Trẻ hóa làn da bằng lăn kim: Coi chừng mắc bệnh nghiêm trọng

author 13:34 17/09/2021

(VietQ.vn) - Trẻ hóa làn da bằng phương pháp lăn kim có sử dụng tế bào máu tự thân hiện được nhiều chị em áp dụng, tuy nhiên đây là phương pháp làm đẹp tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Liệu pháp công nghệ PRP - trẻ hóa làn da bằng phương pháp lăn kim có sử dụng tế bào máu tự thân được xem là xu hướng thẩm mỹ da khá thịnh hành và phát triển nhanh chóng hiện nay. Các yếu tố tăng trưởng trong tiểu cầu khi được đưa vào da sẽ kích thích tăng sinh collagen và hình thành mạch máu mới giúp trẻ hóa da, giảm hình thành nếp nhăn, trị sẹo rỗ, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây oxy hóa,...

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo do công nghệ PRP dùng máu tự thân của khách, nếu quy trình an toàn và đúng chuẩn, khách hàng sẽ không có nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường máu. Ngược lại, nếu những vi kim nhỏ xíu hay các thiết bị khác không được xử lý hoặc khử trùng đúng cách giữa các lần điều trị, việc này có thể khiến bệnh nhân không tránh khỏi hiện tượng da bị sưng viêm, bầm tím bề mặt. Đặc biệt, nếu không được chăm sóc đúng cách da có thể bị nhiễm trùng, lăn kim xong bị ngứa, mụn và sẹo nhiều hơn.

 Nhiều trường hợp bị biến chứng sau lăn kim. Ảnh minh họa

Các chuyên khoa da liễu từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị biến chứng nặng sau làm đẹp tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài. Đặc biệt trong đó có không ít bệnh nhân đến “cầu cứu” bác sĩ vì biến chứng sau lăn kim, có bệnh nhân bùng phát trứng cá, viêm da bội nhiễm, viêm da mủ...

Đặc biệt, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, lăn kim còn có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm các bệnh lây qua đường máu, trong đó có HIV và viêm gan B. HIV lây nhiễm cơ bản qua 3 con đường chính là quan hệ tình dục, đường máu, mẹ truyền sang con. Trong đó, nguy cơ lây nhiễm qua đường máu là cao nhất.

Máu còn là một trong những môi trường thích hợp bậc nhất cho HIV sinh trưởng, do có nhiều yếu tố nguy cơ như: dùng chung bơm, kim tiêm, qua truyền máu hoặc không may tiếp xúc với máu của người bị bệnh qua vết thương hở kể cả vết xước, vết cào gãi… Nhất là lây chéo qua các dịch vụ y tế, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, chăm sóc da đang tràn lan trong cộng đồng hiện nay.

Nếu như ở bên ngoài, HIV dễ bị tiêu diệt bởi nhiệt độ và các chất sát khuẩn nó chỉ tồn tại trong không khí 32-36 độ C không quá 5 phút thì trong máu khô có thể tồn tại đến 2 giờ, trong bơm kim tiêm 2-7 ngày. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm nếu không đảm bảo vô khuẩn, vô trùng dụng cụ sử dụng lăn kim.

Trước đó, nhà chức trách Mỹ đang điều tra ít nhất 2 trường hợp bị nhiễm HIV trong số các khách hàng đã sử dụng dịch vụ PRP làm đẹp da mặt tại một cơ sở làm đẹp ở bang New Mexico. Kiểm tra trong phòng thí nghiệm đã xác nhận 2 bệnh nhân bị nhiễm cùng một virut, có khả năng do quy trình làm đẹp tại spa. Điều này càng dấy lên những lo ngại việc lây nhiễm căn bệnh thế kỷ từ dịch vụ làm đẹp này.

Việc lăn kim không đơn giản như nhiều người nghĩ, mà cần đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim, người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể để lựa chọn kim lăn phù hợp, không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau.

Đối với thủ thuật lăn kim, các chuyên gia cũng khuyến cáo chống chỉ định cho bệnh da lây nhiễm, ung thư da, da có vết thương, trứng cá hoạt động, bệnh nhân đang xạ trị, mắc đái tháo đường, các bệnh rối loạn đông máu, bệnh lý khác không rõ nguyên nhân, mang thai và cho con bú. Do đó, những đối tượng này không nên thực hiện. Vì vậy, mọi người cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi làm đẹp bằng bất kỳ phương pháp nào, trong đó có lăn kim. Chị em nên đến các cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên khoa da liễu để thực hiện tránh tai biến đáng tiếc xảy ra khiến “tiền mất tật mang”.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang