Tổng kết năm 2019: Apple vẫn dẫn đầu về lợi nhuận ngành công nghệ

author 06:42 25/12/2019

(VietQ.vn) - Dù số lượng sản phẩm bán ra không thể vượt qua Samsung, Apple vẫn dẫn đầu tổng số lợi nhuận thu về.

Theo báo cáo gần đây từ hãng phân tích thị trường Counterpoint Research, Apple đứng đầu khi chiếm tới 32% tổng doanh thu toàn cầu trong ngành di động và 66% tổng lợi nhuận quý 3/2019. Samsung chỉ đứng thứ 2 với 17% lợi nhuận dù tăng trưởng 8.4% và chiếm doanh số 20% đến 30%.

Tiếp sau đó, đứng ở vị trí thứ 3, thứ 4 và thứ 5 là các thương hiệu điện thoại thông minh đến từ Trung Quốc như Oppo, Vivo và Xiaomi. Dù bán rất nhiều thiết bị, phần lớn là ở các thị trường cạnh tranh về giá như Trung Quốc và Ấn Độ.

Lợi nhuận thu về trong năm của các hãng.

Theo kết quả kết quả trên, doanh thu của Apple trong lĩnh vực di động dường như an toàn, thậm chí vượt xa những gì nó tạo ra từ phần cứng, nhờ vào các dịch vụ như iCloud, Apple Arcade, Apple Music, News +… Nói chung, không khó để người dùng Apple chi ra 100 USD/tháng cho các phần mềm, lưu trữ và dịch vụ.

Nhận xét về lý do Apple chiếm lĩnh doanh thu từ thị trường di động, ông Karn Chauhan, thành viên của Counterpoint Research cho biết: “Người dùng cao cấp trung thành ở các thị trường lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản là một trong những lý do mà Apple vẫn có thể hoạt động ở mức lợi nhuận mà các đối thủ của họ chỉ có thể mơ ước. Giờ đây với chiến lược phục vụ nhiệt huyết, hệ sinh thái mạnh mẽ của Apple đủ mạnh để đảm bảo cho doanh thu ổn định trong những năm tới. Trước mắt, chúng tôi tin rằng lợi nhuận của Apple cho mùa lễ và mùa mua sắm sẽ tăng lên khi các dòng iPhone mới đạt được đà tăng trưởng tốt”.

Tuy nhiên, các thương hiệu điện thoại di động đến từ Trung Quốc đang mở rộng ra nước ngoài, điều đó sẽ khiến Apple không thể ngồi yên trên đỉnh vinh quang. Mặt khác, Samsung đang bán ra các thiết bị cầm tay có khả năng thâm nhập thị trường cao hơn như Galaxy Fold. Với mức giá khoảng 2.000 USD, Samsung cho biết họ đã bán được gần một triệu máy. Nếu Samsung bán ra 1 triệu chiếc Galaxy Fold, doanh thu đạt khoảng 2 tỷ USD. Khi giá thành giảm xuống và chất lượng tăng lên, nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đạt được doanh số tăng như kỳ vọng.

Lợi nhuận chung giảm 11%

Tin không hay cho tất cả các nhà sản xuất là trong khi các mảng riêng lẻ có thể tăng và giảm, xu hướng chung đang đi xuống. Lợi nhuận cho các nhà sản xuất phần cứng giảm 11% so với cùng kỳ trong quý 3, ngay cả khi lượng điện thoại thông minh xuất xưởng vẫn không thay đổi, khoảng 380 triệu máy. Ngay cả Apple cũng thất bại trong việc tăng lợi nhuận.

Cũng theo đánh giá của ông Karn Chauhan, “tổng lợi nhuận của thiết bị di động toàn cầu giảm 11% cùng kỳ xuống còn 12 tỷ USD trong quý 3/2019 do thiết bị tầm trung gia tăng và các nhà sản xuất smartphone lớn giảm doanh thu. Trong 10 thương hiệu hàng đầu, chỉ có Samsung và Huawei tăng doanh thu hàng năm”.

Các nhà phân tích tiếp tục đặt hy vọng cho sự phục hưng trong thị trường điện thoại thông minh nhờ 5G, điều đó sẽ thúc đẩy nâng cấp thiết bị cầm tay. Các nhà sản xuất có trụ sở tại Trung Quốc như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi đang ráo riết thúc đẩy việc áp dụng 5G. 

Bảo Linh (theo Forbes)

 

Tỷ phú Jack Ma: Đừng cố gắng trở thành AlibabaTheo tỷ phú Jack Ma, vấn đề quan trọng hàng đầu trong kinh doanh không phải tiền mà là ý tưởng...
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang