TP.HCM: Hai học sinh nghi ngộ độc sau bữa ăn trưa tại trường

author 17:06 09/05/2024

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị nội trú 2 trường hợp trẻ nghi do ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tại trường.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh viện tiếp nhận trường hợp thứ nhất là bé trai học tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (9 tuổi, sống tại quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh). Bé được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn, viêm họng cấp, theo dõi ngộ độc thực phẩm.

Ghi nhận bé sốt cao, ói nhiều, tiêu lỏng, không đau bụng, người nhà cho biết bé học bán trú nên có ăn trưa với món mì ý xốt cà ở trường. Sau khi nhập viện và được theo dõi, bé tỉnh, không sốt, không ói thêm, tiêu lỏng 10 lần, phân vàng nước lợn cợn, không nhầy máu...

Trường hợp thứ hai là bé gái học tại Trường Tiểu học Linh Chiểu (11 tuổi, sống TP.Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) được chẩn đoán ói cấp, theo dõi viêm dạ dày ruột, theo dõi ngộ độc thực phẩm.

Khai thác bệnh sử từ người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó bé đau bụng quanh rốn, ói ra thức ăn cũ từ trưa 3 lần, không sốt, không tiêu lỏng. Người nhà cho biết bé có ăn trưa với mì ý xốt cà ở trường. Trẻ ói ra thức ăn và dịch xanh 5 lần, chưa đi tiêu và nhập bệnh viện.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi tỉnh, không sốt, không ói, không đau bụng thêm, không dấu mất nước, xét nghiệm có CRP tăng nhẹ 53.3 mg/L, siêu âm các quai ruột nhiều dịch và hơi, xét nghiệm bệnh phẩm tìm tác nhân chưa có kết quả, điều trị với kháng sinh Ciprofloxacin uống, ORS bù nước.

Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhi sau khi được chẩn đoán nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) phối hợp với Trung tâm Y tế quận 4 và Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức vào cuộc xác minh. Sau khi điều tra dịch tễ, HCDC xác định tại Trường Tiểu học Đặng Trần Côn ghi nhận tổng cộng 6 trường hợp có các triệu chứng liên quan như ói, tiêu chảy, đau bụng đều học cùng lớp 3/1.

Các trường hợp bệnh nghi ngộ độc thực phẩm, theo HCDC có thể liên quan đến cùng một nguồn lây, có khả năng là thức ăn vặt do trẻ tự mua.

Theo lý giải của HCDC bởi trong số 6 trẻ rối loạn tiêu hóa có một trẻ không ăn bán trú. Các trường hợp nghi ngộ độc đều cùng học một lớp và các lớp khác ăn cùng món ăn trưa đều chưa ghi nhận thêm trường hợp liên quan.

Xác minh tại Trường Tiểu học Linh Chiểu, HCDC cho biết hiện tại chưa ghi nhận thêm các trường hợp nhập viện với triệu chứng tương tự. Các bệnh viện trên địa bàn cũng chưa ghi nhận ca bệnh đến khám nghi ngờ ngộ độc. Tuy vậy điều khá lạ là trong ngày 4/5 (ngày có học sinh nhập viện) trường này có đến 82 học sinh nghỉ học? 

"Nhà trường sẽ thống kê danh sách và tìm hiểu nguyên nhân nghỉ học để phát hiện thêm có hay không các trường hợp nghỉ học có triệu chứng tương tự" - báo cáo của HCDC nêu và khẳng định "chưa thấy có mối liên quan nào của các trẻ có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm từ hai trường là cùng một nguồn thực phẩm".

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, thông thường trẻ bị ngộ độc thực phẩm khi ăn, uống nhầm thực phẩm bị nhiễm trùng (vi trùng, vi rút, nấm, ký sinh trùng…) hoặc tồn dư hóa chất. Các vi trùng gây bệnh trực tiếp hoặc sinh các loại độc tố gây hại cơ thể.

Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm đa dạng, thường gặp nhất là triệu chứng tiêu hóa như nôn ói, đau bụng, tiêu chảy, sốt… hoặc các cơ quan khác như gan, thận, thần kinh, tim mạch. Tùy theo loại ngộ độc mà biểu hiện bệnh có thể xuất hiện ngay sau ăn hoặc sau vài giờ đến 1-2 ngày.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy lưu ý, nếu trẻ chỉ nôn ói, tiêu lỏng 1-2 lần, không có dấu hiệu khác, bé vẫn tiếp tục sinh hoạt, ăn uống bình thường thì phụ huynh có thể tự theo dõi, chia nhỏ bữa ăn, cho trẻ uống thêm nước, không tự ý dùng các chất gây nôn. Nếu trẻ nôn ói nhiều, không ăn uống được, phân có máu, hoặc có các dấu hiệu khác như: Sốt cao khó hạ, co giật, mệt..., thì phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện để kịp thời thăm khám.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang