Toyota sắp "khai tử" mẫu xe Camry ngay tại quê nhà Nhật Bản

author 06:40 29/03/2023

(VietQ.vn) - Toyota đã thông báo đến các đại lý rằng hãng sẽ dừng sản xuất mẫu xe Camry dành cho khách hàng nội địa vào cuối năm nay, trong khi xe vẫn được sản xuất để xuất khẩu.

Toyota đã phát đi thông báo tới các đại lý về việc sẽ ngừng sản xuất mẫu sedan Camry cho thị trường trong nước vào cuối năm nay, tuy nhiên vẫn sẽ tập trung sản xuất mẫu xe này phục vụ cho xuất khẩu. Để phù hợp với kế hoạch này, doanh số bán hàng trong nước sẽ giảm dần theo từng giai đoạn và Toyota đã tạm dừng nhận các đơn đặt hàng mới. Bên cạnh đó, trong tương lai các mẫu xe Camry đang nghiên cứu phát triển sẽ được bán độc quyền cho thị trường nước ngoài.

Camry là mẫu sedan được sản xuất chủ yếu tại Mỹ, Trung Quốc và nhà máy Tsutsumi của Toyota ở tỉnh Aichi, Nhật Bản. Giống như Corolla, Camry là một trong những sản phẩm chiến lược toàn cầu của hãng Toyota. Tên gọi "Camry" có nguồn gốc từ tiếng Nhật, có nghĩa là "vương miện".

Mẫu xe Toyota Camry 2023

Toyota đã bán được khoảng 1,3 triệu chiếc Camry tại Nhật Bản kể từ khi mẫu xe ra mắt vào năm 1980. Giá bán lẻ tại thị trưởng này dao động từ mức 3,49 triệu yên đến 4,68 triệu yên (26.400 USD đến 35.450 USD).

Theo dữ liệu từ Toyota và nhà cung cấp thông tin MarkLines, hiện, mẫu xe này đã được phân phối tại hơn 100 quốc gia, với hơn 21 triệu chiếc được mua tích lũy đến cuối năm 2022. Năm 2017, Camry thế hệ thứ 10 đã được Toyota thiết kế lại hoàn toàn và thu hút được lượng lớn nhu cầu từ thị trường.

Camry đặc biệt phổ biến ở Mỹ, nơi đã tiêu thụ hơn 13 triệu chiếc. Người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng Camry vì độ an toàn, vận hành dễ dàng cùng với nội thất rộng rãi. Camry đặc biệt đắt khách tại Mỹ, nơi có hơn 13 triệu chiếc đã có chủ. Khách hàng Mỹ chuộng Camry vì độ tin cậy, dễ vận hành và nội thất rộng rãi. Mẫu sedan từng là xe bán chạy nhất tại quốc gia Bắc Mỹ trong suốt 15 năm cho đến 2016, khi RAV4 giành lấy ngôi vương theo xu hướng ngày càng chuộng xe gầm cao. Camry đang bán tại Mỹ thuộc thế hệ được ra mắt vào năm 2017, dự kiến sắp có phiên bản cập nhật cho mẫu sedan này. Trên thị trường xe cũ, Camry cũng đắt khách nhờ giá trị bán lại cao.

Ở Việt Nam, Camry là mẫu xe sedan cỡ D bán chạy nhất phân khúc. Ở Trung Quốc, Camry được coi là mẫu xe đáng mơ ước. Với 600.000 chiếc được bán ra trên toàn cầu năm 2022, lượng tiêu thụ vẫn đủ lớn để đảm bảo Camry được nâng đời.

Tuy nhiên, Nhật Bản lại là một câu chuyện khác. Năm ngoái chỉ có ít hơn 6.000 chiếc Camry được bán tại thị trường trong nước, một phần nguyên nhân của sự giảm sút này là do tình trạng thiếu chất bán dẫn. Trong khi đó, SUV và xe đa dụng nhỏ đã trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản, khiến cho nhu cầu về xe sedan bị ảnh hưởng.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang