Trẻ 12 tháng tuổi phải nhập viện do mẹ rửa mũi nhầm bằng dung dịch cồn 90 độ

author 11:30 25/02/2021

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, mới đây đơn vị này đã tiếp nhận một bệnh nhi 12 tháng tuổi trong tình trạng quấy khóc, bỏ ăn, thở khò khè do mẹ rửa mũi nhầm bằng dung dịch cồn 90 độ.

Cụ thể, theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đơn vị này tiếp nhận trường hợp bệnh nhi P.D.K, 12 tháng tuổi ở TP Hòa Bình trong tình trạng thở khò khè, quấy khóc.

Theo người nhà bệnh nhi, trước vào viện 3 giờ, K có hiện tượng chảy nước mũi nhiều. Gia đình đã tự rửa mũi cho bé bằng cách dùng xy lanh y tế hút dung dịch nước muối sinh lý rồi bơm trực tiếp vào mũi, số lượng khoảng 20ml. Tuy nhiên, sau bơm rửa, trẻ quấy khóc nhiều bất thường. Người nhà kiểm tra lại mới phát hiện đã bơm nhầm dung dịch cồn 90 độ. Ngay sau đó, trẻ được xử trí rửa mũi lại bằng nước sạch và nhanh chóng được đưa vào bệnh viện.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh: Nguyễn Tuyết

Tại bệnh viện các bác sĩ đã tiến hành khám lâm sàng cho thấy: trẻ tỉnh, không sốt, quấy khóc, chảy nước mũi và ho nhiều, bỏ ăn, bỏ bú. Mũi hai bên đỏ, thở khò khè…được bác sỹ chỉ định làm các xét nghiệm máu và chụp Xquang tim phổi…

Kết quả cho thấy trẻ bị viêm phổi, men gan tăng nhẹ. Trẻ được điều trị theo đúng phác đồ. Đến nay đã ổn định và chuẩn bị được ra viện.

Trước vụ việc trên, bác sĩ Đặng Vũ Minh Huyền, Khoa Nhi BVĐK tỉnh Hòa Bình cho biết, việc rửa nhầm cồn vào mũi trẻ là vô cùng nguy hại. Lượng dung dịch khi đưa vào mũi, ngoài gây bỏng niêm mạc mũi tại chỗ thì còn có khả năng gây viêm phổi, ngộ độc cồn nếu trẻ hít phải nhiều. Nhiều trẻ sau những tai nạn như trên còn bị sang chấn tâm lý, thường rất sợ hãi mỗi lần bố mẹ có ý định rửa mũi hoặc nhỏ mũi cho con.

Uống nhầm dầu thắp đèn một bé gái suýt tử vong, lời cảnh báo cho cha mẹ(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM, đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhi 15 tháng tuổi bị suy hô hấp nặng do uống nhầm dầu thắp đèn bằng kỹ thuật ECMO.

Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai, thời gian gần đây tại khoa Nhi thỉnh thoảng lại tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi bị các sự cố do sơ xuất của gia đình như: nhỏ nhầm cồn vào mũi, uống nhầm dầu máy khâu, dầu hỏa thắp đèn, uống nhầm tinh dầu... Nguyên nhân chính là do sự bất cẩn của người lớn khiến trẻ vô tình uống phải.

Qua các trường hợp trên, các bác sỹ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý khi vệ sinh mũi cho con vì chai cồn và chai nước muối rất giống nhau về hình thức và kích cỡ. Nếu vô tình không để ý sẽ gây ra hậu quả khó lường đối với trẻ. 

Ngoài ra, việc rửa mũi cho trẻ bằng xilanh cũng rất nguy hiểm nếu mẹ không nắm chắc được kỹ năng áp dụng. Nguy hiểm hơn khi bơm trực tiếp xilanh vào mũi sẽ dễ làm tổn thương niêm mạc mũi nhiều hơn khiến cho việc viêm nhiễm càng thêm trầm trọng. Do đó, khi trẻ có biểu hiện sổ mũi, viêm mũi cha mẹ cần đứa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị. Tuyệt đối, không tự ý xử trí tại gia vì việc xử trí không đúng sẽ dẫn đến việc hóa chất ngấm vào cơ thể nhanh hơn hoặc gây những biến chứng nguy hiểm.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang