Cảnh báo biến chứng nguy hiểm khi dùng thuốc nam trị vảy nến

author 11:06 16/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Khoa Da liễu – Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) tiếp nhận bệnh nhân N.V.H nhập viện cấp cứu sau khi sử dụng thuốc nam chữa bệnh vảy nến.

 Nhập viện cấp cứu sau khi dùng thuốc nam trị vảy nến. 

Khai thác tiền sử bệnh nhân này cho biết, ông đã bị vảy nến hơn 40 năm. Do ngại nằm viện và mong muốn được chữa trị tận gốc bệnh vảy nến nên đã sử dụng thuốc nam sạch của thầy lang tại Tân Viên, An Lão. Sau khi uống thang thuốc đầu, 1 - 2 ngày sau, bệnh nhân cảm thấy người rất dễ chịu, ăn ngủ khỏe, bệnh tình khỏi nhanh. Khi uống hết thang thứ 3, bệnh nhân cắt thêm 4 thang, tổng là 7 thang thuốc.

Kể từ lúc đó, bệnh bắt đầu có hiện tượng phát ra ngoài nhưng bệnh nhân không để ý nên uống thêm đến chén thuốc thứ 9. Khi da đầu bị tróc vảy và cảm thấy nóng râm ran trong người, bệnh nhân lúc này mới ý thức được hậu quả, dừng không uống thêm, đồng thời lập tức nhập viện.

Qua thăm khám, các bác sĩ Khoa Da liễu ghi nhận: Bệnh nhân bị ngứa nhiều, trên da có nhiều mảng dát đỏ, mụn mủ, loét da, bong vảy, có chỗ nứt da, rỉ dịch lan tỏa thân mình. Bệnh nhân cũng chưa có tiền sử dị ứng thuốc cũng như bệnh lý mạn tính ở các cơ quan khác.

Qua đó, bệnh nhân được chẩn đoán mắc vảy nến (bội nhiễm) và dị ứng chưa xác định (theo dõi dị ứng thuốc nam). Bệnh nhân được chỉ định sử dụng kháng sinh, kháng histamin, thuốc bôi, thuốc chống viêm. Đến nay, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, tình trạng da cũng đã ổn định hơn rất nhiều.

Trên thực tế, đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp người bệnh dùng thuốc lá, thuốc nam chữa vảy nến gây hậu quả nặng nề trước khi tới thăm khám, điều trị tại Khoa Da liễu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Cho đến nay bệnh vảy nến vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng y học có nhiều loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc thoa nhằm giảm bớt sự lây lan của bệnh cũng như giúp người bệnh dễ chịu hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân không được tự ý mua thuốc vì có nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc, có thể gây ra tình trạng kích ứng tại chỗ, nặng nề hơn là gây ra nhiễm trùng da, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi có bệnh về da đặc biệt là vảy nến người dân nên đến khám tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu và điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Bên cạnh đó, người bệnh phải tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa da liễu giúp kiểm soát và chung sống hòa bình với bệnh được tốt hơn. Tuyệt đối không tin những lời đồn thổi, quảng cáo chữa dứt điểm bệnh vảy nến, tránh tiền tật mang.

Theo PGS. TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương, vảy nến là bệnh mạn tính, tiến triển từng đợt, dai dẳng suốt đời. Tỷ lệ vảy nến là 2 – 3% dân số tùy khu vực, tỷ lệ nam/nữ ngang nhau. Vảy nến thể mủ là một thể nặng, ít gặp, đặc trưng bởi mụn mủ vô khuẩn trên nền da đỏ, sốt cao.

Bệnh vảy nến thường dai dẳng, hay tái phát nên nhiều người tìm mọi cách để điều trị mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Với tâm lý “có bệnh thì vái tứ phương”, không ít người bệnh đã sử dụng các thực phẩm chức năng, thuốc nam, thuốc bắc, tiêm thuốc không rõ nguồn gốc… làm bệnh vảy nến bùng phát nặng lên, gây nguy hiểm đến sức khỏe bản thân.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang