Tiết lộ người xách vali hạt nhân ‘quyền lực’ của Tổng thống Obama khi đến Việt Nam

authorHòa Lê 17:23 23/05/2016

(VietQ.vn) - Chiếc vali được làm bằng titan siêu bền, nặng 18kg với khóa bằng mật mã. Nó luôn được mang theo bởi 1 trong 5 cận vệ thân cận của Tổng thống Obama.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Đúng theo lịch trình chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama, lúc 21h30 ngày 22/5, chuyên cơ Air Force One chở ông Obama đã chính thức đáp xuống đường băng “ưu tiên đặc biệt” tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Trước đó, công tác an ninh được thực hiện hết sức chặt chẽ. Tất cả những chiếc xe chuẩn bị ra vào khu VIP đều rà soát kĩ lưỡng. Tất cả các chuyến bay thương mại phải tạm dừng cất/hạ cánh để “ưu tiên đặc biệt” đường băng được xác định cho chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị hạ cánh.

Theo thông tin từ báo An Ninh Thủ Đô, trong dịp đến thăm Việt Nam lần này, Tổng thống Obama có mang theo chiếc vali hạt nhân “quyền lực”. Trong hàng chục năm qua, chiếc vali màu đen có biệt danh “Football” đã trở thành vật bất li thân của Tổng thống Mỹ. Chiếc vali này cho phép Tổng thống Mỹ có thể ra lệnh tấn công hạt nhân ngay cả khi đang ở những địa điểm cách xa trung tâm chỉ huy tại Nhà Trắng.

Tổng thống Obama đến Việt Nam: Lộ diện người xách vali hạt nhân

Lúc 21h30 ngày 22/5, chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Obama đã chính thức đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: VnEpress

Cặp Football xuất hiện từ thời Tổng thống J.K. Kennedy, ít lâu sau khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Chính ông Kennedy đã đặt câu hỏi với Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ về khả năng triển khai hạt nhân trong những trường hợp khẩn cấp.

Chính quyền Mỹ chưa bao giờ tiết lộ vật dụng bên trong chiếc cặp. Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert McNamara từng tiết lộ, Football là một phần của kế hoạch chiến tranh hạt nhân tối mật có tên mã là “Dropkick”. Việc khởi động Dropkick cần một trong số những chiếc cặp Football này.

Football làm bằng titan siêu bền, nặng 18kg, kích thước 45x35x25cm với khóa bằng mật mã. Nó luôn được mang theo bởi 1 trong 5 cận vệ của tổng thống nhằm đảo bảo ông sẽ sử dụng ngay được nó khi cần. Các sĩ quan này đều được lựa chọn hết sức kỹ lưỡng từ không quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, cũng như phải trải qua quá trình điều tra chi tiết về tiểu sử và các mối quan hệ.

Cựu giám đốc văn phòng quân sự Nhà Trắng, ông Bill Gulley tiết lộ, chiếc cặp Football không chỉ đơn giản chứa một nút bấm ra lệnh “phóng tên lửa hạt nhân” mà bao gồm 4 thứ sau: một cuốn sách màu đen dày 75 trang, nêu rõ các biện pháp đáp trả hạt nhân mà Mỹ có thể thực hiện; một cuốn sách đen khác với danh sách các khu vực an toàn mà tổng thống có thể đến nếu xảy ra chiến tranh; một tập 10 trang hướng dẫn vận hành hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp; và một thẻ ra vào với mã code xác minh.

 Chiếc vali hạt nhân "quyền lực" nặng tới 18kg

Đôi khi, một chiếc ăng-ten lộ ra khỏi bên ngoài chiếc cặp, điều chỉ ra rằng, nó còn có thể bao gồm thiết bị liên lạc ở bên trong. Để khởi động một cuộc tấn công hạt nhân, tổng thống Mỹ phải xác nhận danh tính bằng cách sử dụng mã số in trên tấm thẻ nhựa mà ông luôn mang bên mình. Tấm thẻ này có biệt danh là "The Biscuit".

Được biết, vào sáng nay (23/5), lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ Barack Obama thăm chính thức đã diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì lễ đón. Tháp tùng Tổng thống Obama đến lễ đón và hội đàm với Chủ tịch nước có các quan chức hàng đầu của Mỹ.

Chiều 23/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng thống Mỹ Obama đã có cuộc họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Theo đó, vào lúc 12h50, sau lễ đón chính thức, buổi hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng như buổi tiếp xúc với Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng thống Obama đã có mặt tại buổi họp báo chung với Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Báo VTC News đưa tin, bắt đầu bài phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng thống Barack Obama đã nói "Xin chào" bằng tiếng Việt. Ông chủ Nhà Trắng cũng gửi lời cảm ơn đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự tiếp đón nồng hậu dành cho ông và phái đoàn. "Tôi rất ấn tượng người dân đứng đợi dọc đường hôm nay", Tổng thống Mỹ nói.

Tổng thống Obama đến Việt Nam: Lộ diện người xách vali hạt nhân

 Tổng thống Obama và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho cá ăn tại Ao cá Bác Hồ. Ảnh: Reuters

Trả lời câu hỏi về việc đến thăm Việt Nam vào cuối nhiệm kỳ, ông Obama cho biết ông đã mong có thể đến Việt Nam sớm hơn nhưng chưa thể. Tổng thống Mỹ cũng lấy làm tiếc vì thời điểm ông đến Việt Nam có quá nhiều cuộc họp nên không dành được nhiều thời gian thăm thú.

"Đáng tiếc là khi tôi đến có quá nhiều cuộc họp nên không thăm thú Việt Nam nhiều. Khi nghỉ hưu, tôi sẽ có thể đem vợ con tới nghỉ ngơi ở đây lâu hơn, thăm thú nhiều nơi, thưởng thức các món ăn của Việt Nam", tổng thống Barack Obama cho hay.

Hoà Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang