Tranh cãi xoay quanh việc Mỹ, Anh cấm mang laptop lên máy bay

authorMinh Nguyệt 14:49 23/03/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, Mỹ, Anh cấm mang laptop lên một số chuyến bay do lo ngại các vấn đề an ninh. Lệnh cấm này ngay lập tức đã nhận được nhiều tranh cãi từ các chuyên gia.

Ngày 20/3, Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã ra lệnh cấm mang các thiết bị điện tử có kích thước lớn hơn smartphone lên cabin máy bay. Máy tính bảng, laptop... sẽ được đóng gói và vận chuyển theo dạng hành lý, sau khi trải qua các quá trình kiểm tra nghiêm ngặt. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 25/3 và chưa rõ ngày kết thúc.

Theo hãng tin BBC, quy định trên được Mỹ áp dụng với 9 hãng hàng không tại 10 sân bay. Chỉ vài giờ sau, Anh cũng đưa ra thông báo tương tự, áp dụng với các chuyến bay đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon, Jordan, Ai Cập, Tunisia và Saudi Arabia. 

Mỹ, Anh cấm mang laptop trên một số chuyến bay. Ảnh: Internet

 Mỹ, Anh cấm mang laptop trên một số chuyến bay. Ảnh: Internet

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã không trích dẫn một mối đe dọa cụ thể trong việc thông báo lệnh cấm. "Chúng tôi có lý do để lo lắng về những nỗ lực của các nhóm khủng bố muốn phá vỡ an ninh hàng không", cơ quan này nói.

Giới chức Anh ghi nhận sự thất vọng của các hành khách tại 6 quốc gia hứng chịu các biện pháp hạn chế nhưng khẳng định điều này là cần thiết để làm giảm nguy cơ khủng bố. “Sự an toàn và an ninh của người dân khi đi du lịch là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi” – một phát ngôn viên tại số 10 phố Downing (nơi đặt dinh thự của thủ tướng) cho biết.

Tuy nhiên, một số chuyên gia bảo mật đặt câu hỏi về việc tại sao lệnh cấm được tiến hành và liệu nó có thực sự khiến chuyến bay an toàn hơn hay lại trở nên bất tiện hơn. Ông Paul Cruickshank, một chuyên gia nghiên cứu về khủng bố của CNN cho biết: "Abu Dhabi và Dubai là 2 nơi đã được lựa chọn để thực hiện lệnh cấm này, và chúng nằm trong số những sân bay hiện đại nhất trên thế giới". "Các sân bay này có tất cả những máy móc kiểm tra hiện đại mà Mỹ có", ông nói.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng tiếp tục tăng, cao nhất từ đầu tháng 3(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 23/3 trên thị trường thế giới tiếp tục tăng và đứng ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 3 trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rủi ro nên tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Tất cả các sân bay có trong lệnh cấm chủ yếu đều là các sân bay của các quốc gia Hồi giáo. Tuy nhiên, nhà chức trách Mỹ cho biết lệnh cấm mang thiết bị điện tử của Washington không liên quan tới nỗ lực cấm du khách từ 6 nước đông người Hồi giáo đến Mỹ của Tổng thống Donald Trump.

Hina Shamsi, giám đốc Dự án An ninh Quốc gia của ACLU, cho biết: "Chính quyền không đưa ra một lý do phù hợp nào cho biện pháp này nhằm vào khách du lịch từ các quốc gia có nhiều người Hồi giáo". Ông nói thêm rằng biện pháp này có thể gửi đi một thông điệp về sự phân biệt đối xử.

Tuy nhiên một số chuyên gia khác cho rằng chính quyền Mỹ đang cố gắng để cân bằng giữa việc tăng cường an ninh và hạn chế tối đa sự chia rẽ. John Pistole, người đứng đầu Cục Quản lý An ninh Vận tải thời cựu Tổng thống Obama cho biết: "Không có một hệ thống quản lý hoàn hảo. Bạn chỉ cần cố gắng để giảm thiểu rủi ro tốt nhất có thể". 

 Minh Nguyệt (Theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang