” mà tôi đã “gieo” trước đó từ rất lâu. Vì tranh giành chức quyền mà một bí thư chi bộ có hành động quá quắt, có thái độ “coi trời bằng vung” thì không thể nào chấp nhận được". 
 
Trước đó, như báo chí đã phản ánh, ngày 16/6/2011, ông Phan Văn Sum - nguyên Cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Gia Lai, đồng ý tiếp xúc với báo chí đồng thời kể lại câu chuyện theo ông là "xấu hổ" của cơ quan xảy ra vào buổi sáng ngày 17/2.
 
Thời điểm đó, cấp ủy chi bộ Cục THADS tỉnh Gia Lai họp dưới sự chủ trì của ông Cao Minh Hoàng Tùng để bỏ phiếu thăm dò đề bạt lãnh đạo cục theo kế hoạch số 44 KH/BCS-TCTHADS ngày 22/6/2011 của Ban cán sự Đảng bộ Tư pháp về xây dựng và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cơ quan THA dân sự năm 2011, giai đoạn 2012-2015. 
 
Theo đó, cán bộ nằm trong cấp ủy tham gia sinh hoạt có 4 đồng chí gồm: Cao Minh Hoàng Tùng; Nguyễn Ngọc Quang - Phó cục trưởng; Nguyễn Thành Long - Phó phòng khiếu nại tố cáo và Vũ Thàng Trung. 
 
Ngoài ra còn có bà Phan Thị Phượng (thư ký), ông Phan Văn Sum (lúc đó là cục trưởng) và ông Nguyễn Quốc Tùng - Phó Cục trưởng, tham gia với tư cách cán bộ cơ quan. 
 
Sau khi ông Cao Minh Hoàng Tùng quán triệt mục đích, yêu cầu của buổi sinh hoạt, đặc biệt là các đảng viên trong cấp ủy Đảng phải bỏ phiếu “tập trung”... Cấp ủy đã bầu ông Nguyễn Thành Long làm tổ trưởng tổ kiểm phiếu. 
 
Kết quả bỏ phiếu thăm dò đề bạt lãnh đạo cục: ông Nguyễn Quốc Tùng đạt 3/4 phiếu bầu, còn ông Cao Minh Hoàng Tùng chỉ đạt 2/4. Trong lúc tổ kiểm phiếu đang lập biên bản, mọi người ra ngoài giải lao, bất ngờ ông Cao Minh Hoàng Tùng đi vào lấy bút đánh dấu lộn xộn vào các tờ phiếu bầu của các đồng chí cấp ủy vừa bỏ phiếu. 
 
Bị mọi người phát hiện và có ý kiến, ông Cao Minh Hoàng Tùng bất ngờ ôm thùng phiếu chạy xuống phòng mình, sau đó tuyên bố đã xé và bỏ vào thùng rác. 
 
Sự việc ngay sau đó đã được lập biên bản, báo cáo lên Ban Tổ chức tỉnh ủy Gia Lai, Tổng cục THADS Bộ Tư pháp và cơ quan Đảng ủy cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. 
 
UBKT tỉnh ủy Gia Lai sau đó có mời từng người một lên làm việc, rồi Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ - Bộ Tư pháp và Đoàn kiểm tra của Bộ Tư pháp 2 lần về làm việc, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận.
 
Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai sớm làm rõ vụ việc, tránh tình trạng "chìm xuồng" và dư luận không hay về vấn đề trên. 
 
Điểm Hồng
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang