Trẻ bị nhiễm trùng nặng do tự điều trị bỏng bằng thuốc nam không rõ nguồn gốc

author 05:58 16/07/2022

(VietQ.vn) - Một bé gái 18 tháng tuổi bị nhiễm trùng nặng do cha mẹ tự ý đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc để điều trị vết bỏng.

Nhiều trẻ nhập viện do dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trị bỏng 

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian qua mặc dù đã có nhiều cảnh báo về việc không nên sử dụng các loại lá cây, thuốc nam không rõ nguồn gốc để đắp lên vết thương hoặc chữa bỏng, nhưng thực tế bệnh viện vẫn liên tiếp tiếp nhận nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bỏng da, nhiễm trùng nặng vì nguyên nhân trên.

Trường hợp mới đây nhất xảy ra với bé gái 18 tháng tuổi tại Nam Định. Theo như mẹ bé gái, cách đây hơn 1 tuần, khi chị đang pha sữa cho con thì có việc phải ra ngoài nên để tạm cốc nước sôi ở trên bàn, không may con gái trong lúc chơi đùa đánh đổ cốc nước sôi lên người, gây bỏng lớn ở vùng ngực.

Tuy nhiên, thay vì đưa con vào bệnh viện điều trị, chị lại nghe lời người quen đưa con đến nhà thầy lang để đắp thuốc nam. Ngày thứ 4 sau khi đắp thuốc, thấy con sốt cao chị mới đưa con đến viện Tỉnh, rồi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương thì được các bác sĩ chẩn đoán con bỏng nước sôi độ II-III nhiễm trùng.

 Dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc trị bỏng bé gái bị nhiễm trùng. Ảnh: BV Nhi Trung ương

Mẹ bé gái tiếp tục chia sẻ, lúc con bị bỏng tôi luống cuống không biết phải làm gì, nghe người quen bảo có trường hợp bị bỏng cả người đắp thuốc nam không để lại sẹo, tôi vội tin luôn mà đưa con đến. Tôi rất hối hận vì đã không đưa con vào viện điều trị sớm để con bị nhiễm trùng như thế này. Đây là sai lầm của tôi và cũng là lời cảnh tỉnh cho các cha mẹ vẫn tin vào tác dụng “kỳ diệu” của việc đắp lá, thuốc nam không rõ nguồn gốc này.

Một trường hợp khác cũng đang nằm điều trị tại đơn vị Bỏng, khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương là bé trai Đ.M (13 tuổi, ở Phú Thọ) bị bỏng toàn bộ cẳng chân phải, nhiễm trùng sau đắp lá cây không rõ nguồn gốc do nghe lời khuyên của hàng xóm.

Theo các bác sĩ, rất may mắn, cả 2 trường hợp trên sau khi được các y bác sĩ tại đơn vị Bỏng, khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương tận tình điều trị và chăm sóc.

Đắp lá cây vào vết thương chưa có kiểm chứng khoa học

Trước hai trường hợp trên, BSCKII. ThS Phùng Công Sáng – Phụ trách Đơn vị Bỏng – Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, dù đã có rất nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề có thể gặp phải khi đắp lá cây theo kinh nghiệm mà chưa được khoa học kiểm chứng để xử lý vết thương, vết bỏng, tuy nhiên vẫn nhiều gia đình tự ý điều trị tại nhà, dẫn đến các hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Đắp lá cây, các loại thuốc điều trị theo kinh nghiệm mà chưa được kiểm chứng và không đảm bảo sạch vào vết thương, vết bỏng là việc làm rất nguy hiểm, có thể khiến tổn thương nặng thêm, viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không nhiễm trùng thành nhiễm trùng. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra các biến chứng như: viêm mủ màng tim, màng não, viêm mủ màng phổi, áp-xe phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí tử vong hoặc để lại những di chứng suốt đời cho trẻ…

Cũng theo bác sĩ Sáng, bệnh viện đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhi, nếu được đưa đến bệnh viện kịp thời khi trẻ mới bị bỏng, sơ cứu tốt thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn nhiều và cũng đỡ tốn kém tiền bạc, thời gian của gia đình. Tuy nhiên, do gia đình đưa đến bệnh viện muộn, vùng bỏng bị nhiễm trùng nặng đã hoại tử sâu, việc điều trị phức tạp hơn, có khi còn phải phẫu thuật nhiều lần và để lại di chứng cho trẻ sau này.

Sơ cứu đúng cách khi trẻ nhỏ bị bỏng

Da trẻ em mỏng và liên kết giữa các lớp lỏng lẻo hơn người lớn nên vết bỏng thường nặng và sâu hơn. Đặc biệt, trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, hệ miễn dịch còn yếu nên nguy cơ nhiễm trùng vùng bỏng cũng như sốc bỏng cao hơn dù diện tích bỏng không lớn. Do đó, khi trẻ bị bỏng cần được sơ cứu sớm và đúng cách.

Nếu trẻ bỏng do nước sôi, bỏng hơi, cháo: Ngay khi trẻ bị bỏng cần ngâm bộ phận bị bỏng (tay, chân) vào trong nước sạch, mát (từ 16 đến 20 độ C, tốt nhất trong 30 phút đầu sau khi bị bỏng). Nếu trẻ bị bỏng vùng mặt thì dùng khăn ướt mềm đắp vào mặt, nếu diện bỏng rộng thì cần chú ý giữ ấm cho trẻ ở những phần không bị bỏng.

Đối với trẻ bị bỏng điện cần nhanh chóng tách nạn nhân với nguồn điện (ngắt cầu dao, dùng gậy gỗ gạt dòng điện cao) và đưa người bệnh đến nơi thoáng mát. Gia đình cần tiến hành đánh giá hô hấp tuần hoàn, ý thức trẻ và tìm xem các chấn thương khác nếu có ngã kèm theo, để tìm cách sơ cứu cho đúng, tránh làm tổn thương cột sống cổ hoặc các chi của trẻ. Nếu trẻ ngừng tuần hoàn thì tiến hành ép tim ngoài lồng ngực đúng cách đồng thời gọi y tế hỗ trợ.

Đối với trẻ bị bỏng hóa chất: Rửa ngay vùng bị bỏng bằng nước sạch càng nhiều càng tốt. Nếu bỏng mắt do hóa chất cần được rửa mắt bằng cách ngụp mặt vào chậu nước và chớp mắt liên tục cho hoá chất trôi ra hết. Nhanh chóng tháo bỏ ngay quần áo bị dính hóa chất. Không cởi quần áo người bị bỏng rất dễ gây lột da, tốt nhất là nên cắt, xé bỏ quần áo dính hoá chất.

Ngay sau khi sơ cứu, gia đình cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng để được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không nghe theo lời mách bảo của những người không có chuyên môn, đắp các loại lá, loại thuốc không đúng lên vết thương gây nguy hiểm cho trẻ.

Không nên tin tưởng thầy lang chữa vết thương

Theo các bác sĩ, việc nhiều bệnh nhân tìm thầy lang chữa bệnh là khá nguy hiểm bởi nhiều thầy lang không được đào tạo cơ bản về chuyên khoa y tế, khó có thể nhận biết mức độ thương tổn của vết thương cũng như tình trạng bệnh lý của người bệnh để điều trị, khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí…tử vong.

Không phải thầy lang nào cũng qua trường lớp và không phải thầy lang nào cũng có kiến thức về y khoa tốt. Vì vậy, các thầy lang sẽ không biết phối hợp các loại thuốc như thế nào cho tác dụng hỗ trợ nhau, liều lượng thuốc dùng... cho phù hợp với cân nặng, trọng lượng cũng như mức độ nặng nhẹ của vết thương. Nhiều trường hợp đến chữa trị tại bệnh viện các bác sĩ quan sát các loại lá cây đắp vào vết thương của người bệnh thì hầu như ai cũng giống ai, trẻ già đều được dùng như nhau.

Điều nguy hiểm mà bệnh nhân không biết, đó là, khi bị thương vết thương sẽ sưng và nóng lên. Nếu đắp lá cây, cao dán... tưởng là mát nhưng thực ra đều có tính nóng, khi đắp vào vết thương tạm thời người bệnh sẽ có cảm giác dịu cơn đau nhưng thực chất vùng vết thương đang bị sơ hóa bên trong, một thời gian sẽ bị hoại tử gân, cơ, nặng hơn là hoại tử xương.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên tự ý bó thuốc lá, bó bằng các loại cây, cao dán... Khi bị thương nên đến các cơ sở y tế để được cấp cứu và xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang