TP.HCM: Phát động cuộc thi ảnh khoảnh khắc phòng, chống sốt xuất huyết

author 20:55 16/06/2020

(VietQ.vn) - Từ đầu năm 2020 đến nay, TP.HCM đã xuất hiện hơn 7.000 ca sốt xuất huyết, giảm khoảng 2/3 so với năm 2019.

Đó là thông tin được bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM cho biết trong buổi lễ phát động cuộc thi ảnh khoảnh khắc phòng, chống sốt xuất huyết mới đây.

Cụ thể, theo ghi nhận từ Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, tổng số ca mắc sốt xuất huyết đã giảm hơn 2/3 so với năm ngoái. Thế nhưng, tình hình sốt xuất huyết năm nay vẫn được dự báo khó lường khi TP. HCM bước vào mùa mưa.

Để lan tỏa thông điệp mỗi người dân diệt lăng quăng tại chính ngôi nhà của mình, chiều ngày 15/6/2020, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã diễn ra lễ phát động cuộc thi ảnh khoảnh khắc phòng, chống sốt xuất huyết với chủ đề “Diệt muỗi, diệt lăng quăng ngay chính ngôi nhà của bạn”.

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM cho biết, hàng năm TP.HCM có hàng chục ngàn ca mắc sốt xuất huyết và năm nào cũng có ca tử vong. Các điểm nguy cơ xuất hiện trên tất cả 24 quận huyện. Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của thành phố ghi nhận, ngay trong thời gian dịch Covid-19, hàng tuần, toàn thành phố cũng có từ 100-200 bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Tổng số ca sốt xuất huyết ở TP.HCM được báo cáo trong 23 tuần đầu tiên của năm 2020 là khoảng hơn 7.000 ca.

Hiện đang là thời gian sốt xuất huyết bước vào đỉnh điểm, khi mùa mưa đã bắt đầu ở TP.HCM. Giai đoạn này cần đòi hỏi các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể cùng mỗi cá nhân, tổ chức phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại nơi ở, nơi làm việc và trong địa bàn mình quản lý.

Các bác sĩ trả lời câu hỏi trong phần tọa đàm liên quan tới bệnh sốt xuất huyết

Cũng theo ông Hưng, hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết 15/6/2020, trong tâm thế luôn sẵn sàn phòng chống dịch, TP.HCM sẽ tập trung vào các giải pháp: dành 5-15 phút mỗi tuần để làm sạch nơi ở, nơi làm việc, nơi sinh sống trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng; tập trung nguồn lực xử lý các điểm có thể làm ổ lăng quăng, vận động mỗi hộ gia đình tự phòng bệnh cho chính mình; đề nghị UBND các quận, huyện, phường, xã đẩy mạnh hơn nữa việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức cố tình không xử lý các điểm nguy cơ trong khu vực quản lý…

Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong các đơn vị thực hiện của 24 quận, huyện khi về địa phương cũng đồng hành với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật chia sẻ, lan tỏa những thông điệp, nội quy, tiêu chí của cuộc thi đến từng hộ gia đình để mục tiêu cuối cùng từng người dân thực hiện diệt lăng quăng ngay chính ngôi nhà của mình, góp phần nhỏ vào các giải pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết nói riêng và các bệnh khác trên địa bàn thành phố nói chung.

Được biết, cuộc thi ảnh khoảnh khắc phòng, chống sốt xuất huyết diễn ra từ 15/6/2020 đến hết 15/7/2020. Đối tượng tham dự cuộc thi gồm người Việt Nam và người nước ngoài đang công tác và sinh sống tại Việt Nam. Ảnh dự thi phải đảm bảo các tiêu chí: do chính tác giả chụp, không sử dụng ảnh sưu tầm, thể hiện được các nội dung liên quan đến chủ đề cuộc thi; ảnh đủ ánh sáng, không bị mờ, vỡ do kém chất lượng, không có nội dung nhạy cảm về văn hóa, chính trị, tôn giáo; ảnh dưới dạng kỹ thuật số, file ảnh có định dạng jpg, kích thước của chiều dài nhất tối thiểu 3500 pixel, độ phần dải 300 dpi; ảnh màu, không chấp nhận các hình thức xử lý kỹ thuật (cho phép căn chỉnh màu sắc và cắt cúp); ảnh phải chụp trên lãnh thổ Việt Nam; ảnh dự thi phải chưa từng đoạt giải hoặc trưng bày triển lãm ở các cuộc thi quốc tế, cấp quốc gia hoặc khu vực.

Cách thức tham gia: Người tham dự cuộc thi phải gửi hình ảnh kèm chủ đề và nội dung bức ảnh (không quá 150 chữ) về trang web cuộc thi: www.khoanhkhacphongchongsotxuathuyet.com. Số lượng ảnh gửi dự thi không giới hạn. Thời gian nhận hình ảnh dự thi từ 15/6/2020 đến hết 15/7/2020. Từ 16/7/2020 đến 25/7/2020, ban tổ chức sẽ tổng hợp và đăng tải những hình ảnh hợp lệ trên Fanpage Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM để cộng đồng bình chọn. Sau thời gian trên, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 bức ảnh có tổng lượt like và share cao nhất để trao giải.

Thời gian công bố kết quả chung cuộc vào ngày 01/8/2020.

Hữu Quyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang