Hàn - Mỹ ‘căng mắt’ theo dõi tàu ngầm Triều Tiên lảng vảng bất thường

author 15:13 22/07/2016

(VietQ.vn) - Nhiều tàu ngầm Triều Tiên bị tố có hoạt động bất thường tại khu vực vượt qua khỏi đường ranh lãnh hải tranh chấp với Hàn Quốc.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Thanh Niên, cả Hàn Quốc và Mỹ đều phát hiện hoạt động của tàu ngầm Triều Tiên, được đánh giá là đang tập luyện để có thể chuẩn bị cho "hành động khiêu khích". Đài MBC của Hàn Quốc đưa tin trong số các con tàu nói trên có cả loại tàu ngầm lớp Romeo trọng tải 1.800 tấn.

Hàn Quốc phát hiện nhiều tàu ngầm đáng ngờ của Triều Tiên gần vùng lãnh hải tranh chấp

Hàn Quốc phát hiện nhiều tàu ngầm đáng ngờ của Triều Tiên gần vùng lãnh hải tranh chấp. Ảnh AFP

Các con tàu trên đã vượt qua khỏi Đường giới hạn phía bắc (NLL) tranh chấp với Hàn Quốc. Hãng tin UPI dẫn lời một quan chức giấu tên của Hàn Quốc cho biết 2 hoặc 3 tàu ngầm đã "tiến về phía Nam" và trồi lên mặt nước trong chốc lát. Đến tối 21/7, tất cả các tàu ngầm Triều Tiên đều đã trở về phía Bắc của NLL - khu vực được giám sát chặt chẽ bởi cả Mỹ và Hàn Quốc.

Được biết hiện Triều Tiên sở hữu nhiều loại tàu ngầm thuộc nhiều chủng loại khác nhau. Nhà nghiên cứu Kim Dae Young  tại Diễn đàn Quốc phòng và An ninh Triều Tiên cho biết tàu ngầm Triều Tiên có thể phóng ngư lôi vào tàu bè Hàn Quốc.

Trong một diễn biến khác, 38 North - trang web của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) chuyên theo dõi các hoạt động ở Triều Tiên - cho biết Bình Nhưỡng đã đạt được những bước tiến đáng kể trong dự án xây xưởng đóng tàu Nam Sinpo, dự án khi hoàn thành có thể giúp Triều Tiên đóng và đưa vào hoạt động những tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo còn quy mô hơn các tàu mà nước này đang sở hữu.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un theo dõi một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm. Ảnh Reuters/KCNA

Các hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy phía ngoài của xưởng đóng tàu này đã hoàn thiện. Trong khi đó, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cũng đưa tin nước này đã hoàn thiện thành công hệ thống dùng công nghệ phát hiện tàu ngầm đang hoạt động dưới nước.

Cùng thời gian này, Viện Nghiên cứu chiến lược của Mỹ cho biết họ có thể đã xác định được vị trí cơ sở hạt nhân bí mật mà Triều Tiên sử dụng trong giai đoạn đầu của hoạt động xây dựng chương trình làm giàu uranium cho vũ khí hạt nhân.

Cụ thể theo báo cáo của Viện nghiên cứu Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS), cơ sở này nằm cách tổ hợp hạt nhân Yongbyon khoảng 43 km và dược cho là có vai trò quan trọng trong việc phát triển máy ly tâm, dùng để tinh chế khí uranium hexafluoride thành uranium làm giàu cấp độ thấp và cao có thể phục vụ cho việc phát triển vũ khí hạt nhân trong tương lai.

David Albright, chủ tịch ISIS, nói rằng cơ sở bí mật này thuộc một phần của nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, bên trong một ngọn núi cạnh căn cứ không quân Panghyon. ISIS đã phát hiện ra cơ sở bí mật này của Triều Tiên thông qua ảnh vệ tinh.

Mỹ tuyên bố phát hiện cơ sở hạt nhân bí mật của Triều Tiên

Mỹ tuyên bố phát hiện cơ sở hạt nhân bí mật của Triều Tiên. Ảnh minh họa/Reuters

Tuy hiện chưa rõ nhà máy này có còn hoạt động hay không, song các tin tức từ những người Triều Tiên đào tẩu, Triều Tiên, chỉ duy trì 3 cơ sở sản xuất máy ly tâm quy mô lớn nhưng không rõ vị trí của chúng ở đâu.

Triều Tiên đang trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế sau khi tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần 4 trong lòng đất hồi tháng 1 vừa qua và một loạt vụ phóng tên lửa gần đây. Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế, báo Dân Trí cho hay.

Trung Quốc ‘sôi máu’ vì Ấn Độ dám điều xe tăng ra gần biên giới sau 54 năm(VietQ.vn) - Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo rằng động thái điều gần 100 xe tăng T-72 tới gần biên giới có thể đe dọa tới cơ hội đầu tư kinh tế của Ấn Độ.

Tuyết Trinh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang