TP.HCM mở bán hàng online trở lại: Quá tải đơn, khan hiếm shipper

author 13:11 03/09/2021

(VietQ.vn) - Sau khi văn bản đề nghị của Sở Công thương được đưa ra, nhiều sàn thương mại điện tử, siêu thị đã hoạt động trở lại, bắt đầu nhận đơn hàng online, tuy nhiên lại vấp phải tình trạng quá tải đơn hàng.

Kênh bán hàng online - “chia lửa” cho chính quyền

Mới đây, Sở Công Thương TP.HCM đã có văn bản đề nghị các quận, huyện phổ biến mô hình "đi chợ hộ" thông qua nền tảng ứng dụng trực tuyến đến các phường, xã, thị trấn, các hệ thống phân phối trên địa bàn.

Theo đó, một số siêu thị và sàn thương mại điện tử đã mở các kênh đặt hàng online, đi chợ hộ. Đại diện Aeon Việt Nam, bà Đoàn Kim Hương - Trưởng phòng vận hành cho biết, siêu thị Aeon Tân Phú đã mở lại Grabmart và Shopee Food, siêu thị Aeon Bình Tân đã mở lại Shopee Food nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao nhận hàng hóa thiết yếu của người dân tại 2 quận Tân Phú và Bình Tân.

Đối với siêu thị Aeon Bình Tân, một số thời điểm số lượng đơn quá tải do nhu cầu người dân rất lớn. Số lượng shipper giao hàng vẫn hạn chế, không có shipper để nhận đơn.

"Việc tìm shipper trên các ứng dụng mất nhiều thời gian, vì vậy khách hàng có thể hẹn trước giờ giao để tài xế và siêu thị có thể chuẩn bị trước", bà Hương nói.

Bên cạnh đó, hình thức “đi chợ hộ” vẫn được các siêu thị AEON phối hợp chặt chẽ với các địa phương triển khai. Ước tính mỗi ngày 1 siêu thị AEON có thể chuẩn bị và giao tối đa hơn 2.000 combo, chưa kể các sản phẩm khác. Theo bà Hương, việc mở lại kênh online trên ứng dụng công nghệ không chỉ giúp duy trì chuỗi cung ứng mà hơn hết sẽ thêm hình thức mua sắm khác để hỗ trợ “chia lửa”, gỡ khó cho các địa phương.

Mỗi siêu thị Aeon có thể chuẩn bị và giao hơn 2.000 combo/ngày. Ảnh: Ngọc Linh.

Viettel Post cũng triển khai gian hàng "đi chợ online" với các combo rau củ, trái cây với nhiều mức giá từ 109.000 đồng trên sàn thương mại điện tử Vỏ Sò. Ngay trong ngày đầu mở bán, đơn vị ghi nhận hơn 11.000 đơn hàng. 

Từ ngày 23/8 đến nay, kênh bán hàng online của Bách Hóa Xanh vẫn duy trì hoạt động nhưng người dân phản ánh việc truy cập thường xuyên quá tải. Theo thống kê sơ bộ, gần đây lượng truy cập vào website bán hàng của đơn vị ước tính gần 1 triệu lượt, doanh nghiệp phải tăng cường điều tiết số lượng hàng hóa phục vụ người mua. Ngày 31/8, Bách Hóa Xanh thông báo, chỉ nhận đơn hàng từ 300.000-1,5 triệu đồng và thu thêm phí giao hàng từ 10.000-20.000 đồng/đơn do thiếu nhân viên, không kịp soạn, giao hàng. Khả năng phục vụ mỗi cửa hàng khoảng 50-100 đơn/ngày, mỗi số điện thoại chỉ được đặt 1 lần/3 ngày. Đơn hàng nào giao qua shipper, khách sẽ phải trả tiền ship theo cước ứng dụng.

Đại diện Saigon Co.op cũng cho biết, hiện các siêu thị đều quá tải đơn hàng do số nhân viên đi làm hạn chế. "Số đơn hàng tăng gấp 3-5 lần so với ngày thường. Chúng tôi đang tập trung xử lý nên chưa thể mở lại trang bán hàng online tại các quận, huyện vùng đỏ", đại diện Saigon Co.op cho hay.

 Lực lượng phục vụ đơn hàng đi chợ hộ đang bị quá tải. Ảnh: Zing

Trong khi đó, đại diện Satra cũng cho biết đã đưa vào hoạt động trở lại 16 điểm bán trong chuỗi SatraFoods ngay khi được bổ sung, cấp phép giấy đi đường cho nhân viên bán lẻ. Dự kiến, đến ngày 5/9 sẽ có thêm 7 cửa hàng SatraFoods mở cửa trở lại, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân.

Theo nền tảng ShopeFood, ngay khi dịch vụ Fresh (đi chợ) và Shopee Express Instant (giao hàng) chính thức được hoạt động nội quận tại TP Thủ Đức và 7 quận, huyện trong "vùng đỏ" ở TP.HCM, nền tảng này ghi nhận nhu cầu đặt hàng của người dùng tại TP.HCM là rất lớn. 

Tương tự, sàn thương mại điện tử Lazada cũng cho biết kể từ ngày 30/8, đơn vị đã khởi động lại việc giao hàng tại TP.HCM để đáp ứng nhu cầu mua sắm mặt hàng thiết yếu của người dân. Lazada đã giao thành công hàng chục ngàn đơn hàng và con số này dự kiến sẽ còn tăng cao trong những ngày tiếp theo. 

Khó khăn vì thiếu nhân lực

Nhiều siêu thị cho biết họ vẫn gặp khó khăn trong vấn đề nhân lực chuẩn bị đơn hàng. Đại diện một siêu thị cho hay, mỗi ngày chỉ giao được 500 đơn cho chính quyền địa phương, các đơn lẻ siêu thị hỗ trợ khách nhưng không đáng kể. "Con số khách đặt những ngày gần đây không thể tính được bởi sức mua tăng rất cao trong khi năng lực siêu thị có hạn, nhiều nhân viên là F0, hoặc đã khỏi bệnh nhưng không có giấy đi đường để đi làm", đại diện siêu thị này cho hay.

Nhiều siêu thị cũng cho biết vẫn đang mong chờ hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể của cơ quan chức năng về việc cấp thêm 20.000 giấy đi đường cho nhân viên ngành bán lẻ để kịp thời bổ sung nhân sự xử lý số lượng đơn hàng còn tồn đọng nhiều ngày qua.

 Để được hoạt động trở lại, các shipper phải thực hiện test nhanh Covid-19 mỗi ngày từ 5-6h sáng. (Ảnh: Zing)

Bên cạnh vấn đề nhân lực, các siêu thị, ứng dụng giao hàng cho biết đang gặp khó khăn khi mở lại kênh đi chợ online vì thiếu shipper mặc dù TP đã cho phép lực lượng này được hoạt động nội quận, xét nghiệm Covid-19 miễn phí.

Theo ghi nhận, trong buổi sáng Aeon bán hàng online qua app Grabmart và ShopeeFood, chỉ riêng Aeon Bình Tân đã có một số thời điểm số lượng đơn quá tải, một phần do nhu cầu trong thời gian này rất lớn nhưng số lượng shipper giao hàng còn hạn chế hoặc không có shipper để nhận đơn.

 Lực lượng shipper hiện nay vẫn thiếu, chưa thể đáp ứng kịp nhu cầu đặt hàng online của người dân. Ảnh: Quang Định

Theo nhiều shipper, khó khăn trong việc xét nghiệm vào sáng sớm, nhận giấy xác nhận xét nghiệm cũng như tâm lý lo ngại dịch bệnh đã khiến họ không mặn mà ra đường hoạt động. Một số shipper thậm chí còn kêu gọi các đồng nghiệp "tắt app" ngừng chạy giao hàng vì cho rằng UBND thành phố liên tục thay đổi quy định và ngày càng khắt khe hơn. Đại diện các ứng dụng giao hàng và đi chợ hộ cho rằng dù đã đăng ký danh sách shipper nhưng lực lượng này là đối tác của ứng dụng, không phải người lao động hay nhân viên nên không thể yêu cầu shipper ra đường làm việc.

 Hiện nay, số lượng shipper hoạt động, đặc biệt tại các quận, huyện vùng đỏ thấp hơn nhu cầu vận chuyển của người dân.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng được khuyến khích chọn phương thức thanh toán online, không tiền mặt và sử dụng phương thức giao hàng không tiếp xúc. Khi nhận hàng cần chủ động tuân thủ và thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Thu Giang (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang