TP.HCM xử lý hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu 'tín dụng đen' núp bóng công ty tài chính

author 15:14 28/10/2022

(VietQ.vn) - Công an TP.HCM thông tin, hiện vẫn còn trên 200 ứng dụng cho vay do người nước ngoài cầm đầu liên kết chặt chẽ với các tổ chức tài chính trong nước để thực hiện hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu ‘tín dụng đen’.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, liên quan đến hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu “tín dụng đen” núp bóng các công ty tài chính, mới đây, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) đã phối hợp Cục Cảnh sát Hình sự (C02) – Bộ Công an và Công an tỉnh Lào Cai bắt đường dây cho vay lãi nặng, hoạt động xuyên quốc gia do người nước ngoài cầm đầu.

Đường dây đã sử dụng gần 300 ứng dụng vay tiền như vndong, zdong,… liên kết với 200 công ty cầm đồ, công ty tài chính để cho vay với lãi suất 200%/năm. Qua điều tra, có 159.000 khách hàng vay với số tiền 1.802 tỷ đồng; vụ án có 41 nghi phạm và tại TP.HCM có 2 đối tượng tham gia đường dây.

TP.HCM xử hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu 'tín dụng đen' núp bóng các công ty tài chính

 TP.HCM sẽ mạnh tay xử lý hoạt động cho vay tín chấp theo kiểu 'tín dụng đen' núp bóng công ty tài chính do người nước ngoài cầm đầu.

Đối với tình trạng nhiều người liên tục bị các đối tượng nhắn tin khủng bố, đòi nợ vô cớ, ông Lê Mạnh Hà cho biết, thời gian tới, Công an TP sẽ tập trung thực hiện một số giải pháp như: điều tra, tập hợp thông tin, dữ liệu về các đối tượng có khả năng vi phạm. Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo xử lý các hành vi mua bán trao đổi thông tin, dữ liệu cá nhân trái phép, hành vi mua bán, thuê sim không chính chủ, xử lý hành vi mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng “rác”, tài khoản giả.

Đại diện Công an TP cũng cho biết thêm, hiện Bộ Công an đã liên thông với các nhà mạng về số thuê bao di động với dữ liệu quốc gia dân cư. Theo báo cáo đến ngày 10/10, có 9.363.422/16.272.163 thuê bao được xác thực, chiếm 57,54%. Điều này cho thấy lượng thuê bao rác, không xác định là nguyên nhân của tình trạng khủng bố đòi nợ, đưa các thông tin ảnh hưởng đến người dân.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang