Kính giá rẻ không nhãn mác tiềm ẩn hại mắt 'đu bám' trên vỉa hè Hà Nội

author 16:22 10/05/2018

(VietQ.vn) - Chỉ cần bỏ ra 15.000 đồng, người tiêu dùng đã có thể mua được một chiếc kính râm, kính trắng chống bụi không nhãn mác bày bán trên các tuyến phố của Hà Nội.

Dọc những tuyến đường của Thủ đô như Nguyễn Xiển, Phạm Hùng, Trường Chinh, Ngã Tư Sở, Ngọc Hồi, Nguyễn Trãi… những sạp hàng kính giá rẻ không nhãn mác được bán khá nhiều. Chỉ với mức giá từ 15.000 đồng - 50.000 đồng là người dùng có thể mua được những chiếc kính giá rẻ đóng gói trong một bao nilon bám đầy bụi.

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những chiếc kính này, một người bán hàng tại đường Ngọc Hồi (Thanh Trì) cho biết, những chiếc kính này được nhập về từ Hải Phòng và mỗi ngày người này cũng bán được cho khoảng 20 lượt khách hàng.

“Khách mua hàng chủ yếu là công nhân, những người đi đường về quê mà không mang theo kính chống bụi. Tùy theo gọng cứng hay mềm hoặc mắt kính dày hay mỏng mà có giá thành khác nhau. Loại rẻ nhất là 15.000 đồng, lại đắt nhất là 75.000 đồng. Tuy nhiên, khách hàng họ thường mua các loại kính giá rẻ chừng 15.000 đồng - 30.000 đồng/chiếc” chị này cho biết.

‘Tràn lan’ kính mắt giá rẻ không nhãn mác trên vỉa hè Hà Nội

 Kính mắt giá rẻ được bày bán tại các sạp hàng trên một số tuyến đường của Hà Nội.

Tại đường Nguyễn Xiển, theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam online, có đến hơn 10 sạp kính giá rẻ được bày bán dọc vỉa hè, lề đường. Tại đây, ngoài những chiếc kính giá rẻ không nhãn mác, không rõ ràng nguồn gốc thì những chiếc kính có thương hiệu nổi tiếng như: Dior, Carera, Gucci, Rayban,… cũng được bày bán. Tuy nhiên, những chiếc kính này cũng có mức giá rất rẻ chỉ khoảng 20.000 đồng - 60.000 đồng/chiếc.

Chị Nguyễn Thu Nhung, một người bán hàng cho biết, những chiếc kính có ghi tên thương hiệu được nhiều người chọn mua hơn là những chiếc kính với gọng trống trơn không thương hiệu. Tuy nhiên, về giá thành thì các loại kính này đều như nhau do chung giá nhập từ chợ đầu mối.

“Khách mua hàng chủ yếu là công nhân các công trường, người thu nhập thấp. Ngoài việc chọn mua kính để bảo vệ mắt khi đi đường thì mọi người cũng mua kính với mục đích thời trang. Các loại kính râm thường được nhiều người chọn mua đặc biệt là nam giới”, chị Nhung nói.

Chị Nguyễn Hoài Thu (Chính Kinh – Thanh Xuân) cho biết, chị đã từng mua những chiếc giá rẻ về sử dụng. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian thì mắt kính rơi ra ngoài. Chưa kể, gọng kính rất giòn và rơi nhẹ cái là gãy.

‘Tràn lan’ kính mắt giá rẻ không nhãn mác trên vỉa hè Hà Nội

 Kính mắt giá rẻ còn được bán nhiều tại các khu chợ đêm.

Không chỉ được bày bán ở vỉa hè mà kính mắt không nhãn mác cũng được bán tại các bến xe, các khu chợ đêm.

Tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân – Hà Nội), kính mắt giá rẻ được bán “nhan nhản”. Tại đây, khách mua hàng chủ yếu là sinh viên.

Nguyễn Thành Nam (Sinh viên năm thứ 2 trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, Nam thường xuyên chọn mua kính mắt ở chợ đêm vì giá thành rẻ. Nam mua kính chủ yếu để lấy gọng và đi thay mắt cận. Bởi, gọng kính ở các cửa hiệu, tiệm kính mắt lớn thường rất đắt và sinh viên như Nam thì không có nhiều tiền để mua được một chiếc kính mắt ở những cửa hiệu lớn trên phố.

“Mua một chiếc kính 30.000 đồng sau đó về thay mắt cận hết 120.000, vậy tổng chi phí cho một chiếc kính mắt chỉ vào 150.000 đồng. Nếu như sử dụng cẩn thận, không làm rơi, vỡ thì chiếc kính cũng được sử dụng một thời gian khá dài. Với sinh viên chúng em, để bỏ ra một khoản tiền vài trăm nghìn mua kính mắt thì rất tốn. Vậy nên, mua kính ở chợ đêm rồi thay mắt kính cũng là một cách để tiết kiệm tiền”, Nguyễn Thành Nam nói.

Không chỉ riêng Nam mà hiện tại cũng có nhiều bạn sinh viên có suy nghĩ như vậy. Tuy nhiên, nếu đeo kính không đảm bảo chất lượng có thể sẽ ảnh hưởng đến mắt. Theo ông Nguyễn Văn Hưng, chủ một hiệu kính mắt trên phố Giảng Võ cho biết, kính là mặt hàng liên quan đến sức khỏe nên người bán kính phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật nhất định, nơi bán phải có các dụng cụ kỹ thuật đo mắt để khám mắt và tư vấn về kính đúng cho người sử dụng. Nếu mua kính giá rẻ có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nhất là mắt.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Anh – Phòng khám Mắt An Hưng, nếu đeo kính mắt không đảm bảo chất lượng có thể sẽ gây tổn thương cho mắt như viêm giác mạc, bỏng võng mạc, tổn thương đáy mắt.

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang