Những thực phẩm có thể gây ra dị ứng

authorNgọc Nga 15:49 11/11/2021

(VietQ.vn) - Sữa bò, trứng, đậu phộng, cá,... đều là những thực phẩm có nhiều dinh dưỡng nhưng có thể gây ra tình trạng dị ứng thực phẩm.

Dị ứng thực phẩm là hiện tượng cực kì phổ biến, ảnh hưởng tới khoảng 5% người trưởng thành và 3% trẻ em (tỉ lệ này hiện đang tăng lên). Dị ứng thực phẩm dễ xảy ra ở những người có cơ địa dị ứng (như viêm da, viêm mũi dị ứng, hen phế quản...).

Những triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng thực phẩm gồm có như sau: Phát ban, đỏ da và giống mày đay cấp; rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp; ho; đau nhói ở ngực; đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.

Các loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng 

Bất kì loại thực phẩm nào cũng có thể gây dị ứng, nhưng đa số trường hợp dị ứng thực phẩm đều tập trung vào các loại thực phẩm phổ biến dưới đây.

Sữa bò

Theo Medical News Today, dị ứng sữa là dạng phổ biến ở thời thơ ấu. Phản ứng có thể được kích hoạt bởi lượng sữa nhỏ. Phụ nữ tiêu thụ các sản phẩm từ sữa cũng có thể khiến em bé bị phản ứng dị ứng khi bú sữa mẹ. Khi dị ứng sữa, cơ thể đã phản ứng với loại protein nào đó trong sữa. Trong khi đó, người không dung nạp lactose bị thiếu enzyme cần thiết để dung nạp chất này, gây rối loạn đường tiêu hóa. Những người nhạy cảm với sữa bò sẽ bị đau bụng khi uống sữa lúc bụng đói. Nếu có dấu hiệu này, chúng ta cần ăn nhẹ trước khi uống sữa.

Dị ứng cá là tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 2% người trưởng thành. Giống như dị ứng động vật có vỏ, dị ứng cá có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Các triệu chứng chính là nôn mửa và tiêu chảy, trường hợp hiếm gặp có thể gây sốc phản vệ.

Trứng gà

Trứng gà cũng là một trong những loại thực phẩm gây dị ứng rất phổ biến thời thơ ấu. Nhưng rất may khoảng 1/3 số trẻ em mắc bệnh này sẽ hết bị dị ứng khi lên 3 tuổi. Khi bị dị ứng trứng gà, hệ thống miễn dịch xem các protein trong trứng gà là chất lạ đang cố tình tấn công vào cơ thể, khi đó cơ thể sẽ sản sinh ra các chất hóa học để phản ứng lại. Và đặc biệt nguy hiểm hơn, trong một số trường hợp dị ứng trứng gà còn có thể gây ra sốc phản vệ.

Hải sản

Tác nhân phổ biến nhất gây dị ứng hải sản là một loại protein có tên là tropomyosin. Các protein khác có thể đóng vai trò kích hoạt phản ứng miễn dịch là arginine kinase và chuỗi myosin. Các triệu chứng dị ứng hải sản thường xuất hiện nhanh chóng và tương tự như các dị ứng thực phẩm IgE khác. Dị ứng hải sản khó giải quyết theo thời gian, vì vậy hầu hết những người mắc bệnh phải loại trừ tất cả các loài hải sản gây dị ứng.

Các loại hạt

Một số người dị ứng với các loại hạt có vỏ cứng (bơ hạt, dầu thực vật,...). Đồng thời, dù có thể chỉ dị ứng với một hoặc hai loại hạt, nhưng người bị dị ứng vẫn được khuyên nên tránh sử dụng tất cả các loại hạt, bởi những người này có nguy cơ phát triển dị ứng đối với những loại hạt khác.

Dị ứng với các loại hạt của quả có vỏ cứng có thể rất nghiêm trọng, đến mức xảy ra phản ứng phản vệ đe dọa tính mạng. Và loại dị ứng này thường kéo dài suốt cuộc đời.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot